วันอังคาร, พฤศจิกายน 01, 2554

ถุงกันน้ำ ลักษณะและวิธีใช้งาน ใช้ประโยชน์ได้ทั้งน้ำท่วม และเวลาไปเที่ยว

ถุงกันน้ำครับ  เห็นหน้าตาธรรมดาแบบนี้จะมีความพิสดารของมันอยู่ทำให้กันน้ำได้ในแทบทุกสภาพการใช้งาน
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

ผมลังเลอยู่พักใหญ่ว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีมั้ย   เพราะถ้าใครที่เป็นนักเดินทาง หรือชอบเล่นกีฬาทางน้ำทางทะเล เรื่องนี้คงทราบกันดีอยู่แล้ว  แบบว่า ...สำนวนไทยก็ไม่อยากเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน  เดี๋ยวจะมีผู้อ่านบางท่านจะว่าได้ว่า แหม...เอาเรื่องธรรมดาแบบนี้มาบอกทำไมกัน

  แต่หลังจากลองซาวเสียงถามเพื่อนดู ก็รู้สึกว่าหลายคนไม่รู้ หรือไม่เคยใช้งาน อะไรแบบนี้มาก่อนในชีวิต ก็เลยคิดว่าต้องเขียนบอกเล่าไว้ตรงนี้หน่อย เผื่อใครจะมาเซิร์ชเจอข้อมูล จะได้เอาไปใช้ได้ในชีวิตจริง สถานการณ์จริงอย่างในเหตุน้ำท่วมใหญ่คราวนี้

ถุงที่จะแนะนำนี้คือ  "ถุงกันน้ำ"  ที่ใช้วัสดุ และเทคนิคบางอย่างทำให้วางใจได้ว่าของ หรือเครื่องใช้ที่ใส่ไว้ข้างในจะไม่เปียกน้ำจนชำรุดเสียหาย ในสภาพการณ์ที่เราต้องฝ่าน้ำ ฝ่าฝน  เจอความชื้น ความเปียกอะไรต่างๆ นานา


(บน) ส่วนใหญ่ที่เอาใส่ถุงกันน้ำก็คือ พวกอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่างๆ  เช่น iPod  โทรศัพท์มือถือ ไฟฉาย กระเป๋าสตางค์  เอกสาร ซองบุ่หรี่ ไฟแช๊ค  ฯลฯ


(บน) การใช้งานที่ปากถุง สังเกตให้ดีจะมีขอเกี่ยวพลาสติกแบบที่ใช้ตามกระเป๋าเป้ทั่วๆ ไป
(บน) ตรงขอบปากถุงจะมีแผ่นพลาสติกยาวๆ  ให้พับทบม้วนหลายๆ ชั้น ดังที่เห็นในรูป

(บน)งอโค้งเอา ขอเกี่ยวพลาสติคมาล๊อคเข้าหากัน  จะเห็นว่าปากถุงที่พับม้วนหลายทบ ยังอยู่เหมือนเดิม การม้วนกันแบบนี้ทำให้น้ำเข้าไปข้างในไม่ได้


การซีลปิดรอยต่อด้วยความร้อน


ถุงแบบนี้จะมีสองแบบ  แบบแรกคือใช้ความร้อนผนึกชิ้นส่วนเข้าหากัน โดยตรงแทนการเย็บ เพราะการเย็บจะมีรอยรั่วตามฝีเข็ม   ถุงแบบนี้ถ้าไปดูตามร้านแค้มปิ้ง หรือร้านดำน้ำ จะเห็นเป็นสีสันต่างๆ  นาๆ  สีแดง สีเหลืองสด สีน้ำเงิน   ข้อดีคือกันน้ำได้ชัวร์ แต่น้ำหนักถุงค่อนข้างเยอะไปนิด

แบบที่สองคือ คือแบบที่ผมใช้นี่ละครับ ใช้ผ้าธรรมดาแบบมีน้ำยากันน้ำบุข้างใน จากนั้นก็เย็บเข้าหากันตามปกติ แต่เอาตัวพลาสติคไปประกบข้างในและซีลด้วยความร้อนเพื่อกันน้ำไม่ให้เข้าตามฝีเข็มอีกที ดังรูปข้างล่างนี้
จะเห็นซีลพลาสติกอัดความร้อนผนึกตามแนวฝีเข็มอีกที 



(บน) ถุงกันน้ำแบบนี้ พอผนึกปากแล้ว ถ้าปล่อยให้ลมค้างอยู่ข้างใน มันจะพองป่องอย่างที่เห็นผมตั้งไว้เทียบขนามกับที่ใส่ตะเกียบและพวงเครื่องปรุงก๋วยเตี๋ยวอย่างที่เห็นในรูป

ถุงกันน้ำแบบต่างๆ  หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องอุปกรณ์แค้มปิ้ง ตามห้างต่างๆ  หรือร้านที่ขายอุปกรณ์และกีฬาทางน้ำ  ขอแนะนำว่าให้ใช้แบบทนทานที่เป็นสีสันสดใส เนื้อเป็นผ้ายาง หรือพลาสติก จะดีกว่าแบบพกสะดวกที่ผมให้ดูในรูป ที่ใช้อันนี้เพราะตอนนี้อยู่ต่างจังหวัด และมีเฉพาะอันนี้ติดตัวมาจากรุงเทพฯ

ถุงกันน้ำจะมีขนาดตั้งแต่ 5 - 10 - 15 - 20  และ 50 ลิตร ครับ อาจจะมีไซส์ใหญ่กว่านี้  แต่ต้องถามทางร้านดู  ลองศึกษาเอาไว้เป็นทางเลือกในการใช้งานดูครับ ไม่จำเป็นต้องเรื่องน้ำท่วม แต่เป็นเรื่องเอาไว้ไปเที่ยวก็ได้  ลองดูครับ


=====================================
เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด เรื่องขนน้ำทางไกลไปช่วยผู้ประสบภัย

รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)