วันเสาร์, พฤศจิกายน 26, 2554

"มาช้าดีกว่าไม่มา" จะพูดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

มีลีลาภาษาอังกฤษมาฝากกันเล็กน้อยครับสำหรับวันนี้    ในสถานการณ์ของเราก็คือ มีเพื่อนเราคนนึง หรือไม่ก็คนรู้จักที่นัดหมายกันไว้  บอกกันไว้ว่า วันนั้นเวลานี้จะเจอกัน  แต่ปรากฏว่ามาสาย ช้าเกินกำหนด  ก็มีคนพูดลอยๆ  หรือบอกกับหมอนั่นว่า "มาช้าดีกว่าไม่มา"    

หรือในอีกกรณีนึง  คนหรือใคร ที่ต้องทำอะไรซักอย่าง  หรือต้องมีพัฒนาการอะไรซักอย่าง ปรากฏว่าทำได้ช้า เลื่อนล่า ไปกว่ากำหนด  แทนที่จะมองในแง่ร้ายอย่างเดียวก็มองโลกในแง่ดีว่า ดีกว่าไม่เลย

คำว่า  "มาช้าดีกว่าไม่มา"   ภาษาอังกฤษใช้ดังนี้ครับ  อย่าลืมเช่นกันว่าคำนี้ขึ้นอยู่กับอารมณ์มนุษย์  เป็นได้ทั้งมองโลกในแง่ดีว่าอุตส่าห์มาจนได้   หรือ จะเป็นในแง่ประชดก็ได้

              Better late  than never 

มาจากศัพท์อังกฤษหมูๆ ง่ายๆ   4 ตัวดังนี้ครับ
  • Better   ออกเสียงว่า เบ๊ะเต่อะ   แปลว่า ดีกว่า  
  • late  อ่านว่า  เล่ท    แปลว่า สาย ล่าช้า เกินกำหนด  และคำนี้ล่ะที่กลายมาเป็นคำว่า "เหลท"  ในภาษาไทยเรา 
  • than   ก็เหนือกว่า  กว่า  
  • never  ออกเสียงว่า  เน๊ เหว่อะ   แปลว่า ไม่เลย ไม่เคยเลย ไม่ได้ ไม่มีเลย  ไม่อะไรแบบนั้นเลย 

อย่างไรก็ตามพึงตระหนักไว้เสมอ ฝรั่งไม่ชอบใครที่มาสาย  มาเหลท มาล่าช้า  ถ้ารู้ตัวว่าเหลทแล้ว พอเจอหน้ากันอย่าได้ยิ้มแหยๆ เป้นอันขาด ทางที่ดีนัดฝรั่งอย่าได้เผลอสาย

สมัยก่อนเวลาผมต้องดีลงานกับฝรั่ง  เวลานัดกัน ผมจะดีใจมากถ้าฝรั่งมันมาสาย  เพราะเท่ากับไราเได้แต้มต่อในมือ  ทางนั้นจะโทษขอโพยเป็นการใหญ่  และอ่อนท่าทีลง  ดีลงานได้ง่ายขึ้นครับ


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)