วันอาทิตย์, เมษายน 15, 2555

โครงการหลวงภาษาอังกฤษ เรียกว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ตั้งหน้าตั้งตาเรียนภาษาอังกฤษจากป้ายรอบตัวเราสิครับ แล้วชีวิตการเรียนภาษาต่างประเทศของเราจะเปลี่ยนไป คราวนี้เรามาดูป้ายภาษาอังกฤษ เรียนอังกฤษจากป้ายดูบ้างครับ เป็นชื่อร้านโครงการหลวงที่สนามบินดอนเมือง ผมเพิ่งผ่านไปมาเมื่อวันก่อนนี่เอง


ภาษาอังกฤษในภาพ เขาใช้คำว่า Royal Project Shop   มาดูรายละเอียดศัพท์กันดีกว่าครับ ว่าฝรั่งใช้คำอะไร ส่วนใครที่คิดว่าเรื่องตรงนี้ "ศัพท์หมู"  หรือดูจะพื้นฐานไปนิด ก็ข้ามชั้น บายพาสไปได้เลยครับ 

  • Royal   ออกเสียงว่า ร้อ หยั่ล   แปลว่า หลวง หรือ  เกี่ยวกับพระราชา กษัตริย์ ราชวงศ์   
  • Project   อ่านว่า พร้อ เจ่คท์   แปลว่า โครงการ โครงงาน  หรือที่ทับศัพท์กันในภาษาไทยจนคุ้นชินก็คือ โปรเจ็กต์ หรือโปรเจกต์ นั่นล่ะครับ 
  • Shop  ออกเสียงว่า ฉ่อผ   เป็นคำนามแปลว่า ร้าน ร้านค้า ร้านขายของ ร้านรวง  เป็นคำกริยาจะแปลว่า ซื้อของ ไปช้อบ อะไรทำนองนี้ 
หนึ่งป้าย เราเรียนรู้ได้ศัพท์สามตัว ถือว่าไม่เลวเลยใช่มั้ยล่ะ หมั่นเด็ดดมชมศัพท์ริมทางแบบนี้ ภาษาอังกฤษเราจะรุดหน้าในแบบไม่รู้ตัว ขอให้พยายามต่อไปครับ สู้ๆ!

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)