วันเสาร์, พฤษภาคม 21, 2554

ผู้สมัครเลือกตั้ง ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ



วันนี้มาที่ศัพท์การเมืองกันอีกคำครับ     เพราะเมื่อมีการเลือกตั้ง(election)  มีเขตเลือกตั้ง   ก็ต้องมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นธรรมดาสากลโลก  ศัพท์แสงการเมืองชุดนี้น่าเรียนรู้มาก รู้ไว้ทีเดียว ใช้ได้ตลอด เอาไปอ่านข่าวประเทศไหนชาติไหน ทวีปไหนก็ได้ เดี๋ยวก็ได้ใช้ศัพท์ รู้ไป ไม่มีวันเสียของแน่



มาดูศัพท์ที่แปลว่าผู้สมัครกัน .....

candidate     แคนดิห์เด่ท     แปลว่า  ผู้สมัครรับเลือกตั้ง   ผู้สมัครเข้าแข่งขัน หรือเข้ารับคัดเลือกอะไรซักอย่าง  อย่าง สมัครสสเมืองไทย หรือสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ใช้คำนี้ได้เหมียนกัน        ถ้า candidacy   ออกเสียงว่า    แคนดิ่เดสี่     แปลว่า  สถานะการเป็นผู้สมัคร  สภาวะของการเป็นผู้สมัคร

คำนี้มีรากจากภาษาลาตินเดิมว่า  candidatus คือ ชุดขาว (white toga )ที่ผู้สมัครเลือกตั้งของอาณาจักรโรมันต้องใส่เวลาประกาศตน สมัครเขาชิงตำแหน่งทางการเมืองเวลามีการเลือกตั้ง  อันนี้รู้เอาไว้ใส่บ่าแบกหามเล่นๆ ครับ

ส่วนคำอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ "ผู้สมัคร"  ก็มี  อย่างเช่น ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)แบบบัญชีรายชื่อ  ก้อเรียกว่า party-list candidate  (ที่กลายมาเป็นภาษาไทยเรียกติดปากว่า ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์  นั่นเอง)

อันที่จริงคำว่า  party-list  มาจากคำฝรั่งสองคำประกอบกันขึ้นมาดังนี้

  • party  ออกเสียงว่า  ผ้าถี่   แปลว่า งานเลี้ยง งานปาร์ตี้ก็ได้ แต่ในที่นี้เขาจะหมายถึง พรรค  หรือ พรรคการเมือง (political party)  ครับผม  
  • list   ลิ่สต์      แปลว่า รายการ รายการหางว่าว  ลิสต์รายการ  ตอนนี้ภาษาไทยเราก็รับคำนี้มาใข้เต็มตัวแล้วอย่างคำว่า  "ลิสต์รายชื่อ"    "ไปลิสต์ของที่จะต้องใช้มาให้หน่อย"   หรือ  "ปาร์ตี้ลิสต์"   อะไรทำนองนี้ 
ไปก่อนครับ อย่าลืมโหวตเลือก "มารพิณ"   นะครับ อิอิ สนใจศัพท์อื่นเรื่องการเมืองเลือกตั้งก็ดูตามลิงก์ด้่านล่างนี้ได้เลย!

ศัพท์ election กับข่าวเลือกตั้งสิงคโปร์


เขตเลือกตั้ง ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวเลือกตั้งอเมริกัน


ลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)