วันพฤหัสบดี, มีนาคม 22, 2555

WTF แปลว่าอะไร ทำไมถึงเป็นคำหยาบภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



*คำนี้ติดเรตครับผู้เยาว์และสตรีมีครรภ์ไม่ควรอ่าน

สลับมาตามเก็บตกภาษาอังกฤษนอกตำรากับพวกคำย่อภาษาอังกฤษที่ไม่เป็นทางการทั้งหลาย ซึ่งส่วนมากเป็นคำด่าพ่อล่อแม่ทั้งหลาย ที่สาธุชนและนักเรียนนักศึกษาไม่พึงใช้ แต่ทว่า โลกเรานี้มันไม่เที่ยง และสรรพสิ่งไม่เป็นไปตามที่เรานึกฝันหวาน เพราะ คนบางคนพ่อแม่มันก็สมควรถูกด่าจริงๆ  ก็ต้องเรียนรู้กันไว้  ...ขอสุมาเต๊อะ!

เรามาเรียนอังกฤาวิชามารกับคำว่า


WTF   

ตัวย่อนี้มีหลายความหมายเช่น สหพันธ์เทควนโดโลก หรือเรียกเป็น The World Taekwondo Federation  (http://www.wtf.org)  เป็นต้น

แต่แหม นะ ส่วนใหญ่ ฝรั่งเขาพ่นคำนี้ใส่กัน  เขาไม่ได้หมายถึงศิลปะป้องกันตัวจากแดนเกาหลีที่เรียกว่า "เทควนโด"  หรอกน่า เชื่อผมเถอะ...ไม่ใช่แน่

WTF   ย่อมาจาก   "What the fuck"  แปลว่า    อะไรวะ   เหี้ยไรวะ   เป็นเชี้ยไรฟะ   มีไรวะ  เกิดเหี้ยอะไรขึ้นมาวะ   หรือ  เฮ้ย...ไรวะ...สาด      แล้วแต่จะแปลกันให้เข้ากับบริบทแวดล้อมนะ

  ซึ่งทั้งหมดนี้ ทั้งหลายทั้งปวง หยาบคายมากๆ  เวลาใช้ก็ควรระวังด้วย เอาให้สมควรกับเหตุ ให้มันโผล่หางเหี้ยมาก่อน ...เราค่อยเหี้ยสวนกลับไป (ระวังตีนของเพื่อนมันด้วย)

อันที่จริง  ตัวคำ what the fuck... ก็เป็นการย่อมา จากประโยค หรือวลีเต็มในภาษาอังกฤษอีกที เช่น

"What the fuck is going on?"
นี่มันเกิดเหี้ยอะไรขึ้นมาวะ?  หรือ นี่มันเกิดเย็ดแม่งง อะไรขึ้นมาเนี่ย ! 

หรือ


"What the fuck are you talking about?" 
นี่มึงพูดเหี้ยอะไรกันวะเนี่ย 

มาดูศัพท์อังกฤษที่เกี่ยวเนื่องกันครับ

  • fuck   ออกเสียงว่า ฟั่ค   แปลว่า  "เย็ด" หรือ "เอากัน" หรือ "ปี้"   ห้ามแปลว่า "ร่วมเพศ"  เพราะคำว่าร่วมเพศเป้นคำที่สุภาพกว่าความหมายของคำๆ นี้ 

สังเกตด้วยว่า  การใช้คำนี้ ไม่ได้มีความหมายตามที่แปลหรอก แต่ฝรั่งเอามาใส่เพื่อเป็นการขยาย ให้คำและประโยคที่พูดนี้แรงขึ้น หยาบคายขึ้นมานั่นเอง

อ้อ..งผมไม่ได้หยาบอะไรนะ ฝรั่งมันหยาบ ...ผมก็แค่พูดความจริงเอามาเล่าสู่กันฟังฟุดฟิดฟอไฟกันเล่นเท่านั้น



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)