วันอังคาร, พฤศจิกายน 22, 2554

CSR แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

ทุกๆ  สิบปี ก็เป็นตามธรรมเนียมที่รู้กัน มาแต่ไหนแต่ไร ว่า แวดวงบริหารธุรกิจอเมริกัน จะคิดคำย่อใหม่ๆ หรือคำใหม่ๆ  ออกมา เพื่อ สร้างกระแสใหม่ ๆ  ให้ฮือฮา   ช่วงหลายปีหลังนี้ก็มีคำว่า  CSR   ซึ่งนิยมพูดกัน ทางทีวีบ้าง อะไรบ้าง  รวมทั้งสื่อประชาสัมพันธ์ ที่ fake  กันอย่างมหาศาลเวลาในทีวี ซึ่งหลายคนดูแล้วก็บ่นว่า มีแต่สร้างภาพกันอุดตลุด

ก็เลยต้องเอามาเขียนถึงกันว่า มันเป็นอย่างไร   คำว่า CSR   คือคำย่อจากคำเต็มภาษาอังกฤษดังนี้ครับ

          Corporate social responsibility

ซึ่งมีการแปล CSR กันว่า  "ความรับผิดชอบต่อสังคม"     หรือบางที่เขาก็เพิ่มว่า  "ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ"

ก็คือ ธุรกิจ หรือองค์กรธุรกิจ หรือพูดภาษาบ้านๆ  ว่า บริษัทน่ะ  จะทำกำไรก็ได้  แต่ต้องมีเป้าที่จะทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสังคมด้วย  ว่ากันในรายละเอียดต่อไปว่าจะช่วยยังไง บำเพ็ญประโยชน์อย่างไร ซึ่งผมจะไม่ลงไปในรายละเอียดเจาะลึก  เพราะเราเน้นที่นี่แต่เรื่องภาษา ไม่ใช่เรื่องงานบริหารองค์กร
  • Corporate   ออกเสียงว่า  โค้ เป่อะ เหร่ท    แปลว่าเกี่ยวข้อง เกี่ยวพัน หรือ เป็นของ กับองค์กรธุรกิจ หรือบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่  ที่ฝรั่งเขาใช้คำว่า corporation   อ่านว่า โค๊ เป่อะ เร้ ฉั่น     ครับ ใช้กับองค์กรบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ หรือใหญ่ยักษ์เท่านั้น  
ในขณะที่คำว่า  firm    ออกเสียงว่า เฝิ้ม    แปลว่า  บริษัท เหมือนกันแต่ เป็นได้ตั้งแต่บริษัทขนาดเล็ก มีแค่ห้าคนสิบคน  เรื่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่
  • social  ออกเสียงว่า โซ้ เฉี่ยล    แปลว่า  เกี่ยวกับสังคม  ทางสังคม   
  • responsibility  อ่านว่า เร่ส ป่อน สิบี้ ลิตี่    แปลว่า  ความรับผิดชอบ  หรือ หน้าที่ความรับผิดชอบ  คำนี้มันมีเซนส์ของ "ภาระ" ที่ต้องทำ ต้องปฏิบัติ อยู่ครับ 

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)