วันพุธ, มีนาคม 28, 2555

วิธีใช้กูเกิลสตรีทวิว - Google Street View Thailand

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันนี้จะพูดถึงการใช้  ทำยังไงถึงจะดูสตรีทวิวได้ และวิธีใช้กูเกิลสตรีทวิว  (Google Street View)  ซึ่งเป็นบริการเปิดใหม่ของกูเกิ้ลในประเทศไทย ซึ่งรอมานานมากจริงๆ  ผมเองเคยเขียนแนะนำการใช้ "สตรีทวิว"  ไว้ตั้งแต่เมื่อห้าปีก่อน ในหนังสือ "แบ็คแพ็คเกอร์ แบกเป้ท่องโลก"   เรียกว่ารอจนเหงือกแห้งเลยกว่าจะมาถึงเมืองไทย

คำถามแรกที่คนมักจะสงสัยกันก็คือ ดูสตรีทวิว(Street View)เมืองไทยได้ที่ไหน

ง่ายๆ  ครับไม่ยากเลย เชื่อผม มารพิณ เถอะครับ ใช้ง่ายสุดตีน อะไรที่มันยากน่ะ มันไม่ดังหรอก  แล้วไอ้ที่ดังทั้งหลายมันง่ายทั้งนั้น เชื่อผมเต๊อะ!


อย่างแรกเลย จะดูกูเกิ้ลสตรีทวิวเมืองไทย ให้ไปที่เว็บ http://maps.google.co.th/    ซึ่งเป็นเว็บแผนที่ (map) ของกูเกิลสาขาเมืองไทย

เปิดเข้าไปที่เว็บแผนที่กูเกิ้ล จะเจอแผนที่โผล่มา     ให้เลื่อนลูกกลิ้งบนเมาส์เพื่อซูมเข้า หรือใช้เครื่องหมายบวกที่แถบด้านซ้ายมือบนของแผนที่ เริ่มซูมเข้าไปหน่อยจะเห็นแผนที่มีกรุงเทพฯโผล่ขึ้นมาแบบภาพแมพข้างล่างนี้


ทีนี้มาคำถามต่อไปว่า  จะดูกูเกิ้ลสตรีทวิวได้อย่างไร ทำยังไงถึงจะดูได้ว่าไอ้แผนที่ภาพหมุนสามมิติ ที่ฮือฮากันนักหนานี้น่ะจะดูได้ยังไง พอไปที่เว็บกูเกิ้ลแม็พตามที่บอกแล้วครับ ก็ซูมแผนที่หน้าจอของเราดังด้านล่างนี้ครับ 

(บน) เอาครับ ซูมเข้าไปให้ชัดขึ้น จนเริ่มเห็นปากน้ำเจ้าพระยา  ชื่อเขตต่างๆ  ในกุรงเทพมหานคร และชื่อถนนหลักๆ  





ทีนี้จะทำยังไงให้รู้ว่าเขตไหน ของประเทศไทยมีบริการสตรีทวิวบ้างล่ะ  ไม่ยากเลยครับ
เห็นรูปแผนที่กรุงเทพฯเมืองฟ้าเมืองสวรรค์ของเราด้านบน ทางซ้ายมั้ยครับ ตรงชื่อเขตทวีวัฒนาน่ะ จะมีรูปคนสีทองๆ  อยู่ ทีนี้ให้จัดแจงเอาเมาส์ กดลาก มันมาวนเหนือแผนที่กทม  แต่อย่าเพิ่งปล่อยเมาส์นะครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยวภาพต่อไปผมลากไปอยู่เหนือถนนจักรเพชร ก็แล้วกันนะ 



(บน) พอเลื่อนโลโก้ตัวคนออกมา  แอบกลั้นใจนิดนึงจะเห็นสีน้ำเงินแผ่ออกเป็นพื้นกว้าง ไอ๊หยา!  อย่าเพิ่งตกใจครับ นี่ไม่ใช่น้ำท่วม  ไม่มีน้ำถล่มอุทกภัยที่ไหนทั้งสิ้น แล้วน้ำก็ไม่ได้ท่วมถนนจักรเพชรแต่อย่างใด ไอ้สีน้ำเงินที่เห็นเป็นปื้นใหญ่ นี่คือเขตพื้นที่ๆ มีกูเกิ้ลสตรีทวิว (Google Street View ) ครับ 

(บน) ทีนี้เราเลื่อนเอาสัญญลักษณ์รูปตัวคนของสตรีทวิวเอาไปวนตามที่ต่างๆ  เหนือฟ้ากทม  เราก็จะเห็นภาพตัวอย่างพรีวิวขึ้นมาให้ดูเหนือรูปโลโก้คนของสตรีทวิว  เห็นมั้ยไม่ยากเลยครับ  แบบนี้เราสอนภูมิศาตร์ในโรงเรียนให้เด็กใช้สตรีทวิวหาบ้านตัวเองได้สบาย ๆ  


ซูมเข้าใกล้ เราจะเห็นภาพตัวอย่างพรีวิวของ Google StreetView Thailand  อย่างชัดเจน 

ทีนี้ให้ลองลากไปที่ไหนดี  เอาเป็นว่าเราจะดูสตรีทวิวของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิดีมั้ย  ลากไปเลยครับ พาตัวคนไปปล่อยเหนือแผนที่อนุสาวรีย์ชัย 

 (บน) นี่ไงครับ เห็นกันกระจะตา แจ่มแจ้ง สวยมั้ยครับ  บางทีปล่อยลงมา อาจไม่เห็นมุมนี้ในสตรีทวิวทันที ขึ้นอยู่กับว่าเราอยู่มุมไหน บางทีต้องหันซ้ายหันขวา เดินหน้าถอยหลังในสตรีทวิวเล็กน้อยถึงจะได้มุมโดนใจ

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับใจเราต้องการเหมือนกันว่าชอบดูมุมไหน  มาเลยครับ ปิดเทอมนี้มาทัศนศึกษากรุงเทพ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีกว่าครับ ไม่ต้องออกนอกบ้านไปไหนด้วย Street View จากกูเกิ้ลไทยแลนด์ 



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)