วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 10, 2554

ขายนม (breast milk) ผ่านเน็ต รวยอื้อ (เรียนภาษาอังกฤษ-อย่าคิดมาก)




โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook

วันนี้มีแต่เรื่อง นม นม และนม เท่านั้นครับ  แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปไป อาจจะไม่ใช่ "นม" ในแบบอย่างที่หลายคนคิด  หุหุ ....

หวังว่าคงไม่มีใครวิตกจริตมาเซ็นเซอร์บล็อกผมนะ   พวกกรรมการเซ็นเซอร์เมืองไทยนี่ ท่านๆ มีความรู้สึกไวมากครับ  แค่เห็นนมหกนิดหน่อย  ทั่นก็มีอารมณ์แล้ว  ต้องงัดมีดมาเซ็นเซอร์  ทายาหม่องให้เบลอร์

 มาดูที่ข่าวภาษาอังกฤษกันครับ  เช่นเดิมครับ ผมจะแปลถอดความออกมาทั้งหมด แต่จะไม่อธิบายศัพท์ทั้งหมด เพราะว่าจะกินเวลามากไป

New Moms Sell Excess Breast Milk for Cash on Internet
คุณแม่ลูกอ่อน ขายนมแม่ที่เหลือเป็นเงิน(สด)ผ่านอินเทอร์เน็ต

Women all over the country are cashing in on what people are calling a mother's natural liquid gold: human breast milk. A month's supply can cost anywhere from $300 up to $1,200 dollars.
หญิงสาวจากทั่วประเทศกำลังทำเงินจากสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ทองคำเหลวของผู้เป็นแม่ นั่นคือ นมแม่  โดยนมที่พอให้เด็กทานได้เดือนนึง อาจจะมีราคาได้ตั้งแต่ 300 ไปจนถึง 1200 ดอลลาร์

มีศัพท์อังกฤษบางคำที่เขาใช้น่าสนใจครับเช่น


breast  milk  เขาใช้ในความหมายแบบ "นมแม่" ในภาษาไทยเรา  โดย breast   ออกเสียงว่า เบร่สท์   แปลว่า หน้าอก หน้าอกที่มีเต้านม นั่นละครับ (ในขณะที่ภาษาไทยเรียก นม ได้ทั้งเต้านม และน้ำนม)  ส่วน   milk    อ่านว่า   มิ่ลข์  ก็คือ น้ำนม ของเหลวสีขาวรสชาติข้นเข้มหวานมันที่เอาให้เด็กดูดดื่มจากเต้านั่นล่ะครับ

คำว่า breast   ยังใช้ได้กับอีกหลายอย่างเช่น  Chicken Breast  ก้คือ อกไก่  เนื้ออกไก่  อย่างเช่น ดูภาพในผลการค้นหากูเกิ้ลนี่สิครับ  http://www.google.com/search?hl=en&biw=977&bih=623&tbm=isch&sa=1&q=chicken+Breast&oq=chicken+Breast&aq=f&aqi=g10&aql=&gs_sm=e&gs_upl=26187l33780l0l34779l10l10l0l0l0l0l243l1724l1.6.3l10

ตัวอย่างไซต์ที่  มีการ buy(ซื้อ)  sell(ขาย)  และ donate (บริจาค)   นมแม่ ก็อย่างเช่นที่เป็นข่าวออกคือ   http://www.onlythebreast.com/   คงเฉพาะในอเมริกาเท่านั้น กระมัง ตัวอย่างหน้าตาเว็บก็เป็นแบบที่ด้านบนนะครับ

ก็คือว่า มีคุณแม่หลายคนในอเมริกาเขาอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เอานมคน ไม่เอานมวัว  แต่ติดขัดปัญหาตรงที่ว่า ตัวเองอาจมีน้ำนมก็จริง แต่ไม่พอจะเลี้ยงน้อง ก็ต้องขอความช่วยเหลือ หรือซื้อจากคนอื่น  ซึ่งบางคนเขาก็มีนมเหลือเฟือตามธรรมชาติที่ให้มาเหลือล้น  นั่นเอง


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ