วันเสาร์, กรกฎาคม 21, 2555

แนะที่ตั้ง"กาดต้นพยอม" อยู่ตรงไหนที่เชียงใหม่ สะดวกกว่าไปตลาดวโรรสยังไง

ชื่อจริงตลาดสุเทพ แต่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "กาดต้นพยอม"
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีเหตุผลดีๆ  อยู่หลายข้อสำหรับนักเดินทาง ที่ "มารพิณ"  อยากแนะนำเวลาไปเที่ยวเชียงใหม่ หรือไปแอ่วเมืองเหนือว่าทำไมถึงควรจะไปแวะตลาดต้นพยอม จะดีกว่าไปตลาดวโรดรส หรือ "กาดหลวง" ที่อยู่ใจกลางเมือง   ก็คือแวะที่กาดต้นพยอม เพราะสะดวกเรื่องจุดแวะ บนเส้นทางไปปายและเชียงราย ไม่เสียเวลาไปเข้าออกเมืองเชียงใหม่ที่เดี๋ยวนี้รถติดกันเหลือทน

ดูรีวิวที่พักเชียงใหม่

ใครที่ขับรถไปเที่ยวเหนือเอง หรือไปเป็นคณะด้วยรถตู้   ส่วนใหญ่ก็ขับกันมาทั้งคืน ถึงจังหวะพักรถ พักคน อยากกินอะไรร้อนๆ  ก็แวะมาหาหมูปิ้ง ไส้อั่ว แหนมย่าง จิ๊นหมู ลาบเมือง แคบหมู สารพัดอาหารพื้นเมืองทางเหนือดีกว่าไปนั่งกินร้านตามสั่งแล้วสั่งผัดกระเพราไข่ดาว ผัดซีอิ๊ว

แหม.. มาเที่ยวเหนือทั้งที  ก็ต้องแวะกินอาหารเหนือ  ชิมอาหารคนเมืองสิครับ ไม่งั้นจะมาเที่ยวทำไม

คือจอดตรงกาดพยอม นี่มันจะสะดวกโยธินมากกว่า เข้าไปในเมือง เพราะเวลาเที่ยวคนไทยน้อย รวมลา รวมโดดก็มีไม่กี่วัน  ทีนี้ถ้าขามาจากกรุงเทพ ตลาดนี้ก็ใกล้ทางไปเหนือต่อ โดยเฉพาะ ไปแม่ริม ไปปายก็ออกต่อเส้น 107 ไปนี้ได้เลย  หรือจะไปต่อไหว้พระธาตุดอยสุเทพก็อยู่ใกล้กัน  ไปทางถนนห้วยแก้ว  ใครที่จะไปดูนก หรือพักดอยอินทนทนนท์ ตรงนี้ก็เป็นแหล่งเสบียงที่ดีสำหรับตุนไว้ก่อนไปกางเต้นท์บนดอย

ส่วนขากลับ  ถ้าใครนั่งเครื่องบิน จุดนี้ก็ดีเพราะใกล้สนามบินขากลับ  เดี๋ยวนี้อย่าประมาทการจราจรเมืองเชียงใหม่นะครับ หลายคนตกเครื่องบินแบบไม่น่าเชื่อมานักต่อนักแล้ว


แผนที่ทางไปและที่ตั้งตลาดต้นพยอม (กาดต้นพยอม)

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น



บน-ในตลาดก็มีของกินและของฝากให้เลือกเยอะแยะมากมายครับ ถึงแม้จะไม่เยอะเท่าตลาดวโรรส แต่ในแง่ความสะดวกในการเดินทางนั้นโอเคเลยครับ

บน-อาหารหลักๆ  อย่างใส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่มก็มีทอดใหม่ๆ  ขายกันครับทั้งแบบมีมัน แคบหมูไร้มัน อะไรสารพัดสารเพ ส่วนราคาเมื่อเดือนกุมภาฯปี 55 นี้ก็อย่างที่เห็นในภาพครับ 


บน-แหนมก็มีทั้งแบบแหนมธรรมดา และแหนมหม้อ มีขาย อย่างแหนมหม้อนี่ของโปรดผมเลยครับมีขายทั้งแบบยังไม่สุก และแบบทอดแล้ว 

บน-ที่นิยมและสะดวกอีกอย่างสำหรับการมาแวะเช้าที่ตลาดต้นพยอมก็คือ ตักบาตรเชียงใหม่ครับ  ของตักบาตรไปซื้อเป็นชุดในตลาดออกมาตักตรงนี้ก็ได้ครับ  ตอนเช้าๆ เดี๋ยวพระก็เดินมา 

สตรีทวิวเชียงใหม่หน้าตลาดต้นพยอม 
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

บน-เดินไปด้านหลัง เจอร้านพิเศษเน้นขายปลาทู พร้อมป้ายสะกิดไอเดียว่า "วันเกิดแมว"  เข่งละ 5 บาท 

บน-ร้านขายปลาแมวนี่ขายหลายอย่างครับ แต่มีไฮไลท์อยู่ที่ปลาทูสารพัดแบบทั้งเข่งเล็กเข่งใหญ่ ให้เลือกสรรหา
บน-อันนี้เป็นไข่ปูของทางเหนือครับ รสชาติเค็มๆ  มันๆ  จิ้มข้าวนึ่ง (ข้าวเหนียวอร่อยดี ) 


บน-ของแปลกครับ รู้สึกจะเป็นตัวอ่อนต่อ หรือผึ้งนี่ล่ะ ไม่แน่ใจ

บน-ตัวอ่อนเมื่อกี้ที่แกะออกมาแล้ว 


  • จุดสังเกตุที่ตั้งตลาดสุเทพหรือกาดต้นพยอม 

ตั้งอยู่หลังแนวตึกแถว ตรงแยกถนนสุเทพตัดกับเส้น 121 ที่มีคลองชลประทาน  ใกล้มหาลัยเชียงใหม่ หรือ มช. สังเกตุร้านสะดวกซื้อโลตัสอยู่ตรงหัวมุมครับ

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

สำหรับจุดจอด  ให้ไปจอดห่างแยก ตามเส้น 121  เลยไป แล้วค่อยเดินย้อนมา  แหมเจอรถข่าวช่องเจ็ดสี จอดติดในภาพ google Streetview เชียงใหม่ด้วยครับ

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)