วันพุธ, พฤศจิกายน 23, 2554

วิเคราะห์ศัพท์ Occupy Wall Street แปลว่าอะไร


(บน)คลิปวิดีโอแขกอินเดีย ครับที่สำนักข่าวของเขารายงานข่าวเรื่องการสลายการชุมนุมของกลุ่มประท้วงในอเมริกานี้

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

มีกลุ่มฝรั่งหลายกลุ่ม หลายฝ่าย มาชุมนุมกันที่ย่านการเงิน "วอลล์สตรีท"  ที่นิวยอร์ค  ไอเดียแนวคิด ก็ยังไม่ชัดเสียทีเดียวว่าจะต้องการแบบไหน เอาอะไรกันแน่ แต่ไม่พอใจพวกธนาคารใหญ่ๆ  และตลาดหุ้นตลาดทุนนิวยอร์กที่ "เล่น" และ "ปั่น" เงิน  สารพัดจนอุดตะลุด ทำให้บริษัทดีๆ ต้องเจ๊งหรือถูกซื้อกิจการไป ทำเอามีคนตกงาน

อย่างเช่นมีการอ่านคำพิพากษาจำลอง(mock trial) ว่าบริษัทวาณิชธนกิจดังๆ  อย่าง  Goldman Sachs  ได้กระทำการก่อความผิดฐานก่ออาชญากรรมการเงินต่อมนุษยชาติ(  financial(การเงิน)  crimes(อาชญากรรม) against(ต่อ)  humanity(มนุษยชาติ )  ใช้คำสวยเลยทีเดียว 

ยังไงก็ตาม ปัญหา "คนรวย" "คนจน"   และช่องว่าง โอกาสทางสังคมที่ไม่เท่าเทียมกันก็เป็นเรื่องใหญ่ที่กำลังประทุขึ้นมาเป็นประเด็นทางสังคมขึ้นมา  ในคราวนี้และลุกลามออกไปหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ

กลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า Occupy Wall Street    ซึ่งสื่อหนังสือพิมพ์เมืองไทย มีแปล มีเรียกกันหลายแบบ ว่า กลุ่มต่อต้านวอลล์สตรีท   กลุ่มประท้วงวอลล์สตรีท   หรือกลุ่มประท้วงออคคิวพายวอลล์สตรีท  กันบ้าง

เรามาดูว่ามีศัพท์อังกฤษอะไรกันบ้าง  เป็นประโยชน์แน่นอนครับ เพราะจะมีข่าวคราวเรื่องนี้ออกมาให้อ่านเป็นข่าวออนไลน์กันอีกเยอะ ต่อไปในอนาคต

Occupy    ออกเสียงว่า อ๊อค ขิ่ว ผ่าย    เป็นเวิร์บ แปลว่า  ยึดครอง ครอบครอง เข้าครอบครอง  เข้ายึด     ก็คือจะสื่อว่ามายึดพื้นที่ มาประท้วงยึดพื้นที่  ยังไงก็ตาม เราต้องฉวยประโยชน์จากสถานการณ์ มาทำให้จำศัพท์คำนี้ให้ได้ครับ

ถ้าเป็น "การครอบครอง"  เขาจะเรียกว่า occupation  ออกเสียงว่า  อ่อก ขิ่ว เพ๊ ฉั่น   แปลว่า  การยึดครอง  และยังใช้ในความหมายอื่นๆ  ได้อีกเช่น การเข้าครอง การเข้าถือสิทธิ อะไรต่างๆ  รวมทั้งคำนึงที่เรามักจะเจอเวลากรอกแบบฟอร์ม หรือ สมัครงานก็คือ  ไอ้   occupation  เนี่ย.... ยังแปลว่า  อาชีพ
งานการ หน้าที่การงาน หรือ งานหลัก งานประจำที่แต่ละคนทำในชีวิตด้วย

อืม...  ผมลากมาไกลถึงขนาดนี้ได้ไงนะ  เขียนไปก็งงไป

ส่วน Wall Street  นี่ก็อย่าเอะอะไป  นี่ก็เป็นชื่อเฉพาะ ของเขา เป็นชื่อถนน ตามป้ายถนน  นั่นล่ะครับ  ไม่ต้องไปแปลอะไร สังเกตว่าเขาใช้ตัวใหญ่กำกับเอาไว้แล้ว  แต่จะให้แยกศัพท์ออกมาก็มี คำอังกฤษเบสิกสองตัวที่มีดีแน่ถ้ารู้เอาไว้สำหรับมือใหม่ก็คือ   wall   อ่านว่า  ว่อลล์       แปลว่า กำแพง เขามักจะหมายถึง กำแพงที่มีการก่ออิฐ ก่อหิน หนาพอควร  แต่ถ้าเป็นในบ้าน  ในตัวห้องจะหมายถึง "ผนังห้อง"  ครับ

คำว่า    street   ออกเสียงว่า สตรี่ถ     แปลว่า  ถนน ครับ  มักจะหมายถึง ถนนที่อยู่ในเมือง ถนนในย่านเมือง ในขณะที่คำว่า road  ออกเสียงว่า โหร่ด  แปลว่า  ถนนเหมือนกัน แต่เซนส์ของความหมายภาษาอังกฤษมันออกจะเป็น ถนนที่อยู่นอกเมืองออกไป  เป็นถนนหนทางที่ไม่มีบ้านเรือนหนาแน่นอะไรแบบนั้นครับ

แล้วพบกันใหม่...

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)