วันจันทร์, เมษายน 16, 2555

Roaming และ data roaming คืออะไร แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันนี้มาที่ศัพท์อังกฤษที่เกี่ยวกับมือถือ คำว่า  roaming    หรืออีกคำคือ  data roaming คืออะไร แปลว่าอะไร
ซึ่งบางคนอาจรู้แล้ว แต่น่าจะยังไม่รู้ที่มาของศัพท์เดิมในภาษาอังกฤษที่วิวัฒนการมาแปลงร่างแปลงโฉมเป็นความหมายใหม่ในยุคดิจิตอล

                      roaming  

roam  ออกเสียงว่า โหร่ม     แปลว่าเดินทางท่องเที่ยวไปแบบไร้จุดหมายปลายทางที่ชัดเจน คือเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งไปเรื่อย    ซึ่งมีศัพท์ฝรั่งอีกตัวที่คล้ายกัน คือ wander   อ่านว่า วั้น เด่อะร์  แปลว่า ไป เดินทางไปแบบไร้เป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน

แต่ในปัจจุบัน roaming  เราจะหมายถึงการใช้ โทรศัพท์มือถือนอกเขตโทรปกติ  ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหมายถึง โทรหรือรับสายในต่างประเทศครับ  จะเจอการคิดราคาแบบ roaming charge  ที่มีราคาค่าบริการแพงกว่าปกติธรรมดาหลายเท่าหรือหลายสิบเท่า

ทีนี้พอมียุคมือถืออัจฉริยะเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์น้อยๆ ในมือ  ก็มีการใช้งานนอกเหนือจากโทรเสียง(Voice)  ก็คือข้อมูล(data)  เพิ่มเข้ามา ก็คือการเอาไปเข้าเน็ต เข้าเฟซบุ๊ค เล่นทวีตผ่านออนไลน์ นั่นเอง

แต่ คำแนะนำของผมนะ   ขอบอก ขอเตือนว่า ไม่ควรใช้โรมมิ่งในต่างแดน หรือต่างประเทศถ้าไม่จำเป็นจริงๆ  แบบนักธุรกิจหรืออะไรแบบนั้น วิธีที่ถูกกว่าดีกว่าคือ ซื้อซิมการ์ด 3G  ของประเทศที่เราไปมาเสียบใช้ดีกว่า สะดวกกว่า ดีกว่า และโทรกลับเมืองไทยสะดวกกว่า

ลืมไปเลยเถอะครับ พวกบริการ data roaming  ไม่ต้องไปสนใจ ซื้อซิมเมืองนอกใช้ดีกว่า เชื่อผมเถอะ!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)