วันจันทร์, กรกฎาคม 30, 2555

ความหมายของ help yourself และวิธีใช้ในภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีอยู่คำนึงที่ฝรั่งเวลามันใช้ก็ไม่ทันคิดอะไร แต่คนไทยก็ดันมาคิดลึกไปใหญ่ เพราะโครงสร้างมันดันไปสวมรอยกับสำนวนหนึ่งของไทยได้แบบลงตัวชวนคิดลึก

help yourself

พอเห็นเผินๆ  ก็ แหม..ช่วยตัวเอง  อืมมม... อย่าไปคิดมากอะไรแบบนั้น ผมก้อแอบรู้นะว่า พวกคุณกำลังคิดอะไรอยู่ แต่มันไม่ใช่เรื่องอย่างที่คิดหรอกน่านะ

ก่อนอื่นเราไปแกะศัพท์มาดูนิดนึงไว้เป็นเบสิกอิงลิชสำหรับมือใหม่
  • help   ออกเสียงว่า เห่ลผ์   แปลว่า  ช่วย ช่วยเหลือ  หรือความช่วยเหลือ  เกือกุล จุนเจือ 
  • yourself  อ่านว่า หยั่ว เซ่ลฟ์   แปลว่า ตัวคุณเอง  คุณเอง  
ทีนี้มาดูกันว่า  help yourself  แปลว่าอะไร คืออะไรกันแน่

คำนี้แปลว่า "เชิญตามสบาย"  หรือ "เอาเลยตามสบาย"  และมักใช้ในกรณีกับอาหาร หรือขนม  ของกิน เครื่องดื่มทั้งหลาย ที่วางเอาไว้ พอฝรั่งบอกว่า help yourself  ก็หมายความว่าเขาเชิญชวนเรามากิน มาทาน มาตักมาแบ่ง มากินเองได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต และเขาก็จะไม่เสริ์ฟให้เราด้วย เราตัก เราทำอะไรเราเอง

หรือแปลชัดๆ ก็ว่า  "ตักกินเอาเลย"   "แบ่งทานไปเลยนะครับ"  "ตักทานตามสบายเลยนะคะ"   เห็นแบบนี้ไม่ต้องเกรงใจครับตรงเข้าไปตักซดได้เลย

แต่ก็เตือนนิดว่า  ...งานนี้ไม่ใช่ไปกินของเขาจนหมด หรือกินไม่เผื่อคนอื่น ถึงแม้เขาจะบอกว่า help yourself  แต่เราก็ต้องเหลือเผื่อให้คนอื่นที่น่าจะทานด้วย  เขาให้เรา "กินแบ่ง" ครับ ม่ายช่าย "กินรวบ"

แล้วพบกันใหม่ครับบางวันผมเขียนเรื่องท่องเที่ยว  บางวันก็เขียนภาษาอังกฤษครับแล้วแต่อารมณ์

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ