วันเสาร์, มีนาคม 24, 2555

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ใช้ภาษาอังกฤษว่าอะไร AEC ย่อมาจาก ?

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



มาที่เรื่องฮ็อตฮิตตอนนี้ จู่ๆ เมืองไทยก็เพิ่งมาตื่นตัวในเรื่องประเทศเพื่อนบ้านของเราว่ามีความสำคัญ หลังจากละเลยมานาน เพราะว่า กำลังจะมีการรวมตัวกันระดับหนึ่งในทางเศรษฐกิจในไม่กี่ปีนี้ โดยใช้ชื่อว่า "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน"  ที่เป็นข่าวออกสื่อในอินเทอร์เน็ตมากมาย

คำถามที่ติดใจหลายคน รวมทั้งน้องๆ  นักเรียนนักศึกษาที่โดนครูอาจารย์ให้ไปหาข้อมูล มาทำรายงานหรือสอบมิดเทอม ก็คือ ไอ้ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ใช้ภาษาอังกฤษว่าอะไร    หรือบางคนได้ระแคะระคายชื่อย่อว่า  AEC ย่อมาจากภาษาอังกฤษว่าอะไร

อย่างแรกต้องเข้าใจก่อนว่า ตัวองค์กรชาติ ASEAN  คืออะไร

ก็คือ กลุ่มประเทศอาเซียน ASEAN  หรือชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รวมตัวตั้งเป็นองค์การระหว่างประเทศชื่อว่า ASEAN  ขึ้นมา  มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนิเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ไทย และเวียดนาม

ทีนี้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มีการรวมตัวทางเศรษฐกิจ มีการเคลื่อนย้ายสินค้า  บริการ  การลงทุน  แรงงานฝีมืออย่างเสรีและเงินลงทุนในประเทศสามชิกที่เสรีมากกว่าเดิม  เขาใช้ภาษาอังกฤษว่ายังงี้ครับ

ASEAN Economic Community (AEC)
แปลว่า    ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

มาแตกศัพท์AEC  ดูกันครับ ว่าแปลว่าไรบ้าง

  • Economic ออกเสียงว่า  อี คอ น๊อ หมิ่ก  แปลว่า เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ทางเศรษฐกิจ  เป็นในทางเศรษฐกิจ  หรือ เรื่องทางเศรษฐกิจ  ถ้า economy   อ่านว่า อิ ค๊อ หน่อ หมี่      แปลว่า  เศรษฐกิจ  ระบบเศรษฐกิจ หรือ สภาพเศรษฐกิจ ครับ  ศัพท์เศรษฐศาสตร์สองตัวนี้ต้องจดเก็บไว้ดูครับ   เป็นประโยชน์ในอนาคตเวลาอ่านข่าวจากเว็บแน่นอน
  • Community   ออกเสียงว่า ค่อม มิ๊ว หนิ ถี่   แปลว่า  ชุมชน  หรือ ประชาคม   แต่คำทางการไทยเอาคำว่า "ชุมชน"  ไปใช้กับพวกสลัม ว่า  "ชุมชนแออัด"  ก็เลยถลาไปหาคำว่า "ประชาคม" แทน 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)