วันศุกร์, พฤศจิกายน 25, 2554

ความต่างของสถานี "ปรับอากาศ" และ "บขส" ที่ขอนแก่น


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน และเติบโตมาจนเป็นเมืองใหญ่ของทุกวันนี้   จะไปไหนมาไหนก็ต้องผ่าน "ขอนแก่น" ซะก่อนตามระเบียบ


สำหรับนักเดินทางที่ผ่านทางมาขอนแก่น วันนี้จะแจกลายแทงขอนแก่น เอาไว้ให้เป็นเคล็ดลับสำคัญ  คือ ความต่างของสถานี  "ปรับอากาศ"  และ "บขส"  ที่ต้องทราบเอาไว้  เพราะเมืองใหญ่เมืองนี้ มีสถานีรถบัสรถทัวร์อยู่สองแห่ง อยู่คนละที่ครับผม

รายละเอียดคิวรถเมืองขอนแก่นสองแห่ง สรุปดังนี้

  • สถานี "บขส"  =  สถานีรถธรรมดา (พัดลม)  และปรับอากาศชั้นสอง(ติดแอร์ แต่ไม่มีห้องน้ำ จอดบ่อย)  ที่ไปต่างอำเภอ หรือ จังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสาน   
  • สถานี  "ปรับอากาศ"  =  สถานีรถปรับอากาศชั้นหนึ่ง (มีห้องน้ำ)  และรถ VIP    ที่วิ่งไปกรุงเทพฯ และจังหวัดไกลๆ  ข้ามภาค เช่นไป เชียงใหม่

ดังนั้นเวลาเดินทางไปขอนแก่น   ได้ยินคนขอนแก่น พูดคำว่า "ปรับอากาศ"  และ "บขส"   ก้ให้เข้าใจตามความหมายข้างบนนั้น จะขึ้นรถทัวร์ไปทางไกลก็ให้บอกว่าไป "ปรับอากาศ" ครับ

(บน) ป้ายสถานีรถปรับอากาศ  ของเทศบาลนครขอนแก่น

(บน) บรรยากาศที่นั่งรอภายในสถานีรถปรับอากาศขอนแก่น  ถึงชื่อจะปรับอากาศ แต่ตัวสถานีไม่ติดแอร์นะครับ ดังนั้นผู้โดยสารจึงนิยมไปนั่งรอตาม  ห้องรอรถ ของแต่ละบริษัทรถทัวร์ที่อยู่รายรอบตัวสถานีอีกที 

(บน) ขอนแก่น เป็นชุมทางใหญ่ มีรถทัวร์ รถโดยสารทางไกลไปหลายที่ในประเทศไทย  คันที่เห็นรอผู้โดยสารนี่คือบัสที่ไประยองครับ 




(บน) รถสองแถวสีเขียวคันนี้ที่ขอนแก่น เขาเขียนสกรีนไว้ที่ข้างตัวถังว่า บขส   คำนี้เขาหมายถึง "สถานีรถบขส"  ซึ่งมีแต่รถบัสธรรมดา และรถทัวร์ ป.2   หรือ ปรับอากาศชั้นสอง เท่านั้น 




(บน)สถานีบขส ขอนแก่น คำว่า "บขส"  ของเฉพาะที่เมืองนี้ เขาหมายถึงเฉพาะรถบัสธรรมดา และรถทัวร์ ป.2   เท่านั้น แต่ถ้าใครจะไปขึ้นรถทัวร์ป.1 หรือ VIP   จะต้องไปอีกที่นึงก็คือ "สถานีปรับอากาศ" ซึ่งคนละแห่งครับ 

(บน) บรรยากาศภายใน สถานีบขส ขอนแก่น ที่มีเฉพาะเที่ยวรถ จังหวัดและอำเภอใกล้ๆ  และรถไม่ปรับอากาศ สูงสุดคือไม่เกินรถปรับอากาศชั้นสองเท่านั้น 


(บน) ตั๋วโดยสารที่ผมใช้เดินทางไปอุดร ครับเป็นรถป.2   คันนี้ขึ้นที่ "บขส"   รถแบบนี้ติดแอร์ก็จริง  แต่ จอดได้จอดเอา เจอ "นางกวัก-นายกวัก" ข้างทาง พี่แกจอดรับเรียบ 



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)