วันพุธ, กรกฎาคม 25, 2555

เลี้ยงนกแบบนี้เคยเห็นมั้ย ตึกแถวนกนางแอ่น-บ้านนกนางแอ่น swiftlet House หรือ swiftlet farming คืออะไร

ตึกแถวบ้านนกนางแอ่นหลังนี้อยู่ใกล้ปากน้ำปราณบุรีครับ 
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ใครที่ไปเที่ยวทะเลในหลายจังหวัดฝั่งอ่าวไทย อาจจะเคยเห็นตึกแถวหน้าตาประหลาด แถมหน้าตาดูไปเหมือนสร้างไม่เสร็จ ไม่ได้ทาสีอะไรไว้ได้วย แต่เป็นผิวฉาบปูนตะปุ่มตะป่ำแทน แล้วก็คงนึกในใจว่าเขาสร้างอะไรกันประหลาดขนาดนี้ ทำไมชายทะเลแบบนี้ไม่ทำพวกรีสอร์ท ทำโรงแรม

หารู้ไม่ว่า นี่ละครับ ขุมทองห้องแถวหรือตึกชายทะเลพวกนี้ไม่ใช่บ้านคนครับ แต่เป็น "บ้านนกนางแอ่น" หรือ "ตึกแถวนกนางแอ่น" ที่ทำเป็นบ้านพักใกล้ฝั่งให้พวกนกนางแอ่นมาอาศัยอยู่จะได้ทำรัง  เอารังนก( bird's-nest )  กิโลนึงราคาเป็นแสนๆ บาท ว่ากันว่าเป็นยาจีน ยาโป๊วบำรุงดีอะไรแบบนั้น

สมัยก่อนเขาเรียก "นกอีแอ่น"  แต่คงมีใครที่ไหนดัดจริตคิดวิปลาสไปว่าคำไทยแท้ "อี" มันไม่สุภาพ  ก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็นนกนางแอ่น  เข้าชะตากรรมเดียวกับ "หอยอีรม" ที่กลายมาเป็น "หอยนางรม"   หอยมันก็อยู่ส่วนหอย นกก็อยู่ส่วนนก นี่มนุษย์ไปยุ่งอะไรกะมันนักหนา

บน-ดูให้ดีตรงนี้มีอยู่สองหลัง มีบ้านเล็กๆ อยู่ตรงกลางคงเป็นบ้านของคนดูแล ที่เฝ้า
รังนกนางแอ่นเอาไว้ 


ซูมภาพโคลสอัพเข้าไปจะเห็นพนังปูนและมีท่อพลาสติกพีวีซีสีฟ้า เป็นโพรง น่าจะเป็นทางให้นกเข้าออกหรือระบายอากาศ และมีช่องเปิดใหญ่อยู่ข้างบน 
แหล่งที่มีนกนางแอ่นทำรังในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (ลิงก์ภาพจาก Wikipedia) 
หลักการหาเงินด้วยวิธีนี้ก็คือ  นกพวกนี้มันอยู่ในถ้ำ ( Cave) ในโพรงตามเขาไม่ไกลจากทะเล โดยเฉพาะถ้ำนี่จะชอบอยู่มาก ทีนี้ตามชายทะเล เกาะแก่ง เมืองไทยมีเกาะหินปูน เขาหินปูนที่มีถ้ำเยอะ  ก็มีคนรับสัมปทานเก็บรังนกกับรัฐบาลไปหลายแห่งทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน   เกาะมีจำนวนจำกัดครับ แล้วเกาะรังนกแต่ละแห่งก็มียามถือปืนคอยเฝ้าครบครัน เพราะเหตุว่าของดีแดนใต้แบบนี้กิโลละหลายแสน 
แต่ต่อมาเริ่มมีคนสังเกตุว่าตึกแถวหรือบ้านที่ทิ้งร้างไว้ชายทะเล  หรือไม่ห่างจากชายทะเลมากนักที่สภาพปิดสนิท ทึบเหใือนถ้ำ กลับมีนกนางแอ่นเข้ามาทำรังอยู่  ก็เลยปล่อยให้มันอยู่ แล้วเก็บรังขาย เพื่อนผมเคยเล่าให้ฟังว่าที่แถวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อก่อนมีตึกสูงของเศรษฐีรายนึงตั้งไว้ นกก็มาทำรังเต็มไปหมด  เก็บรังขายสบายไป
ตอนหลังก็เริ่มมีคนคิดทำตึกใหม่ขึ้นมา หรือดัดแปลงอาคารเดิมให้นกนางแอ่นเข้ามาอยู่ เป็นบ้านเทียม(artificial bird houses)  ระบาดไปทั่วทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และทางใต้ของประเทศไทย แต่ต้องใช้ฝีมือ ดูพันธ์นกที่เข้ามาอยู่  จะต้องเป็น นกที่ทำรังจากน้ำลาย(saliva)  เท่านั้น   บางพันธ์ดูคล้ายกันแต่ทำรังจากโคลนดิน แบบนี้ก็เอาไปทานอะไรไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงและล่อ นกนางแอ่นเข้ามาทำรังมากมายเช่นลำโพงเปิดเป็นเสียงนก วิธีดูอุณหภูมิและเตรียมพื้นที่ภายในให้มีลักษณะคล้ายถ้ำล่อให้นกมาอาศัย ตอนนี้เริ่มมีบริการให้คำปรึกษา วิธีดัดแปลงตึกรับนกนางแอ่น  แก้ปัญหานกไม่เข้า หรือนกน้อยทำยังไง  ขายอุปกรร์เลี้ยงนกนางแอ่นแบบต่างๆ เช่นเครื่องวัดอุณหภูมิ  เครื่องเพิ่มความชื้น (Humidifier ) ให้บรรยากาศเหมาะกับนกนางแอ่นมาอยู่ กันแล้วครับ 

การเลี้ยงแบบนี้ เรียกเป็นภาษาอังกฤาว่า swiftlet house  แปลว่า  บ้านนกนางแอ่น บ้านเลี้ยงนกนางแอ่น  ครับ  ส่วนการทำฟาร์มแบบนี้ภาษาฝรั่งก็เรียกว่า  swiftlet farming    หรือแปลว่า ฟาร์มนกนางแอ่น  ครับ 


บน-ตัวอย่างฝูงนกนางแอ่นที่ออกจากรังตอนเช้าในบ้านนกนางแอ่นที่เมืองโกตา บารู รัฐกลันตัน (ตอนใต้ของจังหวัดนราธิวาส)  โพสต์โดย Laexcel


บน-ตัวอย่างภายในบ้านนกนางแอ่นที่ฟาร์มนกนางแอ่นในกัมพูชา โพสต์โดย cambodia swiftlet  จะเห็นชัดว่ารังนกที่ได้จากฟาร์แบบนี้จะมีสีขาวสะอาดกว่ารังที่ได้จากธรรมชาติในถ้ำที่มีสิ่งปนเปื้อน มากกว่า
  • พันธุ์นกนางแอ่น Swallow และ  Swift  หรือ Swiftlet  ต่างกันยังไง ? 

ทีนี้มันมีนกสองแบบสองพันธ์ที่คล้ายกันมากคือ  Swallow และ  Swift  หรือ Swiftlet   ผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกอะไรที่ไหน สองอย่างสองพันธุ์นี้เขาว่ากันว่า คนดูนก หรือนักนิยมปักษาทั้งหลายเห็นแล้ยังยากแยกแยะ  แต่ลองดูสองลิงก์ที่ไปเจอมาแล้วกัน 


Swallow
http://www.rspb.org.uk/wildlife/birdguide/name/s/swallow/index.aspx


แต่ที่แน่ๆ  ก็คือ นกนางแอ่นที่มีรังกินได้   จะเรียกเป็นภาษาอังกฤษเป้นทางการแบบถูกต้องว่า   Swiftlet  
หรือ  Edible-nest Swiftlet  นกสวิฟเล็ทที่มีรังกินได้   ( ชื่อทางวิทยาศาตร์คือ  Aerodramus fuciphagus)
และคำว่า Edible  แปลว่า กินได้ ทานได้ กินได้ไม่เป็นพิษเป็นภัย  ครับ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)