วันพุธ, มีนาคม 28, 2555

รถสามล้อ Trike ของกูเกิลเตรียมเก็บข้อมูล Thailand!

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


นอกจากรถสตรีทวิวคาร์เก็บข้อมูลแผนที่ภาคสนามที่เก็บภาพไปแมตช์กับแผนที่ใน กูเกิ้ลสตรีทวิวแล้ว เมืองไทยมีเอกลักษณ์อยู่อย่างตรงตรอกซอกซอยตามถนนหนทาง มันซอยยิบย่อยตรอกเล็กตรอกน้อยมากมาย ที่รถใหญ่เข้าไม่ได้ หรือที่เที่ยวสำคัญๆ

 ถ้าเก็บบรรยากาศได้แค่ที่จอดรถ แบบนี้ก้อคงไม่สนุกแน่ เพราะกูเกิ้ลสำนักงานในไทยเขาก็ลงทุนกับโปรเจ็กต์นี้ไปตั้งเยอะแล้ว ทีนี้ก็ต้องมีวิธีการแยบยลที่จะเก็บมุมมองการท่องเที่ยวเมืองไทยเพิ่มเติมให้กับ StreetView

ในการแถลงข่าวในบล็อกของกูเกิ้ลประเทศไทย ทางกูเกิลบอกว่า นอกจากเพิ่มภาพถ่ายของประเทศไทยเข้าไปที่สตรีทวิวใน " Google แผนที่" แล้ว  ก็จะมียานพาหนะไฮเทคสำหรับเก็บข้อมูลใหม่ ก็คือ จักรยานสามล้อ หรือ Google Trike  ที่ได้ส่งตรงจากอมริกาเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว  เพื่อที่จะเริ่มรวบรวมภาพของสถานที่และจุดสำคัญ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจต่างๆ ที่รถสตรีทวิวเข้าไปไม่ถึงโดยจะร่วมมือกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(Tourism Authority of Thailand) ต่อไป


(บน) คลิปจักรยานสามล้อคันนี้  ทางกูเกิ้ลบอกว่า เวลาที่เอาไปเก็บข้อมูลสตรีทวิว  บางครั้งก็ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นรถขายไอติม  กำลังจะลุยสู่ตรอกซอกซอยเมืองไทย

ทางกูเกิลไทยแลนด์ยังได้เผยเช่นกันว่า  เพื่อให้โดนใจคนไทย  ก็เลยได้เปิดแบบสำรวจไว้บนเว็บไซต์ http://www.mymiraclethailand.com/  เพื่อให้คนไทยได้แสดงความคิดเห็นออนไลน์เกี่ยวกับสตรีทวิว ว่า เจ้า จักรยานสามล้อ หรือที่เรียกเป็นชื่อของกูเกิ้ลว่า  Trike  ในคลิปสตรีทวิวข้างบนนี้  ควรเข้าไปเก็บภาพที่ไหนบ้าง

และงานนี้ทาง "กูเกิ้ลไทย" ขอเชิญเยี่ยมชมเว็บไซต์และส่งข้อมูล สถานที่เที่ยว แหล่งท่องเที่ยวโดนใจที่คนไทยเรา  ต้องการให้ผู้คนทั่วโลก นักท่องเที่ยวต่างประเทศ ได้เปิดคอมพิวเตอร์มารู้จักและสัมผัสได้เสมือนอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ ผ่านกูเกิ้ลสตรีทวิวเมืองไทย  เช่นส่งมาเป็น รูปถ่าย วีดีโอ หรือเขียนเป็นข้อความบอกเล่าเรื่องราวก็ได้เช่นกัน


View Larger Map
(บน)ภาพข้างบนนี้คือ สตรีทวิวปัจจุบันของยอดดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถ้าเปิดเข้ามาดูอย่างที่เห็นจะได้ดูแค่ลานจอดรถข้างล่าง และบันไดทางขึ้นพระธาตุ เหตุผลเพราะถนนเข้ามาได้แค่นี้ รถที่เก็บข้อมูลเป็นรถเก๋งดัดแปลงจึงเข้าพื้นที่อย่างดอยสุเทพไม่ได้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมทางกูเกิ้ลถึงเอาเจ้ารถนี้เข้ามา

ผมชอบจักรยานนี้ครับ ขอเสนอผ่านบล็อกมารพิณนี้เลยว่า ให้กูเกิ้ลส่งไปเก็บข้อมูลที่ ยอดภูกระดึงครับ เพราะว่าข้างบนมีทางเดินเท้าเลียบผาสวยงาม ผ่านหน้าผาต่างๆ  ป่าสน  คนที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปภูกระดึงจะได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงผ่าน Google ภูกระดึง สตรีทวิว.... หวังว่าทางกูเกิลคงสนใจไอเดียนี้นะครับ

ทิ้งท้ายภาษาอังกฤษนิดนึง เพราะบล็อคนี้เน้นเรื่องภาษากับท่องเที่ยวเป็นหลัก
  • trike  ออกเสียงว่า ไทร่ค์   แปลว่า จักรยานสามล้อ   แต่เป็นการเรียกแบบย่อเสียงในภาษาอังกฤษครับ  คาดว่าน่าจะมาจากคำเต็มยศที่ว่า tricycle    อ่านว่า ไทร้ สิ เกิ่ล   แปลว่า    จักรยานสามล้อ มาจาก tri(สาม)+cycle(วง หรือ ล้อ) 
แล้วพบกันใหม่ครับ อยากเห็นรถขายไอติม...เอ๊ย.... รถสามล้อ Trike ตัวเป็นๆ จริงๆ 



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)