วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 10, 2554

เรื่องของ improvisation ศัพท์อังกฤษน่ารู้




ภาพแถวบางบัวทอง ภาพจากเฟสบุ๊คเพื่อนผมครับ 

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 
สถานการณ์ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ที่บีบคั้นผู้คน ทำให้ผมคิดถึงศัพท์อังกฤษคำนึงขึ้นมา ที่สามารถอธิบายเรื่องราวบางแง่มุม บ่งบอกการไม่จำนนของมนุษย์  ในความสิ้นหวัง จะมีคนกลุ่มนึงที่จะไม่งอมืองอเท้า หรือหวังเชื่อในความสมบูรณ์แบบ  ไม่ท้อ ไม่บ่น  แล้วจะมองหาสิ่งที่มีอยู่รอบกาย แล้วสิ่งต่อไปที่เขาทำก็คือ .... เปลี่ยนแปลงโลกครับ!

                    improvisation

improvisation   อ่านว่า อิม พร่อ เวเซ๊ ฉั่น   แปลว่าการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง  ปรับให้ใช้งานได้เฉพาะหน้าจากของที่มีอยู่ ในสถานการร์ที่จำกัดรัดตัว  คือเอาของที่มีอยู่มาใช้ให้ได้ ปฏิบัติได้จริง


ซึ่งก็คือ   การปรับเปลี่ยน ใช้งานหรือสร้างอะไรก็ตามให้มันเกิดใช้งานขึ้นมาได้จริง  โดยทำจากของที่มี อุปกรณ์ วัสดุที่มีอยู่เฉพาะหน้าในเวลานั้น ให้ใช้ได้ขึ้นมา สำเร็จใช้ได้จริง เช่น  ไม่มีเก้าอี้ ก็เอาถังน้ำมานั่งแทน  หรือไม่มีตะเกียบก้ไปเอาไม้สองซีกมาทำ  เป็นต้น  หรือสมัยเรียนมหาลัย  เพื่อนผมในหอชายก็เคยมีวีรกรรมอันลือลั่นเอาเตารีดมาหงายย่างเนื้อก็เคยทำมาแล้ว นี่ก็เรียกว่า ดัดแปลงแต่งใช้ หรือ improvisation    ได้ทั้งสิ้น

ถ้าคำนี้ ในทางดนตรี เขาจะหมายถึง การด้นสดๆ  เล่นสดๆ   เล่นแจม ใช้ไหวพริบปฏิภาณเล่นกัน แสดงแบบไม่ได้เตรียม หรือเตี๊ยมกันมาก่อน ไหลไป ไม่ได้เล่นตามโน้ตเป๊ะๆ  จะพบมากในดนตรีแจ๊ส หรือบลูส์ครับ



(บน) ภาพนี้ไม่รู้ของใครกันแน่เหมือนกัน   โพสต์กัน แชร์กันเต็มเฟซบุ๊คไปหมด  แต่แสดงให้เห็นชัดว่า นี่คือสุดยอดการ improvisation   ของจริง!  และคงต้องบอกว่า  อัจฉริยะไม่ได้อยู่ที่ใบปริญญา  มีคนจบวิศวะด็อกเตอร์เมืองนอกมามากมายยังรักษากะอีแค่ รถเบนซ์ตัวเองยังไม่รอด

แน่นอนที่สุดว่า คนเราจะ improvisation   ไม่ได้ ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีคิดครับ  ถ้าไม่ลองไม่กล้า ไม่ฉีก กับสิ่งที่เคยๆ  ทำๆ  กันมา ก็ไม่เกิดนวัตกรรมใหม่ความก้าวหน้าขึ้นมาได้เลยครับ

ภาพข้างบนนี้คือตัวอย่างที่ดีที่สุด  รางวัลนักประดิษฐ์ (inventor  - อิ่น เว้น เถ่อะ ) นวัตกรรมทั้งหลายที่เมืองไทยมอบๆ  กันน่ะ ปีนี้ตามสืบไปมอบให้ช่างคนที่คิดประดิษฐ์ทำไอ้ยานพาหนะชนิดนี้ขึ้นมาเลย  สุดยอดจริงๆ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)