วันพฤหัสบดี, มีนาคม 29, 2555

Google Earth ต่างจาก Google Street View ยังไง คืออะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


กูเกิ้ล  www.google.co.th มีบริการข้อมูลที่เกี่ยวกับภูมิศาตร์และแผนที่ รวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศอยู่  ที่รวมศูนย์อยู่ที่ "Google แผนที่"     หลายแบบ  เช่น

Google Map  http://maps.google.co.th/ 
Google Earth http://www.google.com/earth/index.html
หรือเวอร์ชั่นภาษาไทย http://www.google.com/intl/th/earth/index.html 

และที่เปิดบริการล่าสุดคือ  Google Street View  ที่เข้าดูได้ผ่านทาง Google Map  http://maps.google.co.th/   เช่นกัน


คำถามที่อยู่ในใจยูสเซอร์ก็คือ   Google Earth ต่างจาก Google Map   และต่างจาก Google Street View ยังไง  คืออะไร


อธิบายสั้นๆ  แบบรวบรัดคือ  ภาพแผนที่ (map) จะเป็นแบบรูปด้านบนนี้   ที่ตัวอย่างแม็พที่ยกมานี้เป็นแผนที่บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ ที่เชียงใหม่  บริเวณซอย 7 ซอย 9 และ ซอย 6 

สังเกตุมุมขวาบนของหน้าจอกูเกิ้ลแม็พ จะมี สี่เหลี่ยมเล็กๆ  มีคำว่า "ดาวเทียม"  อยู่  ถ้ากดเมาส์ไปที่ตรงนั้น เราจะได้หน้าตาแบบด้านล่างนี้ 


(บน)ภาพนี้คือจุดเดิมที่ถนนนิมมานเหมินท์ ที่เชียงใหม่  บริเวณซอย 7 ซอย 9 และ ซอย 6  แหล่งท่องเที่ยวร้านอาหาร ร้านกาแฟ และผับดังของเมืองเชียงใหม่  แต่เป็นภาพดาวเทียม ที่เห็นถนน หลังคาบ้านและหลังคาตึก นี่คือการซ้อนชั้น(layer) ภาพดาวเทียมลงไปแผนที่เดิม 

ในขั้นตอนนี้ มุมขวาบนจะมีสองช่องเหลี่ยมคือ  เขียนว่า Earth  ที่ภาษาอังกฤษแปลว่า โลก  และอีกช่องคือ แผนที่ ถ้าเรากดเมาส์ไปที่แผนที่มุมขวา  หน้าจอเราจะกลับไปเป็นหน้าแรกที่เราเห็น แรกสุดข้างบน  แต่ถ้ากดเมาส์ไปที่คำวว่า   Earth   จะเป็นการดึงเอาข้อมูลกูเกิ้ลเอิร์ธ  ซึ่งเป็นโปรแกรมสามมิติดูดาวเทียมของทาง Google แสดงในหน้าจอ

(บน) การแสดงผลภาพกูเกิ้ลเอิร์ธ  จะเป็นอย่างนี้และมีปุ่มบังคับของกูเกิลเอิร์ธ  ปรากฏขึ้นทางซ้ายมือบน ซึ่งสามารถเปลี่ยนทิศทางและทำฟังก์ชั่นใช้งานอื่นที่ซับซ้อนมากกว่าการดูแผนที่ หรือ map ธรรมดาทั่วไป (ขั้นตอนตรงนี้จะโหลดช้าขึ้น)   แต่ถ้าจะดูแค่ "แผนที่"  หรือ "ภาพดาวเทียม"  ก็กดเมาส์กลับไปได้ทีี่มุมขวาบน 

(บน)  อันที่จริง ทาง Google Earth  ยังมีบริการแยกต่างหาก ที่เล่นกับข้อมูลของโลกใบนี้ และสารสนเทศต่างๆ ที่เกี่ยวกับพิกัดทางภูมิศาสตร์โดยเฉพาะ เป็นโปรแกรม ใช้งานกูเกิลเอิร์ธแยกต่างหาก  ที่ดาวน์โหลดมาติตตั้งในเครื่่องได้ ใช้ได้ทั้งเครื่องพีซี และแมค  อย่างที่เห็นในภาพของบนเป็นรูปโลกทรงกลมหมุนได้ และเราจะเข้าไปดูข้อมูลส่วนไหนของโลกได้ตามใจชอบ

ทีนี้ Google Street View เป็นยังไง สตรีวิว คืออะไร  คงอยากรู้แล้วใช่มั้ย   คำตอบก็คือ  แบบด้านล่างนี้นี่เอง คือเป็นมุมมองระดับท้องถนน (street level) ของสถานที่นั้น

(บน) นี่คือตำแหน่งเดียวกันกับถนนนิมมานเหมินท์ ที่เชียงใหม่  บริเวณซอย 7 ซอย 9 และ ซอย 6   แต่มุมมองแบบอื่นเช่นที่ดูผ่านดาวเทียม หรือแผนที่จะเป็นแค่ภาพมุมสูงอย่างมากก็เห็นหลังคา แต่ตรงนี้เราจะเห็นชัดว่านี่คือ หน้าร้าน "นมมนต์"  สาขานิมมานฯ เชียงใหม่ ที่ดังมาจากร้านนมมนต์ต้นตำรับเดิมที่เสาชิงช้า หมุนไปรอบๆ จะเห็นร้านอื่นที่อยู่รอบข้าง

มาสรุปข้อมูลกันครับ 


กูเกิ้ลแผนที่ =  ดูได้แค่แผนที่ เป็นเส้นบอกถนน มีชื่อตำบล อำเภอ ที่สำคัญตามจังหวัดต่างๆ   สะดวก สบายตาเวลาจะหาซอยอะไรซักอย่าง  หรือสถานที่ซักแห่ง แต่ไม่เห็นภาพจริง

กูเกิ้ลภาพดาวเทียม = ก็เหมือนแผนที่ หรือ map ที่ว่ามาเมื่อกี้นั่นล่ะ แต่ทางกูเกิลเขาเอาภาพดาวเทียมซ้อนทับลงไปให้เห็นภาพจริงของพื้นที่นั้น เราจะได้ข้อมูลหลายอย่างที่เห็นด้วยตาได้สะดวก เช่น แม่น้ำ ลำธาร สะพาน สนามโรงเรียน สีหลังคา ตัวตึก  ทุ่งนา พื้นท่ี่ทางการเกษตร  รันเวย์สนามบินอะไรแบบนี้เป็นต้น

กูเกิ้ลเอิร์ธ = เล่นกับข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาตร์ โดยเฉพาะ สามารถดึงข้อมูลมาดูผ่านกูเกิ้ลแม็พได้ แต่ก็นะถ้าอย่างให้มันส์ เอาเป็นว่าโหลดโปรแกรมมาใช้ดีกว่า



กูเกิ้ลสตรีทวิว =  เสริมมุมมองระดับถนนด้วยภาพพานอรามา 360  องศาที่หมุนไปรอบตัว ได้ เดินหน้า ถอยหลัง ไปซ้ายเลี้ยวขวาได้เหมือนอยู่ในสถานที่จริง  เป็นจุดต่างจาก "แผนที่" และ "ภาพดาวเทียม"  ที่เป็นแค่ภาพกว้าง มุมรวมจากด้านบน


อธิบายการใช้งานสตรีทวิว


วิธีใช้งานสตรีทวิว ของ Google


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)