วันศุกร์, พฤศจิกายน 11, 2554

วิธีใช้ประโยคอังกฤษ Where was I ? ภาษาอังกฤษสำหรับประชุม


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook
มารู้เทคนิควิธีพูดจาสื่อสารภาษาอังกฤษกันซักนิด คำแบบนี้ไม่ใช่สำนวน  แต่เป็นลีลาทางภาษาที่รับรองคนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศอย่างเราท่านจะนั่งนึก หรือตรัสรู้เองไม่ออกแน่

                       Where was I ?  


อันนี้สำคัญที่  was  ที่เป็นรูปอดีต  ส่วน  where  ก็คือ ที่ไหน   ไม่มีคำไหนยากเย็น

อาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ..เอ๋  ทำไมไฉนเล่าไม่เข้าใจว่า จะมีคนถามคำถามแบบนี้ด้วยหรือ  คือถ้าฝืนแปลออกมาก็คงกับคล้ายจะถามว่า "ผมไปอยู่ที่ไหนมา"   อะไรแปลกๆ  แบบนี้  ทำไมถามอะไรแบบนี้

การใช้คำนี้ต้องถูกที่ ถูกเวลา และถูกสถานการณ์ครับโพ้ม!   ประโยคนี้้จะมีพลังขึ้นมา

ตัวอย่างการใช้ในภาษาอังกฤาก็คือ    เวลาพูดในที่ประชุม  เรากำลังออกความเห็น  พรีเซนต์งาน หรือกำลังเสนอโปรเจกต์อยู่  กลางวงประชุม พูดกำลังไหล กำลังออกรสออกชาติเลย

แล้วทันใดนั้น จู่ๆ มีคนมาขัดจังหวะ มีเรื่องประเด็นมาขัดจังหวะ เช่น  มีคนเปิดห้องประชุมเข้ามาแจ้งเรื่องด่วน หรือ ไฟดับไปแว๊บ นึง  หรืออะไรก็ตามที่เป็นเหตุร้อยแปดมาขัดจังหวะคั่นตอน



ทีนี้  เราที่เป็นคนพูด สมาธิหลุดไปเลย  จำไม่ได้จริงๆ  ว่า เมื่อกี้ พูดไปถึงไหนแล้ว ให้ตายสิ!  อยาไปเหนียมอายฝรั่งครับ ต้องถาม ออกไปว่า 

ตัวเรา: Where was I ?   เอ๊ะ เมื่อกี้ผมพูดไปถึงไหนแล้วนะ
คนฟัง:  เรื่องดีลกับบริษัทสยองการค้า...
ตัวเรา: OK.... that's ....ร่ายกันต่อ

ความหมายก็เป็นนี้นี่เองล่ะครับ  ให้คนฟังบอกมาว่าเราพูดถึงไหน  แล้วเราจะได้เริ่มพูดต่อจากตรงนั้น เท่านี้เอง ....แล้วพบกันใหม่ครับ


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)