วันจันทร์, พฤษภาคม 30, 2554

ไข่แดง กับ ไข่แฝด ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร yolk แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ



ไม่ได้ไป "เจาะไข่แดง" ที่ไหนนะครับ  วันนี้เราไปเดินห้างกันซักวัน   ไอ้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตนี่ล่ะครับ ขุมทรัพย์ทางภาษาอังกฤษเลย  ถามผมเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี คอร์สไหนดี  ผมบอกเลือกเอาเลยครับ คอร์สบิ๊กซี หรือโลตัส ฯลฯ   ที่ไหนก็ได้ เดินไปดูฉลากไป  มีสารพัดผลิตภัณฑ์(product) ที่มีแทบทุกอย่าง ทุกคำศัพท์ ทุกการใช้งาน รวมทั้ง คำศัพท์อังกฤาที่เจอดังต่อไปนี้


โอย... ไข่แฝด ก็มีขายกันด้วย  ในรูปนี้เขาใช้คำว่า   twin eggs    หมายถึง "ไข่แฝด"  ครับ  แต่ไอ้แฝดในความหมายของเขาก็คือ มี"ไข่แดงสองลูกอยู่ในฟองเดียวกัน"  สมัยก่อนตอนเด็กๆ  ที่บ้่านตา ต่างจังหวัดมีเลี้ยงไก่ นานๆ ก็เจอทีว่าไข่ที่ออกมาบางใบมีไข่แดงเบิ้ลมาสอง  แต่  ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่า เดี๋ยวนี้เขามีไข่แดงแบบเบิ้ลมากขนาดค่าย KCF  เขาทำแพคเกจ(package)  ออกมาขายกันแบบนี้ได้

หลายคนอาจสงสัย อ้าว ไม่แก่เปลือกแล้วจะรู้ไงว่ามีไขแดงสองใบ ในลูกเดียวกัน ก็ เอาไฟฉายแรงๆ ส่องครับ จะพอมองเห็น  หรือถ้าชำนาญแล้ว กะจากน้ำหนักดูเอาได้มันมีน้ำหนักต่างไปจากไข่สดธรรมดา

คำว่า "ไข่แดง"  นั้น ภาษาอังกฤษใช้คำว่า  yolk   ออกเสียง โย้ค  ครับ อันที่จริงแล้วฝรั่งเขานิยมเรียก "ไข่แฝด" แบบที่ไข่แดงสองเด้ง ป๊อกสอง แบบนี้ว่า double yolk eggs  มากกว่า  แต่ใช้ twin  ก็ได้ไม่เสียหายอะไร  และอารมณ์ของภาษาไทยชอบคำว่าแฝดมากกว่า

ดูรูปผลการค้นหา ไข่แฝด ได้ที่นี่ครับ http://www.google.com/search?um=1&hl=en&biw=1024&bih=564&tbm=isch&sa=1&q=double+yolk+eggs&aq=f&aqi=g1&aql=&oq=

มาดูศัพท์ภาษาฝรั่งกัน
  • twin ออกเสียงว่า  ทวิ่น  แปลว่า แฝด  ฝาแฝด เป็นคู่  เหมือนกันเป้นคู่  ถ้าใครเป็นฝาแฝดกันเราจะพูดว่า  เช่น    อภิสิทธิ์  and ทักษิณ are twins .   ก็คือเป้นฝาแฝดกัน เติม s ลงปาย 
  • egg ออกเสียงว่า  เอ้ก แปลว่า ไข่  จะไข่ไก่ หรือไข่กบ ไข่อะไรก็ใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องมีเปลือก แต่ถ้า ไข่ของคนจะใช้ได้กรณีเดียวคือ  ไข่ ที่มาจากรังไข่ แล้วเคลื่อนเข้าไปในมดลูก รอการผสมกับอสุจิ
  • pack  อ่านว่า  แพ้คข์  ก็คือ  ห่อ หีบห่อ เรียก "แพ็ค" ก็เข้าใจ ถ้าเป็น package    ออกเสียง แพ่คเก่จ     ก็จะหมายถึง  "บรรจุภัณฑ์"   ห่อสำเร็จที่มากับสินค้า  หรือ ข้อเสนอบริการ หรือการขายอะไรซักอย่างที่มาเป็นชุด 
  • 4 pcs/pack   แปล ว่า  4 ชิ้น( ชิ้นฝรั่งเรียก piece  อ่านว่า  พี่ส)   pcs  ในที่นี้คือตัวย่อของ  pieces  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC  แต่อย่างใดทั้งสิ้น 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)