วันเสาร์, พฤศจิกายน 12, 2554

ดูลายมือ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 
หลายคนมีความสุขที่ไป "ดูหมอ"  ครับ  ภาษาไทยเรานี่ก็แปลกเนาะ  ก้เราไปให้หมอดู  มา "ดูเรา"   กลับเรียกว่าดูหมอซะนี่

ดูกันหลากหลายครับ เส้นเนื้อคู่  เส้นชะตา เส้นชีวิต หน้าที่การงาน แต่เรื่องภาษาอังกฤษเราไม่ต้องลงลึกอะไรไปขนาดนั้น เพราะไม่จำเป็น มาดูกันดีว่า ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ว่า  ดูลายมือนั้น ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร  และหมอดู เขาเรียกอะไร เอาเท่านี้ก็พอ...


  • palmistry  ออกเสียง ว่า พา มิ่ส ถรี่    แปลว่า การดูลายมือ  ดูดวงด้วยลายมือ  ศาตร์แห่งการดูโชคชะตาด้วยลายมือ
  • chiromancy     อ่านไม่ตรงตัวสะกดว่า ไข้ โร แมน สี่   แปลว่าการดูลายมือเหมือนกันนั่นล่ะ  แต่ศัพท์มันอลังการขึ้นมาเลยครับ  คำนี้รู้ไว้เฉยๆ  อย่าไปใช้มันมีฝรั่งไม่กี่คนหรอกที่รู้ตรงนี้ มาจากรากศัพท์กรีกว่า  chier   แปลว่า มือ  และที่สำคัญคำนี้เป็นเสียงยกเว้นอีกแล้ว  ทั้งๆ ที่สะกด Ch   กลับไม่อ่านเป็น ช หรือ ฉ หรือ จ   แต่กลับออกเสียงเป็นตัว K  ไปซะนี่กะไร
  • palmist   ออกเสียงว่า  ผ้า หมิ่สต์   แปลว่า หมอดูดวงด้วยลายมือ หมอดูลายมือ

ทีนี้มาที่ศัพท์ "ฝ่ามือ" กันครับ

  • palm  ออกเสียงว่า  พ่าม   แปลว่า  ฝ่ามือ สำหรับเกือบทุกคน และ อุ้งมือ สำหรับบางคน  หุ หุ.. ฝรั่งเอาคำนี้ล่ะไปตั้งเครื่อง PDA ที่ใช้ยื่ห้อว่า palm  ก็มาจากเซนส์คำว่า ถือใช้บนฝ่ามือได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับต้นปาล์ม หรือต้นไม้ชนิดใดพันธุ์ใดทั้งสิ้น


แล้วพบกันใหม่ครับ วันนี้ศัพท์ยาก แต่เรื่องของศาสตร์ลี้ลับและศิลปะเช่นนี้ไม่มีอะไรง่ายเสมอไปหรอกครับ  แต่บางทีศัพท์แปลกตาพวกนี้น่ะ เผลอๆ  จำง่ายกว่าด้วยซ้ำ เพราะมันติดตา  ตรึงจายยยย


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)