วันอังคาร, กรกฎาคม 31, 2555

รวมฮิตเมดเลย์ภาพ 360 องศาสะพานหลักๆ ทั่วกรุงเทพฯจากแผนที่ Google Street View

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


กูเกิ้ลเปิดใช้งานภาพสตรีทวิวในไทยมาได้สามสี่เดือนแล้วครับ ตั้งแต่ราวปลายมีนาคม ต่อต้นเมษาฯ ที่ผ่านมานี่เอง สำหรับตอนนี้ี่ชัดดูได้แบบเจาะถึงหน้าบ้านเห็นหน้าร้านและวินมอเตอร์ไซค์ ก็อยู่สามจังหวัดคือกรุงเทพ เชียงใหม่ และภูเก็ต

และเมื่อสองเดือนก่อนอริยะ พนมยงค์  ผู้จัดการกูเกิ้ลประจำประเทศไทย พูดในการบรรยายที่งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยว่า  ความคืบหน้าล่าสุดของกูเกิ้ลสตรีทวิวก็คือตอนนี้มีเก็บข้อมูลเพิ่มเติมไปแล้วอีกสิบจังหวัด และข้อมูลที่ว่านี่ก็กำลังเอาไปประมวลผลทำอยู่ที่อเมริกา ดังนั้นคาดว่าในไม่ช้าไม่นาน จะมีอีกอย่างน้อย 10 จังหวัดที่ได้สัมผัสปรากฏการณ์สตรีทวิวที่ใช้เมาส์ในมือหมุนดูภาพสถานที่ได้รอบเหมือนไปยืนอยู่ในสถานที่เกิดเหตุจริงๆ

ก่อนถึงเวลานั้นผมเอาภาพรวมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเส้นหลักๆ  ในกรุงเทพเมืองฟ้าเมืองสวรรค์มาฝากครับ เวลาดูอย่างนี้ก็สวยดีเหมือนกัน เพราะตอนขับรถผ่านไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูวิว อะไร คราวนี้ก็เป็นโอกาสล่ะ



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน) สะพานที่สร้างขึ้นมาใหม่   ตรงเส้นทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์  สวยมากบรรยากาศเหมือนบินต่ำๆ ด้วยเครื่องบิน หรือราวกับอยู่บนเครื่องเฮลิคอปเตอร์มากกว่าอยู่บนสะพาน ที่สร้างซะสูงลิบหลุดโลกเล่นเอาเสียวสำหรับใครที่กลัวความสูงแบบนี้ ก็เพราะว่าต้องยกตัวท้องสะพานให้สูงตามกฏของกรมเจ้าท่าใหม่ที่ต้องเพื่อระยะให้เรือขนสินค้า เรือเดินสมุทรลำใหญ่ และเสากระโดงเรือลอดแล่นผ่านได้




ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน)หน้าตาและบรรยากาศโดยรอบของสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ใกล้ถนนปู่เจ้าสมิงพราย นี่ก็สูงเหมือนกัน เดี๋ยวนี้สะพานยุคใหม่ทางวิศวกรรมออกแบบโยธาใช้พวกลวดขึงรับแรงหมดแล้วครับ  ไปที่ไหนก็เจอแบบนี้กันหมด



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- แหม... เส้นนี้เมื่อก่อนเคยดูตื่นเต้น เหมือนว่าเคยรู้สึกเหมือนสูงลิบๆ  แต่มาตอนนี้พอเทียบกับสะพานสร้างใหม่แล้ว สะพานพระราม 9 ทางด่วนเฉลิมมหานคร นี่ก็ดูเล็กและเตี้ยลงไปถนัดตา  ส่วนตึกสำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทยก็ยังเด่นเหมือนเดิม เพราะไม่มีตึกอะไรมาสร้างแข่งให้บังรัศมีฮวงจุ้ยในย่านนี้


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- สะพานกรุงเทพ ถนนมไหศวรรย์  ไล่เข้ามาในเขตด้านในของกรุงเทพมากขึ้นเรื่อยๆ  ครับ  โครงสร้างงานเหล็กคำ้น้ำหนักนี่เป็นเทคโนโลยียุคก่อน  เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็นใช้กับสะพานใหม่ๆ  แล้ว



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-นี่คือบรรยากาศ สะพานพระราม 3    ใกล้สะพานกรุงเทพเดิม แต่สูงกว่ากันเยอะ จากบนนี้เริ่มเห็นวิวของกรุงเทพและฝั่งแม่น้ำชั้นในแล้ว


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน)บรรยากาศด้านบน สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินฝั่งเข้าสาธรครับ  นี่ไม่ได้ถ่ายช่วงเช้าแน่ๆ  ไม่งั้นจะเห็นรถเก๋งติดแหง็กอยู่ หยุดนิ่ง สลับเคลื่อนไหว (ตามภาษารายงานจราจร) อยู่เต็มถนน



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-สะพานพระปกเกล้าครับ  (ใกล้สะพานพุทธ)  ผมว่ายุคนี้เป็นยุคที่เปลี่ยนจากงานสะพานโครงสร้างเหล็กมาเป็นรูปแบบสะพานคอนกรีตทื่อๆ  ผมไม่ค่อยชอบดีไซน์เท่าไหร่ครับ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน)สะพานพุทธฯ  สะพานหลักเดิมที่เคยมีช่องเปิดปิดให้เรือรบกระโดงสูงของกองเรือไทยได้ลอดผ่านสะพาน มาเข้าตรงกรมอู่ทหารเรือได้  แต่ตอนหลังกลไกงับเปิดงับปิดตรงนี้ก็ได้ปิดตายไปแล้ว เหลือไว้แต่ประวัติศาสตร์และความทรงจำ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-สะพานพระปิ่นเกล้า  สมัยก่อนพอพ้นโรงพยาบาลศิริราชกับสถานีรถไฟบางกอกน้อยไป ฝั่งธนก็ไม่มีอะไรนอกจากคลอง ทางรถไฟ และสวนท้องร่อง แต่พอมีสะพานพระปิ่นเกล้าทุกอย่างก็เปลี่ยนไปหมดครับ เห็นเหล็กที่กั้นไว้ขอบทางมั้ยครับ ตอนแรกน่ะไม่มี พอมีรถชนราวสะพานบางๆ ร่วงดิ่งสังเวยจมแม่เจ้าพระยาไปสองสามคัน ก็เลยรีบมีการทำกั้นรถตกเป็นการใหญ่



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-สะพานพระรามแปด สะพานนี้จะวิ่งไปลงฝั่งกรุงเทพที่ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์  ตอนนี้สะพานลักษณะนี้ทรงนี้ หน้าตาแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมมากในหลายประเทศครับ ใครไปเมืองนอกก็จะมีโอกาสเจอฝาแฝดสูง




ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

(บน) สะพานซังฮี้  หรือสะพานกรุงธนฯ   ดูจากแผนที่ภาพ กูเกิ้ลสตรีทวิว ครับ ที่นี่เป็นแดนรถติดเลยครับ ช่วงเช้าช่วงเย็นถ้าไม่จำเป็นมีธุระปะปังอะไรก็อย่าเผลอเข้าไปทีเดียวเชียวล่ะ ปล่อยให้สมาคมผู้ปกครองสามสี่โรงเรียนแถวนี้เขาตามสบาย


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน)บนสะพานพระราม 7 มองออกไปจะเห็นการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ)  และเมืองนนทบุรีอยู่ไกลๆ



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-สะพานพระราม 5 ถนนนครอินทร์ ข้ามไปก็เจอเส้นตัดกับบางกรวยไทรน้อยที่ตอนหลังเส้นนี้ก็เดี้ยงไปเป็นเดือนตอนช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- ใครจะข้ามจากรัตนาธิเบศร์ไปท่าอิฐ บางบัวทอง ให้ระวังให้ดีว่าจะไป สะพานพระนั่งเกล้าเก่า (2528)  หรือจะขึ้นสะพานใหม่ เพราะระดับความสูงที่ต่างกันตำแหน่งขึ้นและตำแหน่งลงมันคนละเรื่องคนละโยชน์กันเลย


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-โฉมหน้าของ สะพานพระนั่งเกล้าใหม่ ผมชอบวิวแถวนี้มากครับ งามจริงๆ   โค้งน้ำสวยมาก มองออกไปไกลก็จะไปสุดสายตาที่ต้นน้ำทางปากเกร็ด


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)