วันอังคาร, มีนาคม 20, 2555

ตัวอย่างใบเข้าเมืองลาว Laos Arrival Card

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



หลายประเทศไม่ต้องใช้ใบเข้าเมืองแล้วครับ  อย่างไปเวียดนามพอผ่านด่าน เดี๋ยวนี้ก็ไม่ต้องกรอกอะไร ให้เสียเวลา หรือหาปากกาให้วุ่นกันอีกแล้ว

ที่เอาตัวอย่างใบเข้าเมือง หรือ Arrival Card  ของลาวมาให้ดู เพราะโดยหลักการแล้ว บัตรขาเข้า หรือใบเข้าเมือง ของทุกประเทศก็คล้ายๆ กัน

แต่ที่หยิบของเมืองลาวมา เพราะภาษาลาวกับไทย คล้ายกันพอเดาความหมายได้โดยไม่ต้องแปล  และอีกอย่างถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องเบสิกสุดๆ  แต่ลองนึกภาพว่า ยังมีหลายคนที่ไม่เคยเดินทาง หรือไปเที่ยวต่างประเทศมาก่อน เรื่องไอ้ที่ต้องมากรอก มาเขียนใบที่ว่านี้ ก็เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องซีเรียสสำหรับหลายๆ  คนเหมือนกันที่ไม่ได้เดินทางบ่อย  หรือเดินทางแต่กับทัวร์  ไปที่ไหนก็มีไกด์กรอกให้หมด  ก็เลยกรอกไม่ถูกเวลาเดินทางเอง หรือไปแบ็คแพ็ค ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องง่ายๆ ครับ

อีกอย่างเผื่อใครจะไปเที่ยวหลวงพะบาง หรือไปเที่ยววังเวียง  หรือปากเซ ลาวใต้  จะได้ไม่งงเพราะคุ้นตามาแล้วก่อนกรอกจริงที่ชายแดน

ดังนั้นมาศึกษาตัวอย่างกันดูครับ       ปกติทั้งใบขาเข้าและขาออก ทั้งสองใบจะเป็นใบเดียวกันมาก่อนแล้วฉีกแยกกันทีหลัง  แต่ผมถ่ายรูปมาลงแยกออกเป็นอย่างละใบจะได้ เข้าใจชัดเจนกว่า  ลองศึกษากันดูครับไม่ยากอะไร 

(บน) บัตรแจ้งเข้าเมือง  หรือ ใบเข้าเมือง( Arrival Card ) 

(บน)  ใบออกเมือง( Departure Card ) ของประเทศลาว  เก็บรักษาใบนี้ให้ดีๆ  อย่าไปทำหายนะครับ เดี๋ยวจะมีปัญหาเวลาที่เราจะออกจากประเทศเขา 





รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)