วันอังคาร, กรกฎาคม 31, 2555

อินเทอร์เน็ต “ไปแห๋ม” เมื่อเน็ตเวิร์กพาเด็กน้อยกลับบ้าน-ไปโรงเรียน

เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโฮ่ง   อำเภอเวียงป่าเป้า  เชียงรายกำลังจะมาวาดรูปรถสื่อสารฉุกเฉินฯ
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


หมายเหตุ: งานเขียนชิ้นนี้เขียนขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วตอนใช้เวลาเดือนนึงตะเวนอบรมโรงเรียนในภาคเหนือในโครงการร่วมกับเน็คเท็ค และบริษัทซิสโก้ที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์กรายใหญ่เป็นสปอนเซอร์  ผมเอามาลงเก็บไว้เป็นความทรงจำ ในที่นี้ 
-----------------------------------------------------




“ไปแห๋ม.....”     “ไปแห๋ม   ไปแห๋ม ....”   เสียงเด็กนักเรียนหญิงกรีดร้องระงมลั่นห้องเรียน  ตามมาด้วยเสียงนักเรียนชาย  “ตั้งซื่อ   ตั้งซื่อ.....”   แถมยังมีอีกหลายเสียงตะโกนแข่งมาจากฟากหลังห้อง   จากนั้นก็แทบจะแยกเสียงไม่ออกว่าใครกำลังพูดอะไร หรือตะโกนอะไรออกมาบ้าง  

ท่ามกลางความสับสนและเสียงเชียร์ระงม  ใครที่เดินผ่านหน้าโรงเรียนคงจะบอกได้ว่า มีบางอย่างผิดปกติกำลังเกิดขึ้นที่นี่แน่นอน  ไม่ใช่ชั้นเรียนปกติอย่างที่เคยเป็นในหลักสูตรกระทรวงฯ

และแน่นอนว่าต้องแตกต่าง เพราะเรากำลังสอน “วิธีกลับบ้าน” ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนผ่านการใช้เน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

หลักสูตรอินเทอร์เน็ตและชั้นเรียนเคลื่อนที่คราวนี้สนับสนุนโดยบริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์และหน่วยงานภาครัฐของไทยคือ ศูนย์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)  ที่มีโครงการร่วมกันในด้านรถสื่อสารฉุกเฉินเพื่อสังคมไทย(Emergency and Educational Communication Vehicle: EECV)

ที่ปกติแล้วจะทำหน้าที่ในการสื่อสารเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติ ที่ประสบปัญหาระบบสื่อสารล่ม การรายงานความเสียหาย ตลอดจนความต้องการในการติดต่อระหว่างพื้นที่ประสบภัยกับพื้นที่ภายนอกไม่สามารถทำได้ โดยรถหกล้อคันนี้สามารถให้บริการระบบโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมได้พร้อมกันถึง 25 คู่สาย อีกทั้งยังสามารถให้บริการอินเตอร์เน็ตด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กอีก 25 เครื่อง

โครงการนี้เริ่มขึ้นหลังเหตุการณ์สึนามิ  โดยในยามสงบที่ไม่มีปัญหาภัยธรรมชาติ รถฉุกเฉินฯคันนี้จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษาแทน โดยเฉพาะการบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล  ซึ่งเคยทำมาแล้วในหลายพื้นที่เช่น ภาคใต้ ในปีกลายที่ผ่านมา
บรรยากาศเฮฮาของนักเรียนโรงเรียนบ้านถืมตอง จังหวัดน่าน

แต่คราวนี้ ต่างออกไปจากโปรเจ็กต์ให้ความรู้เรื่องอินเทอร์เน็ตอื่นๆ  ที่เคยทำกันมา  เพราะนอกจากความรู้อินเทอร์เน็ตพื้นฐานแล้ว  เรายังได้สอนในเรื่องที่ธรรมดาที่สุดสำหรับนักเรียนทุกคนในสังคมไทย นั่นคือ  “ไปโรงเรียน” และ “กลับบ้าน”  กิจวัตรประจำเช้าเย็นของทุกคน แต่นำมาสอนใหม่อีกครั้งด้วยมุมมองใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

อันที่จริง  ชั้นเรียนอินเทอร์เน็ตของเราไม่ได้สอนเน็ตเวิร์กอะไรซับซ้อน  ไม่ได้พูดถึงเรื่องเทคนิคอะไรที่ยากเย็นเกินความเข้าใจ  แต่กำลังทำเรื่องง่าย ๆ และใช้เน็ตให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากที่สุดด้วยการให้เด็ก ๆ  พาเพื่อนกลับบ้าน หรือหาทางมาโรงเรียนด้วยแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมที่เคยคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว  

อย่างภาพด้านล่างคือ เมื่อตอนที่ตัวแทนนักเรียนออกมาหาทางไปโรงเรียนน่านนคร   บนจอภาพคือภาพถ่ายดาวเทียมของอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

พอเอาเรื่อง “ไกลตัว” มาทำให้ “ใกล้ตัว” ผ่านเน็ตเวิร์กออนไลน์   ผลที่ตามมาก็คือความเฮฮาสุดชีวิตในชั้นเรียนเมื่อน้อง ๆ เด็กนักเรียนตัวแทนของห้องที่ไม่เคยเห็นภาพถ่ายดาวเทียม หรือภาพถ่ายทางอากาศมาก่อนในชีวิตสามารถลากเมาส์นำทางเพื่อน ๆ มาโรงเรียน หรือกลับไปจนเห็นหลังคาบ้านตัวเองได้ในที่สุด

อันที่จริง คำว่า   “ไปแห๋ม”   คือคำบอกทิศทางง่าย ๆ   ถอดความจากภาษาเหนือก็คือ  “ตรงไป”    “ตรงไปเรื่อย ๆ”   หรือ  “ไปต่อ”     ส่วน   “ตั้งซื่อ”  นั้นก็ไม่เกี่ยวอะไรกับความซื่อสัตย์ในภาษากลาง แต่กลับหมายถึง  “ไปตรงๆ”  ต่างหาก

“เย้.....”    “เฮ้.......”   เสียงนักเรียนทั้งห้องดังสนั่นไปทั่วอาคารเมื่ออาสาสมัครของชั้นเจอเข้ากับที่หมายไม่ว่าจะเป็น “โรงเรียน”  หรือ “บ้าน”    ในหน้าจอคอมพิวเตอร์  โดยมีเพื่อน ๆ คอยช่วยเชียร์ผ่านภาพที่ฉายขึ้นจอโปรเจ็กเตอร์หน้าห้อง   แต่ถ้าเพื่อนเลี้ยวไปผิดทางก็จะมีเสียงโวยวายมาจากหลังห้องเช่นกัน


ความรู้คือเน็ตเวิร์ก

ภาพสนุก ๆ แบบนี้ผิดจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง   ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ผ่านมา  ภาพถ่ายดาวเทียมในระดับตำบลหรือหมู่บ้านเคยเป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับการเรียนการสอนในโรงเรียน   มีเพียงหน่วยงานราชการ หรือฝ่ายทหาร  บริษัทเอกชนขนาดใหญ่เท่านั้นที่มีสิทธิใช้งาน  หรือมีเงินพอจ่ายค่าภาพและอุปกรณ์ใช้งานที่มีราคาแพง

เด็กประถมในชุดพื้นเมือง
แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้  ได้มีข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์มากมายรวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายดาวเทียมเปิดให้บริการฟรีในอินเทอร์เน็ต อย่างเช่น


ไซต์  earth.google.com  หรือ เว็บไซต์ www.pointasia.com   ที่เปิดให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ได้ฟรี   และใช้ซอฟต์แวร์ที่ดาวน์โหลดมาเชื่อมต่อเพื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมจากเว็บไซต์ของตนได้   ผลก็คือ มีพื้นที่มากกว่าครึ่งของประเทศไทยที่สามารถดูผ่านภาพถ่ายดาวเทียมในระดับชัดลึกถึงหลังคาบ้าน

นักเรียนกำลังง่วนหาทางไปบ้านจากแอพพลิเคชั่นแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม
และด้วยความชัดระดับนี้เองที่ช่วยทำให้ งานอบรมอินเทอร์เน็ตใน 9 จังหวัดภาคเหนือของซิสโก้และเน็คเท็คคราวนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี  ตลอดสองเดือนที่ตะเวนไปทั่วภาคเหนือ  ทางทีมงานและรถสื่อสารฉุกเฉินเพื่อสังคมไทยได้อบรมอินเทอร์เน็ตพื้นฐานและทำกิจกรรม “หาทางกลับบ้าน-ไปโรงเรียน”  ผ่านภาพถ่ายดาวเทียมกับนักเรียนเกือบ 3  พันคน  รวมทั้งยังมีครูอาจารย์และเจ้าหน้าที่ชุมชนท้องถิ่นอีกหลายร้อยคนที่ผ่านการอบรมด้วยเช่นกัน
เด็กนักเรียนโรงเรียนถืมตอง ที่น่าน อบรมไปตอนเช้า   พอตกบ่ายก็รับบทช่วยสอนอาจารย์ต่อ

ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมที่ดูได้จริงผ่านเน็ตเวิร์กนอกจากจะช่วยในการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ  ในโรงเรียนอย่างเช่นภูมิศาสตร์   ประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์แล้ว  ยังช่วยเปลี่ยนวิธีคิดและมุมมองของชุมชนระดับท้องถิ่นอีกด้วย

เหมือนการได้มีเครื่องมือใหม่  โปรแกรมแอพพลิเคชั่นใหม่ที่นำไปใช้ต่อยอดทำประโยชน์ในระดับรากหญ้าได้จริงจัง เช่น ใช้แผนที่ดาวเทียมวางแผนป้องกันน้ำท่วม   หารือเรื่องงานตัดถนน   กำหนดเขตเทศบาล หรือเ ขตอบต.   ดูภาพจำลองสามมิติของพื้นที่ตั้งตำบลและอำเภอ   รวมทั้งงานชุมชนอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่สำคัญ เทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นที่ใช้สาธิตและอบรมไปไม่มีความซับซ้อนเกินความรู้ความชำนาญด้านเทคนิค  และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนทั่วไปมีอยู่  โปรแกรมดูภาพอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสามารถติดตั้งได้ง่าย  ดาวน์โหลดใช้งานฟรี  รันได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และโหลดข้อมูลภาพได้ทุกความเร็วของการเชื่อมต่อแม้แต่การใช้งานแบบต่อตรง  dial up  ผ่านสายโทรศัพท์ซึ่งถึงแม้จะช้ามาก แต่ก็ยังใช้งานได้เช่นกัน

ยังไปต่อบนเส้นทาง....

เส้นทางอินเทอร์เน็ตไทยมีความหลากหลายทั้งความสำเร็จ และล้มเหลว   ในการย่างก้าวที่เริ่มอย่างจริงจังมาไม่เกินห้าปีนี้   ถึงแม้จะมีอินเทอร์เน็ต และเน็ตเวิร์ก LAN ในโรงเรียนระดับมัธยมปลายมากมายจนอาจพอบอกได้ว่า ดูแลตัวเองได้ระดับหนึ่งแล้ว  แต่ในขณะเดียวกัน  โรงเรียนประถมเดิมที่พัฒนาเป็นโรงเรียนมัธยมขยายโอกาส  ที่สอนเพิ่มจนถึงม.3   ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนยังขาดแคลนอยู่มาก

ภาพที่คุ้นชินในทุกจังหวัดและทุกโรงเรียน คือชั้นเรียนสุดท้ายเลิกแล้ว   ทีมงานกำลังเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และพับจานดาวเทียม  แต่ยังมีเด็กอีกอย่างน้อยสองสามคนที่ยังคงวนเวียนอยู่เสมอ    รีรอต่อด้วยความเสียดาย  หลายคนไม่ได้เสียดายอย่างเดียว  แต่เข้าใจดีว่าประสบการณ์แบบนี้อาจไม่ได้มาเยือนอีก

“ที่บ้านไม่มีคอมพ์ให้เล่น พี่จะมาอีกเมื่อไหร่”   ยังจำคำถามซื่อ ๆ พร้อมด้วยสายตาที่คาดหวังจากเด็กคนนึงที่เชียงราย  และเป็นคำถามที่ตอบได้ยากเหลือเกิน

ในฐานะวิทยากรคงไม่อาจสัญญา หรือตอบคำถามตรงไปตรงมาอย่างนี้   สิ่งเดียวที่หวังได้ก็คือ  ไม่ว่าต่อไปเด็กจะมีคอมพ์ให้ใช้ทั่วถึง หรือมีเน็ตเวิร์กความเร็วสูงในการเรียนสอนหรือไม่ อย่างไร  นั่นคงเป็นเรื่องของอนาคตที่ยากจะตอบได้

เด็กนักเรียนประถมบ้านป่าตัน ลำปาง ได้ลองประสบการณ์จริงประกอบและซ่อมคอมพิวเตอร์
แต่สิ่งเดียวที่แน่ใจได้ในวันนี้ก็คือ   ในวันนั้นที่เด็กทุกคนกลับบ้าน  หรือมาโรงเรียนอีกครั้งในรุ่งขึ้น เขาจะมองทุกอย่างตลอดเส้นทางอย่างมีความหมายมากกว่าเดิมด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป   ไม่ว่าจะเป็นหลังคาบ้านตัวเอง  หลังคาเพื่อนบ้านข้าง ๆ ถนนและซอยในหมู่บ้าน  หรือแม้แต่สนามกว้างหน้าเสาธงก็ตาม

อย่างน้อยก็เคยเห็นผ่านภาพดาวเทียมมาแล้ว   รวมทั้งรู้ว่าที่ใดที่หนึ่งในเน็ตเวิร์กที่โยงใยทั่วโลกกว้างใบนี้   มีข้อมูลทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ   มีความรู้ที่เขาจะนำไปเปลี่ยนอนาคตในวันหน้าของตนให้ดีกว่าปัจจุบันได้  มีเน็ตเวิร์กแห่งความรู้ของโลกเราทั้งใบรอคอยการค้นหาอยู่

อนาคตของการใช้งานไอทีในสังคมไทยคงไม่ไช่การสร้างเน็ตเวิร์กไอทีให้ทั่วถึงแต่ด้านเดียว แต่น่าจะเป็นการสร้างเน็ตเวิร์กแห่งความรู้   เพื่อรองรับสังคมใหม่ในอนาคต ที่คำว่า ผู้รู้ไม่ใช่คนที่จำเก่ง รู้ทุกอย่างอยู่ในหัวตัวเอง  แต่เป็นผู้รู้ในความหมายใหม่ ที่ไม่รู้ด้วยตัวเอง แต่รู้ว่าจะหาข้อมูลหรือความรู้ที่ต้องการได้จากไหน   อย่างไร

พวกเราทุกคนต่างอยู่ในเน็ตเวิร์กเดียวกัน.....แบ่งปันความรู้ร่วมกัน

ภาพร่างลายเส้นรถสื่อสารฉุกเฉิน ผลงานจากใจของเด็ก ๆ ที่เชียงราย
เด็กนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแก่ง อุตรดิตถ์

-------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดดำเนินการฝึกอบรมโรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือด้วยรถ EECV (กรกฏาคม-สิงหาคม 2550) โดย Nectec และ บริษัท Cisco

พื้นที่จังหวัดลำปาง-น่าน-อุตรดิตถ์-เชียงราย-แม่ฮ่องสอน-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์

จำนวนนักเรียนที่ได้รับการอบรมทั้งสิ้น   2715 คน
จำนวนครู-ผู้ปกครอง-เจ้าหน้าที่เทศบาลและ อบต. 161 คน
------------------------------------------------------------------
จังหวัดลำปาง:

9 .. เ ทศบาลตำบลป่าตันนาครัว
เริ่มงานวันแรกที่เทศบาลตำบลป่าตันนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
  • บรรยายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลและพนักงานที่เกี่ยวข้องจำนวนสามสิบคน
  • บรรยายให้ นายกอบต. ละแวกใกล้เคียงจำนวนหกตำบล
10 .. โรงเรียนบ้านป่าตัน ตำบลป่าตัน จังหวัดลำปาง
  • บรรยายให้คณะครูโรงเรียนบ้านป่าตัน (รร. ประถมขยายโอกาส) จำนวนรวม 15 คน
  • บรรยายให้นักเรียนชั้นต่าง ๆ โรงเรียนบ้านป่าตัน 3 กลุ่ม จำนวนรวมทั้งสิ้น 90 คน
  • สอนวีธีประกอบและดูแลคอมพิวเตอร์+ ตรวจเช็คห้องคอมพิวเตอร์ แนะนำแนวทางการใช้งานทั่วไป
11 .. โรงเรียนบ้านป่าตัน ตำบลป่าตัน จังหวัดลำปาง
  • บรรยายนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าตัน 4 กลุ่ม ๆ ละสามสิบคน ระดับชั้นตั้งแต่ ป 6 จนถึง ป 3 จำนวน 120 คน
12 .. โรงเรียนแม่ทะวิทยา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
  • บรรยายให้นักเรียนโรงเรียนแม่ทะวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยม จำนวนห้ากลุ่ม กลุ่มละ สี่สิบคน จำนวนรวม 200 คน
13 .. โรงเรียนแม่ทะวิทยา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
  • บรรยายให้นักเรียนสามกลุ่ม กลุ่มละสี่สิบคน จำนวนรวม 120 คน
  • บรรยายให้คณะอาจารย์โรงเรียนแม่ทะ จำนวน 25 คน
---------------------------------------------------------------------------------------------------
จังหวัดน่าน:

14 .. เซอร์เวย์พื้นที่เชียงราย-เดินทางไปน่าน
  • เซอร์เวย์พื่นที่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย แวะคุยกับอาจารย์โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยา โรงเรียนโป่งน้ำร้อนวิทยา และโรงเรียน บ้านโฮ่ง จากนั้นเดินทางไปตำบลถืมตอง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เซอร์เวย์โรงเรียนถืมตองและนัดพบหารือกำหนดการปลายสัปดาห์กับอาจารย์โรงเรียนน่านนคร
15 .. เดินทางถึงอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เซอร์เวย์พื้นที่โรงเรียนน่านนคร

16 .. โรงเรียนบ้านถืมตอง ตำบลถืมตอง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
  • อบรมนักเรียนโรงเรียนบ้านถืมตอง ตำบลถืมตอง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จำนวน สองกลุ่ม ๆ ละ 40 คน จำนวนรวม 80 คน
  • อบรมคณะอาจารย์ โรงเรียนบ้านถืมตองจำนวน 20 คน
17 .. โรงเรียนบ้านถืมตอง ตำบลถืมตอง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
  • อบรมนักเรียนโรงเรียนบ้านถืมตอง จำนวน สองกลุ่ม ๆ ละ 40 รวม 80 คน
18 .. โรงเรียนบ้านถืมตอง ตำบลถืมตอง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
  • อบรมนักเรียนชั้นม 3 โรงเรียนถืมตองจำนวน 16 คน
  • อบรมชั้นประถมสี่ ห้าหก จำนวน 40 คน
    อบรมนักเรียนชั้นป 6 จากโรงเรียน บ้านสะเนียน ตำบลสะเนียน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จำนวน 11 คน
19 .. โรงเรียนน่านนคร อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
  • อบรมนักเรียน ม 2 ถึง 6 โรงเรียนน่านนคร อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จำนวนเจ็ดกลุ่ม กลุ่มละ 30 คน จำนวนรวมทั้งสิ้น 210 คน
20 .. โรงเรียนน่านนคร อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
  • อบรมนักเรียน ม 2 ถึง 6 โรงเรียนน่านนคร อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จำนวนแปดกลุ่ม กลุ่มละ 30 คน จำนวนรวม 240 คน
-----------------------------------------------------------------------------------------------

จังหวัดอุตรดิตถ์:

21 .. เดินทางจากจังหวัดน่าน ไปยังจังหวัดอุตรดิตถ์

22 .. อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
  • เซอร์เวย์พื้นที่จัดฝึกอบรมในเขตเทศบาลตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
23 .. ห้องประชุมเทศบาลตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
  • อบรมกลุ่มผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านแก่ง จำนวน 40 คน
24 .. โรงเรียนชุมชนบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
  • อบรมนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านแก่ง 4 กลุ่ม กลุ่มละ 25 คน รวม 100 คน
25 .. โรงเรียนทองแสนขัน อำเภอทองแสนขัน จังหวัดพิษณุโลก
  • อบรมนักเรียนโรงเรียนทองแสนขัน จำนวน 4 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน รวมทั้งสิ้น 160 คน (อยู่คนละจังหวัดแต่พื้นที่ใกล้เคียงกับอำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์)
26 .. โรงเรียน ตรอนตรีศิลป์ ตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
  • อบรมนักเรียนโรงเรียน ตรอนตรีศิลป์ ตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
4 กลุ่มละ 30 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน

27 .. โรงเรียน ตรอนตรีศิลป์ ตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
  • อบรมนักเรียนโรงเรียน ตรอนตรีศิลป์ 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน
-------------------------------------------------------------------------------------------

จังหวัดเชียงราย:

28-29 .. เดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์ไปยังอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เซอร์เวย์ที่พักและโรงเรียน

30 .. โรงเรียน แม่เจดีย์วิทยา ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่
  • อบรมนักเรียนสองกลุ่ม กลุ่มละ 15 คน จำนวน 30 คน
31 .. โรงเรียน แม่เจดีย์วิทยา ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่
  • อบรมนักเรียนจำนวน สามกลุ่ม กลุ่มละ 35 คน จำนวนทั้งสิ้น 105 คน
1 .. โรงเรียน แม่เจดีย์วิทยา ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่
  • อบรมนักเรียนจำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 35 คน จำนวนทั้งสิ้น 70 คน
2 .. โรงเรียนโป่งน้ำร้อน วิทยา ตำบลแม่เจดีย์ ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่
  • อบรมนักเรียนจำนวน สี่กลุ่ม จำนวนทั้งสิ้น 127 คน
3 .. โรงเรียนบ้านโฮ่ง ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่
  • อบรมนักเรียนจำนวน สี่กลุ่ม จำนวนทั้งสิ้น 141 คน


จังหวัดแม่ฮ่องสอน:

4-5 .. เดินทางไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน

6 .. โรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • อบรมนักเรียนจำนวน สามกลุ่ม จำนวนทั้งสิ้น 78 คน
7 .. โรงเรียนปางมะผ้าพิทยาสรรพ์ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • อบรมนักเรียนจำนวน หนึ่งกลุ่ม จำนวนทั้งสิ้น 60 คน
8-12 .. พักภารกิจชั่วคราวเนื่องจากทางเน็คเท็ค เลื่อนกำหนดการติดตั้งจุดเตือนภัยดินถล่มที่อำเภอปางมะผ้า และปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนออกไป เป็นช่วงปลายปี
-------------------------------------------------------------------------------------------------
จังหวัดพิษณุโลก:

13 .. เดินทางถึงโรงเรียนวังทองพิทยาคม ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เซอร์เวย์สถานที่ติดตั้งและฝึกอบรม ไม่มีการสอน เนื่องจากวันจันทร์ที่ 13 เป็นวันหยุดชดเชยวันที่ 12 สิงหาคม

14 .. โรงเรียนวังทองพิทยาคม ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก
  • อบรมนักเรียนจำนวน สองกลุ่ม จำนวนทั้งสิ้น 62 คน
15 .. โรงเรียนวังทองพิทยาคม ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

ใช้สถานที่ของโรงเรียนวังทอง อบรมให้เครือข่ายโรงเรียนประถม และประถมขยายโอกาสในละแวกใกล้เคียงดังนี้
  • นักเรียนโรงเรียนวัดสุพรรณพนมทอง ระดับชั้น ม.1-3 จำนวน 10 คน
  • นักเรียนโรงเรียนทรัพย์ไพวัลย์วิทยาคม ระดับชั้น ม.1-3 จำนวน 10 คน
  • นักเรียนโรงเรียนคุรุประชานุทิศ ระดับชั้น ม.3 จำนวน 10 คน
  • นักเรียนโรงเรียนบ้านบึงพร้าว ระดับชั้น ป.5,6 จำนวน 20 คน
รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 50 คน

16 .. โรงเรียนพินพลราษฎร์ ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก
  • อบรมนักเรียนจำนวนสองกลุ่ม รวมกัน 120 คน
17 .. โรงเรียนวังทองพิทยาคม ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก
  • อบรมนักเรียนจำนวนสองกลุ่ม รวมกัน 60 คน
  • อบรมคณะอาจารย์โรงเรียนวังทอง จำนวน 25 คน
---------------------------------------------------------------------------------
จังหวัดเพชรบูรณ์:

18-19 .. เดินทางไปอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เซอร์เวย์โรงเรียนและที่พัก

20 .. ไม่มีการสอน เนื่องจากวันจันทร์ที่ 20 เป็นวันหยุดชดเชยในการลงมติรัฐธรรมนูญ

21 .. โรงเรียนบ้านดงขุย ตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
  • อบรมนักเรียนชั้น ป 4-6 จำนวน 4 กลุ่ม รวม 165 คน
22 .. เทศบาลตำบลดงขุย ตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
  • อบรมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบล สมาชิกสภาเทศบาลตำบล จำนวน 30 คน
23 .. โรงเรียนดงขุยวิทยาคม ตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
  • อบรมนักเรียนชั้น จำนวน กลุ่ม รวม คน
24 .. โรงเรียนดงขุยวิทยาคม ตำบลดงขุย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
  • อบรมนักเรียนชั้น จำนวน กลุ่ม รวม คน
    ------------------------------------------------------------------

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)