วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 10, 2554

หัดฟังและอ่าน เว็บฝึกภาษาด้วยข้อความภาษาอังกฤษสั้นๆ พร้อมเสียงฝรั่งประกอบ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ผมเคยแนะนำหลายไซต์ที่มีเสียงภาษาอังกฤษประกอบข้อความ เช่น ข่าวภาษาอังกฤษแบบอ่านช้าๆ  ของ VOA special English   แต่นั้นก็อาจยังยากไปนิดสำหรับมือใหม่ หัดเรียนรู้ภาษาฝรั่งที่ชั่วโมงบินทางภาษายังไม่มากพอ

มาคราวนี้จะแนะนำแบบง่ายสุดๆ  เบสิกสุด  เอามาให้ฟังกันครับ รับรองว่า ถ้าฟังไม่ง่าย  อ่านไม่คล่องให้มาเตะ หรือกระทืบผมได้เลย (ถ้าหาตัวเจอนะ...)

อย่างแรกให้ไปตามลายแทงฝรั่ง ที่สองลิงก์เรื่องอ่านประกอบเสียงสั้นๆ  สำหรับเด็กสองลิงก์ด้านล่างนี้  แต่ละลิงก์ที่ว่า ก็มี  100 ตอน   ดังนั้นแค่ตรงนี้เราก็มีเรื่องอ่าน พร้อมเสียงสาวหรือหนุ่มฝรั่งมาอ่านให้เราฝึกฟังกันสบายใจถึงบ้าน

เรื่องสั้นฝึกภาษาอังกฤษ ตอนที่ หนึ่ง
http://www.rong-chang.com/easykids/

เรื่องสั้นฝึกภาษาอังกฤษ ตอนที่ สอง
http://www.rong-chang.com/children/

อันที่จริงไซต์นี้เคยแนะนำบางส่วนไปแล้วในหนังสือภาษาอังกฤษร้ายสาระ  แต่พอย้อนกลับมาดูคราวนี้หลายปีผ่านไป เขาก้มีปรับปรุงใหม่หลายอย่างที่น่าสนใจทีเดียว 



(บน)จะเห็นว่ามีเรื่องให้เลือกอ่าน เลือกฟังหลากหลายมากมาย เช่น  An Airplane in the sky (เครื่องบินบนฟ้า)   หรือ Polar Bears need help(หมีขั้วโลกต้องการความช่วยเหลือ)  ฯลฯ สารพัด ร้อยแปดพันเก้า เลยทีเดียวเชียวล่ะ  เลือกอ่านตามลิงก์ได้สบาย




(บน) พอเข้ามาที่ในเรื่องแล้ว เช่นเรื่องนี้ คือ Ants in the kitchen  ก็คือ มดในห้องครัว   เรื่องทั้งหมดก้เป็นตัวหนังสือโตๆ  เห็นใต้ชื่อเรื่องที่เป็นอักษรสีแดงมั้ย  ตรงนั้นจะมีตัวเล่นแถบเล่นเสียง กดฟังเสียงอ่านแล้วเราก็ดูเรื่องข้างล่างประกอบไปเลย  ที่สำคัญทั้งเรื่องมีอยู่แค่ย่อหน้าเดียวนี่ล่ะ  (มือใหม่เท่านี้ก็พอครับ )

ที่สำคัญใครไม่ค่อยมีเวลา เช่นต้องทำงาน จะฝึกภาษาอังกฤษได้เช่นเข้ามา ห้านาที หรือสิบนาทีก็ทำได้ ไม่มีปัญหา  ยอมเปิดดิคดูความหมายภาษาไทยนิดหน่อย แค่ 4-5 คำ  ก้เรียนกันแค่พารากราฟเดียวครับ สบายๆ


(บน) จากรูปก่อนหน้านี้ ด้านล่างจอจะมีปุ่ม cloze   ฝรั่งเขาไม่ได้เขียนผิดหรอกครับ  มันเป็นชื่อเฉพาะเรียกการ ทำเกมฝึกสมองประลองปัญญาให้เราทดสอบเติมคำในช่องว่าง จากเรื่องที่ฟังไปเมื่อกี้นี้  โดยพอกดไปจะได้ภาพอย่างหน้าจอข้างบน


(บน) ทีนี้คำไหนนึกไม่ออก ก็กด hint ก็คือบอกใบ้  ขอคำแนะ  เขาจะขึ้นตัวอักษรมาแบบในภาพนี้ แหมดีจริงๆ


(บน) นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นสร้างปริศนาอักษรไขว้จากคำศัพท์ที่มีในเรื่องได้ด้วยสิ  เก๋เท่จริง ๆ  พลิกแพลงเรียนรู้ได้มากมายหลายวิธี

ฝึกภาษาอังกฤษต้องมีเน็ตใช้ครับ....ยุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว  เอาที่เรียนรู้จากสองลิงก์นี้ ขอให้ฝึกให้รู้แค่หนึ่งในสาม  ขีดจำกัดของวิทยายุทธภาษาอังกฤษของเราจะรุดหน้าขึ้นเยอะ เลย ขอบอก


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)