วันพฤหัสบดี, มีนาคม 29, 2555

กรุงเทพ -ภูเก็ต ขับรถเสมือนจริงผ่านกูเกิลสตรีทวิว BKK to Phuket via Google street View



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



กูเกิลประเทศไทย เพิ่งเปิดตัวบริการ"แผนที่สตรีทวิว" ในไทยไปเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน และสร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยเพราะว่าประกาศดูภาพพานอรอมา 360 องศาได้ใน พื้นที่สตรีทวิวไทยในสามเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของไทย คือกรุงเทพ  เชียงใหม่ และภูเก็ต

ซึ่งภาพสตรีทวิวทั้งสามเมืองก็ต้องบอกว่า น่าทึ่งมากครับ ออกมาทำได้ดีเลยทีเดียวถึงแม้ว่าบางพื้นที่อาจจะยังเก็บรายละเอียดสตรีทวิวตามซอยเมืองไทยได้ไม่หมดก็ตาม คงต้องรอรถสามล้อ Trike เข้ามาเก็บข้อมูลในแบบขยายผลอีกที

เส้นยาวคือทางหลวงภูเก็ต-กทมที่ดูสตรีทวิวได้
ยังไงก็ตาม ผมเห็นว่า ยังมีบางเรื่องที่หลายคนยังมองข้ามไปในเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานสตรีทวิว นั่นคือ ถึงแม้ตอนนนี้ดูได้ในสามเมืองจริง แต่ลองดูภาพแผนที่ข้างบนสิครับ มีแถบสีน้ำเงิน ซึ่งเป้นการแสดงว่ามีพื้นที่สตรีทวิวยาวตั้งแต่ กรุงเทพมหานครไปจรดภาคใต้ของไทยที่ภูเก็ต

นี่หมายความว่ายังไง? 

หมายความว่า ... ตอนนี้เราทุกคน รวมทั้งยูสเซอร์จากทั่วโลกสามารถมาเที่ยวไทยแบบเสมือนจริง (virtual) โดยการเลื่อนหน้าจอ Google Street View  ได้ ไม่ว่าจะเป็นทริปจาก กรุงเทพล่องใต้ไปภูเก็ต หรือ จากภูเก็ตไปกรุงเทพฯ !

เพราะว่า กูเกิ้ลไทย ได้บันทึกทุกภาพพานอราม่าสองข้างทางหลวงหลักไว้หมดทุกกิโลเมตร ทุกระยะทาง ทุกมุมมองที่เราเห็นได้จากหน้าต่างรถยนต์ จากกรุงเทพฯถึงภูเก็ต

ซึ่งก็คือ จริงๆ แล้วก็เริ่มมีสตรีทวิว  สามารถดูสตรีทวิวจากกูเกิ้ลได้แล้วในจังหวัดนอกเหนือกรุงเทพฯ ก็คือ เป็นสตรีทวิวสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เขาย้อย เพขรบุรี  ท่ายาง ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี   สามร้อยยอด กุยบุรี  ประจวบคีรีขันธ์ุ  ทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย ท่าแซะ ชุมพร  สวี ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม ท่าชนะ ท่าฉาง พุนพิน คีรีรัฐนิคม พนม ตะกั่วป่า ท้ายเหมือง และเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต  ตลอดทางหลวงที่ผ่านจังหวัดและอำเภอในประเทศไทยที่ผมลิสต์มานี้ ตอนนี้ดูสตรีทวิวได้หมด

ดังนั้นทางปฏิบัติทำได้แล้วในขณะนี้  ที่จะขับรถจากหน้าจอคอมพ์ ไม่ต้องขับไปเอง หรือเช่ารถที่ไหน  จากกรุงเทพฯ-ภูเก็ต และภูเก็ต-กรุงเทพ  สบายๆ  ด้วยกูเกิ้ลสตรีทวิว  ใครอยากลองซ้อมการขับรถลงใต้ก็ทำได้เลยจากหน้าจอ   ดูวิธีการใช้งานสตรีทวิวในไทย ตรงนี้

   อ้อ...ถ้าขับสตรีทวิวไปถึงแล้วอย่าลืมแวะไป ดูสตรีทวิวแหลมพรหมเทพ ภูเก็ตด้วยนะคร๊าบ!

ในอเมริกาเขาก็มีการทำแบบนี้กันครับ ลองดู เดโมการใช้สตรีทวิวแบบสุด  Route 66 และแข่งรถข้ามทวีปอเมริกา  ที่ ลิงก์สตรีทวิวนี้ดู

มาดูแผนที่ในแบบละเอียดครับ

(บน) พื้นที่สตรีทวิวจากกรุงเทพ มาตามพระรามสอง เป็นสตรีทวิวสมุทสาคร สมุทรสงคราม เขาย้อย เพขรบุรี  ท่ายาง ชะอำ หัวหิน

(บน) แผนที่สตรีทวิวไทย  สตรีทวิวชะอำ หัวหิน ปราณบุรี   สามร้อยยอด กุยบุรี  และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ุ  ที่ดูสตรีทวิวตามแนวถนนทางหลวงลงใต้ได้ 

(บน) แผนที่สตรีทวิวสายใต้ เป็นกูเกิ้ลสตรีทวิวที่ผ่านอำเภอทับสะแก บางสะพาน บางสะพานน้อย ท่าแซะ และสตรีทวิวถนนที่ผ่านอำเภอเมืองจังหวัดชุมพรครับ 

(บน) สตรีทวิวทางหลวงไทย ลงใต้ผ่าน สวี ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม ท่าชนะ  ไชยา 

(บน)  สตรีทวิวในปัจจุบัน ที่ผ่านท่าฉาง พุนพิน คีรีรัฐนิคม พนม ตะกั่วป่า ท้ายเหมือง และถึงปลายทางที่จังหวัดภูเก็ต ในที่สุด

โชคดีในการเดินทางทุกท่านครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)