วันศุกร์, พฤศจิกายน 11, 2554

แนะนำไซต์เช็คอัตราแลกเปลี่ยนเงิน(ดูตารางค่าเงิน currency converter สะดวก)

ไซต์คำนวนอัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงินของยาฮูไฟแนนซ์

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

จะเดินทางไปประเทศอื่นก็ต้องคิดถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงิน  เพราะถ้าไม่ทราบไว้ก่อน พวกเราไม่ใช่เศรษฐี หรือเป็นลูกท่านหลานพระยา เรื่องค่าใช้จ่ายอะไรที่กระเทือนทรัพย์สินในกระเป๋าและบัตรเครดิตจะต้องทบทวนกันตลอดเวลา

วันนี้จะแนะนำเว็บไซต์ที่มีข้อมูลเรื่องนี้อยู่  และเป็นข้อมูลที่ผมคิดว่าดูสะดวกดี  ลองตามมาดูกับผมครับว่าทำไม  ขั้นแรกไปที่ไซต์  http://finance.yahoo.com/currency-converter   กันก่อน

ในฐานะที่ผมสอนเรียนภาษาอังกฤาในบล็อกนี้  ก็เลยแถมภาษาฝรั่งที่มีในชื่อยูอาร์แอลด้านบนเสียหน่อย


  • currency  ออกเสียงว่า  เข่อ เหร่น สี่    แปลว่า เงิน  เงินตรา เงินที่ใช้แลกเปลี่ยนหมุนเวียน  สกุลเงิน  เงินสกุล
  • converter  ออกเสียงว่า เขิ่น เวิ้ท เถ่อะ   แปลว่า  ตัวแปลง ตัวเปลี่ยนให้อย่างหนึ่ง ไปเป็นอีกอย่างหนึ่ง เช่นแปลงกำลังไฟฟ้า  แปลงสารอย่างนึงให้เป็นอีกอย่างนึง   อย่างเช่นตัวกรองไอเสียรถยนต์ ที่มีติดกัน เขาก็เรียกเป็นศัพท์ทางการว่า  catalytic converter  เป็นต้น 
เปิดดูรูปใหญ่ได้

(ขวา)  หน้าเว็บที่ได้จะไปที่  Currencies Center   หรือศูนย์ข้อมูลสกุลเงิน  ตัวอย่างข้างบนดูเทียบ 100  เยน กับไทยบาทอยู่







มันมีช่อง ซ้ายขวา ให้เราเลือกใส่ว่าจะเอาสกุลเงินอะไร  จะเอาบาทเราอยู่ซ้ายหรือขวาก็ได้แล้วแต่ถนัด ตามใจของแต่ละคนครับ


(บน) ตัวอย่างก็เอาเงินยูโร ของชาติประชาคมยุโรปที่กำลังมีปัญหากันในตอนนี้  มาเทียบกับเงินบาทชาติเรา ก็จะขึ้นภาพรวมแบบที่เห็นข้างบน

แต่ที่ผมชอบที่นี่ก็เพราะเขามี Pocket Guide   หรือตารางสรุปพกดูสะดวกให้เอาไว้ด้วย ดูตามในรูปด้านล่างนี้เลยครับผม


(บน) แจ่มดีมั้ยครับ  เช่นดูแถวล่างที่เป็นค่าเงินบาท  เราจะได้รู้กำลังทรัพย์เราว่า เงินเราเทียบกับเขามันเท่าไหร่  เช่น  50 บาท มันก็อีแค่ยูโรเดียว   ห้าร้อยบาทก็แค่ 11 ยูโร    ส่วนแถวบนเวลาเดินทางแล้วเห็นป้ายราคาสินค้า เช่นน้ำหอม  กระเป๋า สารพัดที่อยากช้อป จะได้เห็นภาพเป้นเงินไทยคร่าวๆ  ว่า  เช่น 90 ยูโร เอ๊ะ เท่าไหร่  เราก็ดุไปเทียบหักลบกับ  100 ยูโรที่ได้ ประมาณ 4200 บาท


(บน) อันที่จริงเมื่อก่อน พอกด print full guide มันจะขึ้นเป็นตารางขนาดพกสะดวกให้เราพกติดในกระเป๋า พร้อมรอยปรุเอาไว้ตัดกรรไกรได้ด้วย   แต่ตอนนี้ไม่รู้ทำไมมันไม่ขึ้นครับ ก็ไม่เป็นไร  เอาแค่ตารางในภาพก่อนปรินต์ไปก็เห็นภาพช่วยคำนวนการใช้จ่ายเวลาเที่ยวต่างแดนได้แล้ว


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)