วันจันทร์, กรกฎาคม 09, 2555

ข่าวดารา ข่าวเซเลบภาษาอังกฤษ paternity test คือการตรวจอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ช่วงหลังมีข่าวคาวคนดัง ทั้งเซเลบ หรือซุปตาร์ทำคนท้องแล้วรับมั่งไม่รับบ้างอยู่บ่อยครั้งครับ มีทั้งเมืองไทยเมืองนอก ได้อ่านบ่อยตามหน้าบันเทิง  ล่าสุดที่ดังของเมืองนอกก็หนุ่มเกรียน Mario Balotelli ที่หล่อสุดแล้วในทีมฟุตบอลอิตาเลียน บอกอดีตแฟนเก่า Raffaella Fico  ผ่านสื่อว่า ท้องจริงก็จะรับ แต่ขอ paternity test ให้วางใจเสียก่อน

ข่าวพวกนี้ จนบางทีก็รู้สึกว่า จะดราม่ากันไปถึงไหน จะไปรู้อะไรนักหนาว่า ใครท้องใครแท้งก์ หรือ แม้แต่ว่าเมื่อไหร่จะมีน้องซักที จะให้เขาทำน้องให้ดูออกสื่อหรือไง

มาดูที่ศัพท์อังกฤษดีกว่าครับ  เผื่อใครจะไปอ่านข่าวคนดังภาษาอังกฤษจะได้ทราบศัพท์เอาไว้

paternity test 

แปลว่า การตรวจพิสูจน์ความเป็นพ่อครับ ก็คือเช็คดูว่า ใครเป็นพ่อ  หรือไอ้หนุ่มรายนั้นมันจะใช่พ่อจริง  หรือศัพท์ทางการเรียกว่า  biological father  (แปลว่า พ่อเด็กในทางชีวะวิทยา) หรือเปล่า  หรือเด็กคนนี้มันลูกใคร ลูกจริงหรือลูกอ้าง มาใส่ร้ายไถเงินกันแน่ ซึ่งทำได้โดยการตรวจ DNA ครับผม

ส่วนความเป็นแม่นั้นไม่ต้องพิสูจน์ครับ รู้อยู่แล้วว่าใครเป็นแม่  มาดูศัพท์แบบแยกตัวกันครับ
  • paternity   ออกเสียงว่า ผ่า เท๊อ หนิ ตี่    แปลว่า ความเป็นพ่อ หรือเกี่ยวกับพ่อ  หรือบิดา   ส่วนถ้าแม่ นั้นจะเรียกด้วยศัพท์ยากอีกคำว่า maternity   ออกเสียงว่า หม่า เท๊อ หนิ่ ตี่   แปลว่า ความเป็นแม่  หรือความเป็นมารดา เกี่ยวกับแม่ ครับ 
  • test  อ่านว่า เถ่สต์   แปลว่า  ทดสอบ ตรวจหา 
แล้วพบกันใหม่ครับ  หน้าฝนแบบนี้ ระมัดระวังหมั่นรักษาสุขภาพกันด้วย...

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)