วันศุกร์, มีนาคม 16, 2555

เที่ยวบินใหม่ แอร์เอเชีย ไฟลท์บินตรง กรุงเทพ-ฉงชิ่ง Air asia Bangkok-Chongqing

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



สายการบินแอร์เอเชีย เตรียมเปิดเส้นทางการบินใหม่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ปลายเดือนมีนานี้ครับ  คราวนี้เป็น ไฟลท์เส้นทางกรุงเทพ ฉงชิ่ง  (重庆)  ที่คงถูกใจหลายคนที่คิดเดินทางไปเที่ยว หรือลงทุน ดูลู่ทางการค้าในจีน  อย่าลือมมองหา คู่มือสนทนาภาษาจีน ติดมือไปด้วยนะครับ

พูดถึงเมืองฉงชิ่ง คนไทยอาจยังไม่คุ้นหู แต่ขอบอกว่าเมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ติดห้าอันดับของจีนเลยนะครับ  และถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หรือศูยบ์กลางของแม่น้ำแยงซีด้านเหนือกุมต้นน้ำทั้งหมดเลยทีเดียว

ที่สำคัญสำหรับนักเที่ยว นักเดินทาง  คือเมืองฉงชิ่งเป็นใจกลางจีนตอนใน สู่เมืองอื่นๆ เช่น ไป "เฉิงตู" มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ไปตามประวัติตำนานสามก๊ก หรือดูหมีแพนด้า หรือมรดกโลก "จิ่วจ้ายโกว" ได้ตามถนัด

เมืองนี้ คนไทยเคยเรียกกันผิดๆ  ตามตัวสะกดฝรั่งสมัยก่อนว่า "จุงกิง"  ซึ่งรัฐบาลเจียงไคเช็ค นำพรรคก๊กมินตั๋ง (กว๋อหมินต่าง) หลบภัยกองทัพสมเด็จพระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่นจอมโหดที่ฆ่าล้างเมืองนานกิง(หนานจิง)  ย้ายมาตั้งเมืองหลวงอยู่ที่เมืองนี้อยู่หลายปีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 (บน) ตารางการบิน กรุงเทพ-ฉงชิ่ง   ถ้าเรียกเป็นภาษาจีน ชื่อกรุงเทพก็ต้องเป็น  ม่านกู่-ฉงชิ่ง  ครับ มีไฟลต์บินตรงจาก BKK ทุกวันครับ น่าสนใจมากๆ
(บน) ฉงชิ่งอยู่ตรงไหน มาดูแผนที่เส้นทางการบินของแอร์เอเชียครับ ผมถ่ายมาจากป้ายโปรโมชั่นของ Thai Air Asia ในงานท่องเที่ยวเมื่อต้นเดือน เมืองฉงชิ่งอยู่ด้านบนครับ 

ส่วนด้านล่างนี้คือแผนที่เมืองฉงชิ่งที่อยู่ติดลำน้ำแยงซีเกียง(ฉางเจียง) 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)