วันอังคาร, กรกฎาคม 31, 2555

ยาซูโด หรือสารซูโดคืออะไร เขียน sudo หรือ pseudo แปลว่าอะไร

พันธะทางเคมีของซูโดเอฟิดรีน ว่ากันว่าโครงสร้างทางเคมีมันจะคล้ายพวกยาบ้า ยาไอซ์


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

วันนี้เป็นศัพท์เคมี หรือศัพท์ยาภาษาอังกฤษกันหน่อยนึงครับ  ตามที่เคยมีเหตุการณ์วุ่นวายในวงการสาธารณะสุขและโรงพยาบาลไทย ในช่วงปีที่ผ่านมา ว่ามีการยักยอกและลักลอบเอายาซูโดเอฟิดรีน  หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า "ซูโด"  เอาไปขายเป็นสารตั้งต้นในขบวนการยาเสพติด   จนมีการตามจับ ลงโทษกันระนาว  ไอ้ตัวยาที่มีชื่อทางเคมีพิลึกกึกกือว่า  "ซูโดเอฟิดรีน "   หรือ pseudo Ephedrine ซึ่งคำยากๆ  คำนี้มีศัพท์ตัวนึงที่น่าสนใจคือ

pseudo


  • pseudo   ออกเสียงว่า ซู๊ โด่   หรือ "สู้โด่" (อย่าคิดมากครับ)  แปลว่า เทียม  ไม่จริง ปลอม  ของเก๊ เป็น   adj.  ที่เทียบเคียงกับ False   หรือ  counterfeit  และ fake  ครับ   แต่เขาใช้ในที่นี้หมายความว่า เป็นของเทียมที่มีอะไรที่คล้าย หรือเกือบเหมือนของแท้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่  


ตัวอย่างการใช้ก็เช่น

  • pseudoscience    ออกเสียงว่า ซู โด ไซ๊ แอ่น    แปลว่า วิทยาศาสตร์เทียม  ก็คือ ทำทีเหมือนมีการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาตร์ แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่

ที่ควรจำไว้ก็คือถ้าเราไปเจอข้อสอบ เจอคำยาก  เจออะไรที่เราไม่แน่ใจแต่เห็นไอ้ ซูโด นี่มันอยู่ตรงไหน  มันมักจะขยายความว่า ไอ้คำที่ตามมา น่ะเป็นของเทียม  เช่น ต่อไปเราเห็น pseudo ephedrine  เราก็รู้ล่ะว่านี่คือ ephedrine เทียม 


บางทีการได้รู้เงื่อนงำรากศัพท์อะไรพวกนี้ขึ้นมาบ้าง  อาจทำให้ตีโจทย์ข้อสอบยากๆ พวก GRE  อะไรออกก็ได้ครับ อย่าประมาทความรู้พวกนี้ไป



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ