วันเสาร์, กรกฎาคม 21, 2555

ศัพท์อาหาร ศัพท์ขนมภาษาอังกฤษ Pandan และ pandan leaves แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ไปที่กล่องขนมยูโร คัสตาร์ดด้านบนครับ  คงเคยเห็นตามห้าง หรือซูเปอร์มาแล้ว  เห็นแบบนี้อยากจะรู้ศัพท์ขึ้นมาว่า เจ้า Pandan  แปลว่าอะไร  หลายคนคงแบบว่าเคยเห็นคำนี้มาหลายหนหลายคราวตามหน้าเมนูอาหาร  ข้างฉลาก และอะไรอีกมากมายที่เกี่ยวกับของกินของหม่ำทั้งหลาย

Pandan 

คำว่า  Pandan  ออกเสียงว่า ปันดัน หรือฝรั่งบางคนออกว่า แพนดัน หรือ แพนเดิน  แปลว่า "ใบเตย"  ครับ เป็นคำที่ฝรั่งรับมาจากภาษาตระกูลมาเลย์-อินโด  ก็ออกเสียงประมาณ ปันดัน นี่ละครับ   ชื่อวิทยาศาตร์ของใบเตยคือ  Pandanus amaryllifolius  แต่ไอ้ชื่อประหลาดพวกนี้ไม่ต้องไปใช้ มันเป็นศัพท์ชีวะวิทยา มีแต่นักวิทยาศาตร์เขาใช้ ไว้แยกวงศ์ แยกสปีชีส์กัน

ใบเตยเป็นพืชที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ ใช้ปรุงอาหารแต่งกลิ่นรส ( flavoring) ให้กับอาหารและประเทศแถวนี้เขาก็ใช้กันหมดไม่ใช่มีเฉพาะเมืองไทยเท่านั้น เพียงแต่อาหารไทยบางอย่างมันไปดังในอเมริกาเช่น "ไก่ห่อใบเตย"  

ถ้าจะพูดถึงใบเตย ให้เฉพาะก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษว่า pandan leaves  ครับ จริง ๆ  จะใช้ pandan leaf  ก้ได้ไม่มีใครว่า แต่นั่นมันใบเตยใบเดียว ปกติในชีวิตจริงไม่ค่อยมีใครใช้ใบเตยแค่ใบเดียวหรอก ใช้เป็นกำ ตัดมาเป็นกอ ทั้งนั้น

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)