วันเสาร์, มีนาคม 31, 2555

ศัพท์อังกฤษชวน งง GPS และ GIS คืออะไร ต่างจาก GPRS ยังไง แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีคำย่อศัพท์เทคโนโลยีภาษาอังกฤษอยู่สองสามตัวที่ควรทราบ และต้องรู้ ว่ากันเลย บรรเลงเลยครับจะได้ไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  และศัพท์ที่เจอถัดจากไปนี้ จะเป็นคำยาก และด้วยเหตุที่มันยากนี่หล่ะ เขาถึงได้เรียกกันเป็นตัวย่อ

 GPS  , GPRS  และ  GIS 

ปริศนาภาษาอังกฤษของเราในวันนี้ก็คือ GPS  , GPRS  และ  GIS ย่อมาจากอะไร แปลว่าอะไร มาหาคำตอบกันครับ เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องง่ายสำหรับหลายคน แต่ผมคิดว่าหลายคนอาจยังไม่รู้

GPS (Global Positioning System)  หรือ จีพีเอส   ศัพท์บัญญัติ ราชบัณฑิตยสถาน จะใช้คำแปลว่า  ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก  หรือบางคนก็เรียกว่า ระบบระบุตำแหน่งบนผิวโลก  หรือพื้นผิวโลก  ก้อใช้กันเถอะครับ  เพราะยังไงชาวบ้านชาวเมืองเขาก็เรียกสั้นๆ ว่า "จีพีเอส"  อยู่ดี

 GIS (geographic information system)  แปลว่า ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ก็คือ อืม......อธิบายไงดี  ก็คือ ข้อมูล หรือการนำเสนอข้อมูลอะไรที่เกี่ยวพันกับเรื่องภูมิศาสตร์    เวลาที่ดูข้อมูลพวกนี้เราอาจเจอศัพท์ภูมิศาตร์โคตรยากอีกคำ  คือ ข้อมูลเชิงพื้นที่ (spatial data) อันนี้แนะเอาไว้เฉยๆ  ไม่ต้องสนใจมากเอาแค่รู้ไว้ก็พอ

ที่นี้มาที่คำว่า  GPRS   อ่านว่า จีพีอาร์เอส  คำนี้ได้ยินบ่อย แต่ไม่ใช่ศัพท์ภูมิศาสตร์ แต่เป็นศัพท์มือถือ ที่ผู้บริการโทรศัพท์มือถือใช้เรียกใช้ โดยย่อมาจากคำเต็มภาษาอังกฤษว่า General Packet Radio Service  เป็นบริการส่งข้อมูลในเครือข่ายมือถือยุคก่อน 3G  ที่ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลไม่ค่อยสูงเท่าไหร่  อย่างมากประมาณ 60 กิโลบิตต่อวินาที

ปัญหาความสับสนก็คือ ตัวนึงเรียกว่า "จีพีเอส"  อีกตัวก็ดันเรียกว่า "จีพีอาร์เอส"  แต่ความหมายดันเป็นละพ่อคนละแม่กันเลย คนก็เลยสับสนไปกันใหญ่โต

แต่โชคดี ที่ตอนนี้ 3G มาแทนไอ้  "จีพีอาร์เอส"  แล้ว(ถึงเมืองไทยจะมาช้ากว่าประเทศอื่นก็ตาม)  ต่อไปความงง ความมั่ว และความสับสนในศัพท์สองตัวที่เป็นแฝดคนละฝาผ้าคนละม้วนนี้คงจะหมดไปในที่สุด

ไปให้พ้นๆ เถอะครับ เอา 3 หรือ 4 จีมาแทน ให้ไว


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)