วันอาทิตย์, กรกฎาคม 15, 2555

poppy seed คืออะไร opium แปลว่าอะไร

ขนมปังฝรั่งโรยเม็ดป๊อบปี้ ซีด อยากรู้ว่าคืออะไร 

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เมื่อเดือนก่นไปที่ห้างฟู้ดแลนด์เจ้าประจำครับ ได้คูปองซื้อขนมปังมาเลยไปดูตรงแผนกเบเกอรี่หน่อย ันไปหันมาเจอขนมปังหน้าตายึกยือที่เราคุ้นตาจากขนมร้านป้าแอน เขียนชื่อขนมปังอบแบบนี้ว่า

Brezel with Poppy Seed 

มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัย เอ...เห็นที่ร้านป้าแอน Auntie Anne’s   เขาเขียนชื่อขนมหน้าตาแบบนี้ไว้ว่า pretzel  ออกเสียงว่า เพร่ท โซิ่ล  นี่นา   


อันนี้ที่ต่างกัน นั้นไม่ต้องงงอะไรครับ เพราะทางฟู้ดแลนด์เขาเขียนว่า  Brezel  นั้นเป็นการเรียกตามแบบเยอรมันขนานแท้ต้นตำรับครับ  ส่วน pretzel  เป็นการเรียกแบบอเมริกัน นั่นเอง  มันก็คือขนมอย่างเดียวกันน่านล่ะ ไม่มีอะไรเพี้ยน  เวลาต้องใช้ภาษาอังกฤษต่อไป หรือใครต้องไปใช้ชีวิตเมืองนอก เวลาเจอชื่อขนมปังที่ฝรั่งมีเรืยกเป็นหมื่นแบบ ไม่ต้องเสียเวลาเปิดดิคหาหรอกครับ เซิร์ชรูปในกูเกิ้ลดูเลยจะรู้ว่ามันหน้าตายังไง

ป้ายชื่อขนมปังที่ฟู้ดแลนด์ 
ทีนี้มาที่ศัพท์  poppy seed คืออะไร   แปลว่าอะไร    อย่างแรกเราพอเดาได้ว่าเราเห็นมันเป็นเม็ดๆ   โรยหน้าตัวขนมปังมา  ดังนั้นน่าจะเป็นเม็ดของอะไรซักอย่าง  ก็ใช่ครับ เพราะ คำว่า seed   อ่านว่า  ซี่ด   แปลว่า เม็ด เมล็ด  หรือเมล็ดพันธุ์  แต่ถ้าคำนี้อยู่ในการแข่งขันเทนนิส เช่นอย่างที่แข่งเทนนิสวิมเบิลดัน หรือออสเตรเลี่ยนโอเพ่น เราจะเรียกว่า seed หมายถึง มือวาง หรือลำดับมือวางในการแข่งขันทัวร์นาเมนท์นั้นครับ 

แล้้ว poppy seed   คือ      poppy   อ่านว่า ผ๊อบ ปี่  เป็นพวกพืชดอกสวย มีดอกออกมาจากกะเปาะกลมๆ  ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับopium  ที่แปลว่า ฝิ่น ในภาษาอังกฤษ  เม็ดที่เอามาโรยขนมปังนี้ ส่วนใหญ่ก็ได้มาจากเม็ดฝิ่น ซึ่งเป็นผลมาจากการผลิตฝิ่นที่ถูกต้องตามกฏหมายคือในประเทศตุรกี  ออสเตรเลีย(เกาะทัสมาเนีย) และอีกหลายประเทศ ฝิ่นถูกกฏหมายพวกนี้เขาเอามาทำยาคือผลิตเป็นมอร์ฟีน ที่เป็นสารระงับอาการเจ็บปวดทางร่างกาย    และอีกอย่างที่มีเอาไปใช้กันก็คึือ เอาเม็ดฝิ่นไปทำน้ำมัน 

เม็ดฝิ่นพวกนี้ถูกกฎหมายครับ ทานแล้วไม่เมา แค่มีรสชาติมันๆ  ถ้าจะเมาฝิ่นได้อาจต้องทานหลายกิโลมั้ง ซึ่งเป้นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ  มาลองทานดูครับจะได้คุยเพื่อนได้ว่าหม่ำเม็ดฝิ่นมาแล้ว


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)