วันจันทร์, กรกฎาคม 16, 2555

ททท อยุธยาชวนเที่ยวเมืองผักไห่ งานแห่เทียนทางน้ำ คลองลาดชะโด 2555

บรรยากาศแห่เรือคลองลาดชะโด ผักไห่  ภาพ:ททท. อยุธยา
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ใกล้หน้าพรรษาเข้ามาทุกทีแล้วครับ  แต่ละชุมชน แต่ละท้องที่และจังหวัดก็มีขนบธรรมเนียมการจัดงานที่ต่างออกไปหลากหลาย อย่างที่แถว คลองลาดชะโด  ตำบลลาดชะโด  อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เขาก็มีประเพณี  "แห่เทียนพรรษาทางน้ำ" ในคลองลาดชะโด กัน

งานแห่เทียนลาดชะโดปี  2555  จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่  2 สิงหาคม ร่วมกันจัดงานโดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  อำเภอผักไห่ เทศบาลตำบลลาดชะโด และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ออฟฟิศอยุธยา  และเตรียมเล็งพัฒนาตลาดลาดชะโด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป

ทางด้าน นายเกรียงศักดิ์ พิมพันธ์ดี นายกเทศมนตรีตำบลลาดชะโด กล่าวว่า การจัดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำในปีนี้มีหลายกิจกรรมที่น่าติดตาม เช่น การแสดง แสง สี เสียง ชุด "สายน้ำแห่งชีวิต ลิขิตวิถีลาดชะโด" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างวัดลาดชะโด โรงเรียนลาดชะโด โรงเรียนลาดชะโดสามัคคี และชุมชนอำเภอผักไห่

ดูข้อมูลที่พักอยุธยา
นอกจากนี้ ใครที่ไปเที่ยวงานก็จะได้ชมการตกแต่งเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำ การจำลองบรรยากาศตลาดน้ำลาดชะโด    ประกวดตกแต่งบ้านเรือนริมคลองลาดชะโด  นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงพวกการละเล่นพื้นบ้านลาดชะโด การจัดแสดงภาพถ่าย วิถีชีวิตชาวลาดชะโด


ททท อยุธยาจัดแพคเกจทัวร์คาราวานไปงานแห่เทียนผักไห่ 
นอกจากนี้ ทางททท.อยุธยา ยังได้จัดแพคเกจทัวร์สไตล์คาราวานพิเศษในธีม มหัศจรรย์เมืองไทย   “กินหรู อยู่สบาย สไตล์ภาคกลาง คาราวานครอบครัวสุขสันต์” เดินทาง ระหว่างวันที่ ๒-๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา และไปแวะชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ  ที่คลองลาดชะโด ในเส้นทางพระนครศรีอยุธยา-สุพรรณบุรี-สระบุรี   เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงและพักค้างคืนในพื้นที่ภาคกลาง

ใครที่สนใจงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางเรือที่คลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ อยุทยาสามารถ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เส้นทางไปคลองลาดชะโดไปยังไง อยู่ที่ไหน ได้ที่
เบอร์โทรเทศบาลตำบลลาดชะโด  โทร. ๐ ๓๕๗๔ ๐๒๖๓
เบอร์โทร ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๓๕๒๔ ๖๐๗๖-๗

หรือสนใจสอบถามข้อมูลแพคเกจนำเที่ยวคาราวานเที่ยวสามจังหวัดภาคกลางได้ที่
เบอร์โทรสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย โทร. ๐ ๒๖๔๒ ๔๔๒๖-๘

ลาดชะโดชุมทางลำน้ำแต่อดีต
แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมตำบลลาดชะโดที่เป็นชุมทางทางน้ำจากคลองเส้นต่างๆ  ที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำสุพรรณบุรีไปอำเภอผักไห่ และเป็นทางน้ำต่อไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


คลองลาดชะโดและอำเภอผักไห่อยู่ที่ไหน 
คลองลาดชะโดและตำบลลาดชะโดอยู่กึ่งกลางเส้นทางติิดต่อแต่โบราณจากสุพรรณบุรีมาอยุทธยาครับ  จะเห็นว่า อำเภอผักไห่จะอยู่ประมาณกึ่งกลางระหว่างตัวเมืองสุพรรณกับอำเภอบางปะหัน อยุธยา

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น



 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)