วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 27, 2554

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ palm tree ไม่ใช่ต้นปาล์ม ในภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่คำนึงที่ลวงตาเรา และทำให้เราไม่เข้าใจว่าฝรั่งหมายถึงอะไร  หรือเข้าใจผิดว่าเป็นต้นไม้อย่างอื่น


นั่นคือ คำว่า....

                    palm tree 


พอเราได้ยินอย่างนี้ เราก็จะเข้าใจว่าฝรั่งพูดถึง "ต้นปาล์ม"  อย่างที่เราเห็นปลูกเป็นสวนไร่ขนาดใหญ่  แถวภาคใต้  หรือต้นปาล์มประดับที่สวนนงนุชพัทยา  หรือปาล์มขวด ที่ปลูกเป็นไม้ประดับขนาดใหญ่ตามถนน  เพราะ palm  ก็ต้นปาล์ม  tree ก็แปลว่า ต้นไม้  รวมกันก็น่าจะเป็น "ต้นปาล์ม" ใช่มั้ยล่ะ

แต่ฝรั่งไม่ได้หมายความหมายถึงต้นไม้อะไรแบบนั้นสิครับ !  โอ้ พระเจ้า จอร์จ ตามผมมา แล้วผมจะอธิบายให้ฟังว่าเขาหมายถึงอะไร ยังไง แบบไหน

เพราะพวกฝรั่งตะวันตกใช้คำว่า "palm tree"  ในความหมายเดียวกับคำว่า "ต้นมะพร้าว"  ครับ !  ให้ตายสิ! อะไรกันนี่

ลองเซิร์ชภาพจากกูเกิ้ล ด้วยคีย์เวิร์ด นี้สิครับ  "beach palm tree"   (beach แปลว่า ชายหาด หรือ หาด) เช่นลิงก์ด้านล่างนี้

https://www.google.com/search?q=beach+palm+tree&hl=en&sa=X&gl=us&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&ei=DQrITsCuIcKsrAfRsvXEDg&ved=0CCYQsAQ&biw=1366&bih=637

ภาพหน้าจอที่เซิร์ชได้ตรงหน้าเราจะเป็นรูปคล้ายๆ ด้านล่างนี้  ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันเป็นต้นมะพร้าว ชัดๆ  ไม่ใช้ต้นปาล์ม หรือต้นตาลอะไรแน่นอน

ต้นมะพร้าวชัวร์ป๊าบ ไม่ใช่ต้นปาล์มแน่นอน 

นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น เราคิดว่าว่าฝรั่งคงจะใช้คำตรงของศัพท์มะพร้าวในภาษาอังกฤษ คือ  coconut  ที่แปลว่า มะพร้าว  นั่นก็คง น่าจะเรียกว่า coconut tree  แต่ฝรั่งไม่ยอมใช้กันแบบนั้นน่ะสิ

สรุปก็คือ ปัญหาต้นเหตุก็คือ ฝรั่งกินมะพร้าวก็บอกว่า  coconut   พอเป็นกะทิ คั้นออกมาก็เรียก นมมะพร้าว หรือ coconut milk  แต่กรรมใดไหนเล่า พอเห็น "ต้นมะพร้าว" ดันอุตริเรียกว่า "palm tree" ให้คนเขตร้อนอย่างเราได้งงกันมึน

ดังนั้น ต่อนี้ไปจำง่ายๆ  ครับว่า

                                  palm tree =   ต้นมะพร้าว 

ผม "มารพิณ" เอาหัวเป็นประกันเลยว่า 99.999 เปอร์เซ็นต์ เขาจะหมายถึง ต้นมะพร้าว

เรื่องของเรื่องก็คือ  ฝรั่งมันงงกับพืชเมืองร้อนแยกไม่ออกว่า อันไหนมะพร้าว อันไหนปาล์ม หรืออันไหนต้นตาล

แล้วทีนี้ คำถามชิงรางวัลข้อต่อไปก็คือ....ต้นปาล์มน้ำมัน เขาเรียกว่าอะไร

เรียกว่า  oil palm   ครับ  หรือแปลว่าต้นปาล์มน้ำมัน  ชื่อวิทยาศาสตร์คือ   Elaeis guineensis  เป็นพืชพื้นเมืองเดิมมาจากทางทวีปอัฟริกาโน่น



รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)