วันพุธ, มีนาคม 21, 2555

OMG หรือ OMG! แปลว่าอะไร ใช้ในโอกาสไหน

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันนี้เอาความรู้ภาษาอังกฤษตัวย่อแบบไม่เป็นทางการมาฝากครับ  แต่ถึงจะใช้ไม่ทางการ แต่ฝรั่งก็ใช้กันเกลื่อนโลกแชต โลกออนไลน์ไปแล้ว ดังนั้นยิ่งต้องรู้ครับ

หลายคนคงรู้ความหมายไปนานแล้ว แต่ผมเองเชื่อว่าคงมีพวกเราอีกหลายคนที่เป็นมือใหม่ภาษาอังกฤษยังไม่ทราบ ก็ต้องเอามานำเสนอกันครับ

                    OMG หรือ  OMG!  

คำว่า  OMG  ย่อมาจาก  Oh My God !  หรือ OH MY GOD!   ง่ายๆ   แค่นี้นี่เอง  แปลว่า "โอ พระเจ้า!"   หรือ "โอ้ พระเจ้า"     เป็นคำอุทานแบบตกใจ แสดงความประหลาดใจอย่างถึงที่สุด   ส่วนทางด้านคำว่า God  แปลว่า พระเจ้า  นั่นเองครับ

 อย่างที่เราเห็นคนอังกฤษ หรืออเมริกันร้องอุทานกันเรื่อยไป และที่ดังจนคนไทยรู้จักก็พวกรายการขายของตามทีวีดึกๆ หลังเที่ยงคืนที่พูดว่า    "โอ้ พระเจ้าจอร์ชมันยอดมาก"  อะไรแบบนั้น  คือฝรั่งขี้เกียจพิมพ์ยาวๆ  ให้เมื่อยมือเวลาแชทออนไลน์ ก็เลยเขียนย่อว่า OMG!    แทน

และถึงคำนี้ไม่หยาบคายอะไร แต่การใช้ตามธรรมเนียมอเมริกัน ก็คือ ใช้เวลาตกใจ ประหลาดใจ  หรือเวลามีเซ็กส์ (กรณีนี้จะแสดงถึงความพึงพอใจได้ด้วย  หุหุ) ดังนั้น จึงจะเจอบ่อยครั้งตามพวกหนังโป๊ คลิปโป๊ ซาวนด์แทร็ค ที่ต้องมีการอุทานแทรกสลับฉากเป็นระยะ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)