วันศุกร์, เมษายน 06, 2555

เที่ยวสิงคโปร์-ตัวอย่างใบเข้าเมืองสิงคโปร์ Singapore- Arrival card

ที่เด่นเป็นสง่าในใบเข้าเมืองสิงโปทุกใบเขียนเป็นสีแดงชัดแจ่มแจ้งคือ ขนยามีโทษตามกฏหมายถึงประหารชีวิต ครับ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันก่อนได้ฤกษ์งามยามดี  ตะกายบันไดขึ้นไปรื้อข้าวของพวกหนังสือต่างๆ ที่เอาเก็บไว้ชั้นบน เจอใบเข้าเมืองของสิงคโปร์ร่วงลงมา สงสัยจะได้ไปเที่ยวเมืองสิงอีกหนในไม่ช้าไม่นาน  ก็เลยหยิบไปสแกนมาฝากไว้เป็นข้อมูลการเดินทางและลายแทงสำหรับใครที่จะไปสิงคโปร์ครับ

เรื่องใบเข้าเมืองประเทศต่างๆ  หรือที่เรียกว่า arrival card  (บัตรขาเข้่า) และ  departure card (บัตรขาออก) ดูจะเป็นเรื่องหนักใจและกังวลสำหรับหลายคนที่ไม่ค่อยเดินทางไปไหน ภาษาปะกิดไม่ค่อยกระชับแข็งแรง  และพวกบริษัททัวร์เขาก็ชอบบริการกรอกให้ ทีนี้ก็เจอว่า แหม.. ไอ้เราเดินทางมาก็ไม่น้อย ยังกรอกเขียนใบประหลาดนี่ไม่เป็น ทำไงดีหนอ...

ก็มาดูตัวอย่างครับ เอามาดูกัน ศึกษาใบเข้าเมืองประเทศต่างเข้าไว้เดี่ยวก็คล่องเอง มาดูกันครับ รูปไหนดูไม่ชัดเอาเมาส์ลากไปกดดูให้มันมีไซส์ใหญ่ชัดตาขึ้นมาได้ นะ ขอบอก

(บน) นี่เป็นใบขาเข้า หรือใบเข้าเมือง ที่เรียกว่า arrival card  ของสิงคโปร์ครับ 

(บน) นี่เป็นใบออกเมือง หรือ ใบขาออกของสิงคโปร์ครับ  ผมชอบแบบนี้มากเพราะแค่ใส่ชื่อ นามสกุล เบอร์พาสปอร์ต  ไม่ต้องกรอกอะไรให้ยุ่งยากมากความ ไม่เหมือนหลายประเทศที่ต้องกรอบแบบจนเหนื่อย ทั้งๆ ที่เป็นใบขาออก แบบว่าเมิงไม่รู้บ้างได้ไมั้ย เมิงจะรู้อะไรไปนักหนา! 

(บน) ตัวอย่างใบเข้าเมืองสิงคโปร์ฉบับเต็ม  ด้านหน้า  ส่วนนี้แค่ดูเฉยๆ  ไม่ต้องทำอะไร 

(บน) ใบ arrival card  (บัตรขาเข้่า) และ  departure card (บัตรขาออก) ของ สิงคโปร์ ฉบับเต็มตรงนี้เป็นด้านที่นักเดินทางต้องกรอกเวลาเข้าประเทศ และออกจากประเทศสิงคโปร์ครับผม

แถมให้อีกนิดนึงว่าที่สิงคโปร์นี่ กองตรวจคนเข้าเมืองของเขามีศัพท์ตรวจคนเข้าเมืองแบบทางการที่ใช้คำยากและประหลาดมากมาเรียกใบเข้า และออกเมืองประเทศเค้าว่า  Disembarkation/Embarkation Card (หรือเรียกชื่อย่อว่า  D/E card)  ซึ่งอันนี้ไม่ต้องไปใส่ใจ  เราแค่รู้ไว้ เผื่อไปเห็นป้าย หรืออะไร จะได้เข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร อย่างไร 


ใครอยากดูตัวอย่างใบเข้าเมืองประเทศอื่นเพิ่มเติม ลองดู ใบเข้าเมืองลาว ที่ลิงก์นี้ได้เลยครับผม
http://feelthai.blogspot.com/2012/03/laos-arrival-and-departure-card.html

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)