วันศุกร์, เมษายน 13, 2555

เที่ยวรถนอน ดานัง-ปากเซ Xe Giuong Nam Danang Pakse

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เมือง "ปากเซ" คือเมืองศูนย์กลางของลาวใต้ และยังเป็นเมืองพี่น้องสองฝั่งโขงกับเมืองอุบล ทางอีสานใต้ครับ  เป้นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของโลจิสติคส์การท่องเที่ยวในอินโดจีนอนาคต เพราะไปได้ทั้งลาว เวียด ไทยและกัมพูชาครับ

ผมผ่านไปที่ขนส่งดานังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เจอป้ายรถใหม่เป็นรถนอน หรือ "แซเหยื่องนำ" Xe Giuong Nam  วิ่งเส้นทาง ดานัง-ปากเซ และ ปากเซ-ดานัง ครับ เลยเอามาฝากเป็นข้อมูลสำหรับนักเที่ยวชาวไทยกัน

แต่เราที่เป็นนักท่องเที่ยวไปเที่ยวลาว เที่ยวเวียดจะดูนามบัตรตารางรถด้านบนเข้าใจจะต้องรู้ภาษาเวียดเรื่องวันในสัปดาห์นิดนึงครับ  ดูตามลายแทงที่ผมให้มาข้างล่างนี้


ารางชื่อวันในสัปดาห์ภาษาเวียด-ไทย-อังกฤษ 

SundayMondayTuesdayWednesdayThursdayFridaySaturday
เสียงไทยจู่หยัตถือไฮถือบาถือตือถือนำถือเสาถือไบ่
ตัวเขียนเวียดchủ nhật
thứ hai thứ ba thứ tưthứ nămthứ sáuthứ bảy
วิธีเขียนอีกแบบ
thứ 2thứ 3thứ4thứ  5thứ 6thứ  7


จะเห็นว่าด้านบนรถทัวร์แบบนอน ดานัง-ปากเซ Danang-Pakse  วิ่ง thu4 (วันพุธ) และ Chu Nhat (วันอาทิตย์)    และ ปากเซ-ดานัง วิ่ง  thu3(วันอังคาร)  thu6 (วันศุกร์) 

ดูแบบนี้คงพอเข้าใจนะครับ    โดยอีกคำคือ  hang tuan  คือรายสัปดาห์  อันนี้ไม่ต้องสนใจ


(บน) DT Viet  คือเบอร์โทรเวียด   DT ย่อมาจากคำว่า เดี่ยนถ่อย แปลว่า โทรศัพท์ในภาษาเวียดนามครับ   พอรู้ตรงนี้แล้ว เราก็ดูได้ว่าเบอร์ติดต่อในเวียด กับลาวคืออะไรก็ตามที่เห็นด้านบนนะครับ   
ส่วนด้านล่างสุดเขาบอกว่าที่ปากเซ  สามารถจองตั๋วได้ที่ร้านกาแฟ Cafe Song Huong   หลักสองในลาว 



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน)แผนที่กูเกิ้ลแม็พ เส้นทางปากเซ--ดานัง โดยคร่าวครับ  เส้นทางนี้น่าสนใจ เผื่อใครสนใจจะไปเที่ยวลาวใต้แล้วต่อไปเมืองเว้ หรือดานังโดยเดินทางจากปากเซ   ประเทศลาว

ส่วนใครที่จะเดินทางจากไทยไปปากเซ ก็มี รถบขส อุบลไปปากเซ ดูที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2012/01/ubon-to-pakse-by-bus.html นี้ครับ

เดินทางโดยสวัสดิภาพกันทุกท่านนะครับ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)