วันพุธ, พฤศจิกายน 09, 2554

แนะนำไซต์บทสนทนาภาษาอังกฤษ www.eslpod.com


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

สำหรับใครที่มีพื้นความรู้ภาษาอังกฤษขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว  เปรียบได้ว่า ประมาณอยู่ในช่วงระดับต้นสู่ระดับกลาง ผมมีไซต์นึงที่อยากจะแนะนำ เพราะว่า มีบทสนทนาภาษาอังกฤษแบบใช้ในชีวิตจริงๆ  ของสังคมอเมริกัน มีการย่อศัพท์อังกฤษให้ง่าย  มีสคริปต์ตัวหนังสือให้อ่านประกอบตลอด  และที่สำมะคัญที่สุดคือ สามารถฟังเสียงพูดสำเนียงอเมริกัน และยังดาวน์โหลดเป็นไฟล์ MP3  มาเก็บไว้ฟังได้อีกด้วย

ตอนที่ผมเขียน หนังสือภาษาอังกฤษร้ายสาระ  ก็แนะนำที่ว็บ ESLpod.com  นี่ละครับว่าเป็นหนึ่งในไซต์สำคัญที่ต้องหามาดู มาฟังให้ได้ ถ้าอยากจะรุดหน้าเพิ่มพูนวิชาภาษาอังกฤษ



(บน)  มีหัวข้อบทสนทนาให้เลือกมากมาย น่าสนใจทั้งนั้น คำพูดคำจาเป็นธรรมชาติ  และใช้งานได้จริง ไม่เหมือนหนังสือคอนเวอร์ฯ ส่วนใหญ่ที่มีขายเมืองไทย ที่มีแต่ประโยคอะไรไม่รู้ ใช้งานไม่ได้จริง  ขอบอกว่าเปิดดูที่นี่ดีกว่าเยอะ  เปิดที่ชื่อตอนที่เป็นลิงก์ จะมีบทสนทนาอังกฤษให้อ่านเทียบกับเสียงที่ฟัง

ให้ใช้เมาส์กดไปที่ชื่อเรื่องนะครับ แล้วจะขึ้นหน้าที่มีสคริปต์บทเรียนให้ดู ให้อ่าน  (ถ้าไปที่อื่น จะเจอให้เป็นสมาชิก หรือชวนสมัครสมาชิก)  ทำยังไงก็ได้ ให้มีหน้าที่มีลักษณะดังรูปต่อไปด้านล่างนี้ปรากฏโฉมขึ้นมา เราจะได้อ่านไปได้ พร้อมๆ กับฟัง


(บน) แต่ละเรื่องจะมีเนื้อหา หรือสคริปต์บอกคำที่กำลังพูดอยู่ในไฟล์เสียงบทสนทนาภาษาอังกฤษที่เรียน ดูเทียบกันให้คุ้นตาชินเสียงเลยครับว่า  คำไหน ประโยคใดออกเสียงยังไง แบบไหน เรื่องที่เห็นในภาพหน้าจอด้านบนนั้นเป็นหัวข้อที่คนสองคนคุยกันถึงเรื่องการเลือกซื้อแผนประกันสุขภาพ (Health Insurance Plan)

(บน) ทุกเรื่องมีเสียงฟัง  ถ้าจะฟังก็ไปที่  listen (ฟัง)  จะดูสคริปต์ หรือบทพูดภาษาอังกฤษ ก็ไปที่  link ที่เป็นชื่อตอน เช่น ESL Podcast  676      หรือถ้าเป็นสมาชิกเสียตังค์ก็จะมี  learning guide(คู่มือการเรียน) ให้ดู

  และถ้าจะเอาเก้บไว้ฟังกลางทางเวลาไปทำงาน  ก้ไปที่ download Podcast  กันได้เลย   ในคลิปเสียงที่ฟัง เขาจะพูดช้าๆ  แล้วจะอธิบายศัพท์สำคัญที่ไฮไลท์ไว้  และ  พอท้ายสุดเขาจะมีบทสนทนาภาษาฝรั่งที่พูดอังกฤษด้วยความเร็วปกติ ตบตูดให้ฟังกันอีกที

เมื่อก่อนเว็บนี้เขาฟรีตลอดครับ และขอรับบริจาค  แต่ดูเหมือนเขาเตรียมทำท่าจะเริ่มเก็บเงินบ้างแล้ว  ยังไงก็ตามที่ผมเข้าไปดูล่าสุด หลายอย่างก็ยังฟรีนะครับ  ให้เข้าไปดูไปฟังได้ ถ้าสนใจก็เชิญชวนให้เข้าไปฝึกวิชาภาษาอังกฤากันที่นี่ครับ

ของเขาสุดยอด จริงๆ !


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)