วันพุธ, มีนาคม 28, 2555

พื้นที่ไหนในไทยที่ดูสตรีทวิวได้ Thailand Street view

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ในตอนนี้ (ปลายมีนา 55)  ทางกูเกิ้ลประเทศไทยที่จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) เพิ่งเปิดบริการแผนที่ Google Street view  ในไทยไปหมาดๆ  เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประกาศออกมาว่า พื้นที่ครอบคลุมมีอยู่ที่สามจังหวัดใหญ่คือ  กรุงเทพมหานคร ที่เป็นเมืองหลวง  เชียงใหม่ในภาคเหนือ และเกาะภูเก็ตที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคใต้และทะเลอันดามัน ฝั่งมหาสมุทรอินเดีย

สตรีทวิวทำงานอย่างไร
http://feelthai.blogspot.com/2012/03/google.html

สตรีทวิวแหลมพรหมเทพ
http://feelthai.blogspot.com/2012/03/phuket-street-view-phromthep-cape.html

แต่เรามาดูกันก่อนครับว่า ในทวีปเอเชีย และในแปซิฟิกนี่ ทางกูเกิ้ลมีบริการ "สตรีทวิว" แผนที่ระดับเทพ ดูได้ทุกตรอกซอกซอย มองภาพทุกมุมรอบตัวยิ่งกว่า 360 องศานี้ มีบริการที่ไหนบ้าง ประเทศอะไร นอกเหนือจากประเทศไทยเรา จะได้เห็น "กระแสใหม่" ของการใช้งานแผนที่สตรีทวิวแบบนี้อย่างแท้จริง


(บน)จะเห็นว่าโปรแกรมสตรีทวิวของ Google  มีพื้นที่ครอบคลุมเพียงไม่กี่ประเทศในเอเชียแปซิฟิค ตัวอย่างเช่นในแดนอาทิตย์อุทัย  ญี่ปุ่นทั้งหมด  ออสเตรเลียเกือบทั้งหมดยกเว้นพื้นที่รกร้างกลางทวีปที่ไม่รู้จะทำสตรีทวิวไปทำไม  ไต้หวันทั้งเกาะ  ฮ่องกงและนิวเทอริเทอรี่  เกาหลีใต้ ซึ่งดูจากแผนที่แล้วน่าจะเป็นรอบกรุงโซล และอีกหย่อมนึงก็คือ  รอบเมืองปูซาน   สิงคโปร์ทั้งเกาะ และประเทศไทย


(บน) แผนที่จากกูเกิ้ลแม็พ ของเมืองไทยที่มี กรุงเทพถึงภูเก็ต และเชียงใหม่ ครับผม ส่วนที่เป็น จุดๆ  หรือลายจุด กระจายเกลื่อนอยู่ทั่วแผนที่นั้น ไม่ใช่ฝีดาษ และก็ไม่ใช่อีสุกอีใสครับ หุหุ...แต่เป็นจุดที่แสดงว่า ในพื้นที่บริเวณนั้นมีภาพแสดง คือถ้าจะเปิดไปดู เอาเมาส์จิ้มดูได้ แต่เป็นภาพเดี่ยวๆ  ไม่ใช่ภาพต่อเนื่องแบบแผนที่ Google Street View ที่ดูได้ยาว มีลูกศรเคลื่อนที่ได้เป็นเส้นทาง 

(บน) นี่คือย่านพื้นที่ที่มีบริการของเว็บสตรีทวิวในบริเวณกรุงเทพ และปริมณฑลครับ  ใครบ้านอยู่ไหน คอนโดอยู่ตรงจุดไหน อยากจะหาให้เจอดูผ่านสตรีทวิวก็เล็งๆ  ดูครับ 

(บน) แผนที่กูเกิ้ล แสดงบริเวณจังหวัดภาคเหนือของไทยที่ดูกูเกิ้ลสตรีทวิวได้แล้วในขณะนี้ คือหลักๆ ที่เชียงใหม่ แต่ก็กินอาณาบริเวณกว้างไปที่หลายอำเภอของจังหวัดใกล้เคียง น่าสนใจทีเดียว 

(บน) โคลสอัพให้ดู StreetView เมืองเจียงใหม่ ว่ามีอำเภอไหนบริเวณไหนที่มีสตรีทวิวดูแล้วบ้าง ใครบ้านอยู่เชียงใหม่ อยากหาบ้านตัวเองเจอก็มาแอ่วเหนือผ่าน "สตรีทวิว" ดูเลยครับ  รับรองดูภาพเสมือนจริงแบบนี้มันส์แน่ๆ   

(บน) พื้นที่ที่มีบริการสตรีทวิวของกูเกิ้ลครอบคลุมที่ภูเก็ต  และเส้นทางลงจังหวัดภูเก็ต หวังว่าน่าจะมีขยายผลไปจังหวัดพังงา และกระบี่ในอนาคตอันใกล้นี้นะครับ  จะช่วยการท่องเที่ยวในไทยอย่างแน่นอน 

(บน) พื้นที่ของ Google Street View ในเกาะภูเก็ต ดูแล้วก็ครอบคลุมเกือบทั้งเกาะสวรรค์แดนอันดามันแห่งนี้ครับ  ที่ขาดไปก็พื้นที่บนเขา และพวกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเท่านั้น 

 และผมจะทิ้งท้ายบทความนี้ด้วยการมาดูตัวอย่างหน้าตาของกูเกิ้ล สตรีทวิวที่ดูภาพหมุนรอบตัวได้ว่าจะเป็นยังไง  เอาเป็นตัวอย่าง Phuket Street View ดีมั้ยครับ มาดูกันด้านล่างนี้เลย 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
(บน) ที่เห็นนี้คือภาพจริงที่เราเอาเมาส์หมุนดูได้ เป็นที่หาดป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นสี่แยกตัดกันระหว่างถนนสวัสดิ์รักษ์  กับถนนทวีวงศ์  จะเห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวที่คึกคักได้ดี รวมทั้งฝรั่งที่กำลังข้ามถนน และร้านแซนด์วิชใหญ่ยักษ์  Subway  และเซเว่นอีเลฟเว่น 

ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเดิน ดูโปรแกรมสตรีทวิวของกูเกิ้ลยังไง  ให้ไปดูที่ลิงก์สตรีทวิวนี้ http://feelthai.blogspot.com/2012/03/google-street-view-movement-tip.html ครับ 

เอาละครับ ผม มารพิณ ขอฝากการบ้านทิ้งท้ายว่า มาหาบ้านเราใน Street View ดีกว่า ว่าอยู่แถวไหน ยังไงบ้าง ผ่านถนนอะไร 



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)