วันพุธ, มีนาคม 28, 2555

วิธีดูสตรีทวิว ตัวอย่างที่ชิดลม Chidlom Google street view

เดี๋ยวมาดูกันว่าจะดูภาพแผนที่สตรีทวิว เหมือนเดินเล่นเองตามถนนได้อย่างไร 
โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้จะแสดงตัวอย่างการหาสตรีทวิวในกรุงเทพครับ แล้วจะเห็นว่า Google street view มีประโยชน์อย่างไร  ใช้งานสตรีทวิวยังไง แบบไหน ดูสตรีทวิวทำยังไง

ดูภาพตัวอย่าง FB  ก่อนจะไปสตรีทวิว ของ Google กันครับ  เรื่องราวมันเป็นมาดังนี้.....


เมื่อสองสัปดาห์ก่อนผมเคยโพสต์รูปใน โปรไฟล์ Facebook มารพิณ  ไปเป็นรูปต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีลำต้นทอดยาวข้ามถนนมาในซอยสมคิด แถวเซ็นทรัลชิดลม  แล้วผมก็พูดว่า "ไม่น่าเชื่อว่าอยู่กรุงเทพ"   คนทีฟอลโลว์ผมในเฟซบุ๊ค หลายคนไม่รู้จักซอยนี้ จะอธิบายไงดี  ที่เห็นโพสต์มีคนเดียวที่รู้จัก


ปัญหาก็คือ  แผนที่แบบเดิมของกูเกิลแมพ มีแค่บอกว่า ไอ้ซอยสมคิดน่ะ  อยู่ถนนเพลินจิต ใกล้ๆ  ห้างเซ็นทรัลชิดลม และสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ  อยู่ตรงข้ามซอยต้นสน  แล้วซอยสมคิดนี้มันมีก้นซอย ทะลุออกไปเชื่อมกับซอยชิดลมที่เป็นทางใหญ่ได้ 

เดิมทีรู้ได้แค่นี้   เพราะอย่างมากก็เปลี่ยนมุมได้นิดหน่อย เป็นการดูภาพถ่ายทางอากาศ  หรือภาพถ่ายดาวเทียม แบบที่เห็นในภาพด้านล่าง

ตามไปอ่านต่อกันครับ

(บน) โอเค เห็นเพิ่มมาหน่อย ดูในซอยสมคิด เห็นเขียวๆ  เป็นต้นไม้ใช่มั้ยครับ  แต่มองจากบนฟ้านี้ ถึงจะเป็นมุมตาเหยี่ยว แต่ก็ไม่เห็นมุมแบบภาพต้นไม้ที่ผมโพสต์ไปในเฟสบุ๊ค  นี่ไงครับ เราถึงต้องมีสตรีทวิว ไทยแลนด์กัน   ตามมาดูภาพ Google StreetView กันครับ


(บน) แต่ก็นะ  อยากหาที่ต้องการหาสถานที่ให้เจอในสตรีทวิว ผมก็เลย กลับไปที่มุมมองแผนที่ธรรมดา แล้วเอาตัวรูปคนสีเหลืองทอง ลากมาปล่อยที่กลางซอยสมคิด เป็นการกะคร่าวๆ  ว่ามุมมองที่เห็นผ่านสตรีทวิวจะอยู่กลางซอย (ใครยังไม่ทราบวิธีวาง ก็ลองวางดูเลยครับ สตรีทวิวใช้ไม่ยากหรอก แต่ถ้าอยากทราบวิธีใช้สตรีทวิว และความหมายของพื้นที่สีน้ำเงิน ก็ไปดูที่ ลิงก์สตรีทวิวนี้ ครับ )

เอาละ เวลานี้ผมมาโผล่กลางซอยแล้ว เริ่มเห็นคูน้ำอยู่ทาง ขวา มีกำแพงสูงอยู่ทางขวา สงสัยคงเป็นของสถานทูตอังกฤษมั้ง  มองไปทางท้ายซอย เห็นเงาไม้ครึ้มๆ ซึ่งเดี่ยวผมจะเดินผ่านหน้าจอไปที่ตรงนั้น   ภาพที่โพสต์ใน FB วันก่อนคงอยู่แถวนั้นแน่  มาติดตามกัน  

แต่ที่แน่ๆ  ผมอยู่กลางซอยสมคิดแน่ๆ  เพราะมีตัวอักษรบอกว่า "ซอยสมคิด" อยู่ที่พื้นถนนกลางซอย เทคโนโลยีสมัยนี้มันสุดยอดจริงๆ  ไม่ตามไว้ระวังตกกระแสนะครับ 

(บน) ตัดมาที่ภาพนี้ วิธีเคลื่อนตัวใน Google Street View ทำได้โดยเอาเมาส์คลิกเข้าไปที่ลูกศรบอกทิศทางที่เห็นอยู่กลางซอย หรือกลางถนน ตามแต่กรณีว่าเราอยู่ไหน  แล้ว....แว๊บบบบบ  หน้าจอเราจะเคลื่อนวูบวาบ ไปโผล่ตามทิศทางของลูกศรที่เรากดไป  

เห็นในรูปข้างบนมั้ยล่ะ ตรงทางที่ผู้หญิงสองคนกำลังมุ่งหน้าไป ผมเริ่มเอะใจว่า ต้นไม้ที่เห็นไกลลิบ ข้างหน้าน่าจะเป็น เป้าหมายในการหาพิกัดในกูเกิ้ลสตรีทวิวเมืองไทยที่ผมต้องการจะดู ผมก็เลยกดลูกศรหัวธนูที่พื้น บ่ายหน้าไปที่ทางเงาไม้โน่นครับ 

(บน) กดลูกศรปั๊บ ผม "มารพิณ" ก็มาโผล่ที่นี่ปุ๊บ  ข้างทางมีฝรั่งสองคนเดินอยู่   ทางขวามีร้านข้าวแกงบรรยากาศดีมากเลยครับ ร่มรื่นกลางแมกไม้แบบนี้น่ะ ภัตตาคารแพงๆ  ใช่ว่าจะมี  และมองไปข้างหน้า  นั่นไงครับ ค่อนข้างแน่ใจเลยว่านี่นะ  ต้องต้นไม้ใหญ่ตระหง่านคำ้ถนนที่ผมโพสต์ลงในไทม์ไลน์เฟซบุุ๊ควันก่อนแน่ๆ   

แต่ก็อยากจะดูเข้าไปให้ใกล้ขึ้นอีกนิด  ทำไงจะเคลื่อนที่ต่อในสตรีทวิวล่ะครับ  ง่ายมาก ก็แค่ กดลูกศรไปต่อ ตามไปดูภาพสตรีทวิวต่อไปเลยครับ ว่ากูเกิลเขาจะเอาอะไรมาให้เราดูกัน

(บน) เอาล่ะถึงจุดหมายปลายทางตามลายแทงกูเกิลสตรีทวิวไทย แล้วครับ ใช่ต้นไม้ที่ผมเจอวันก่อนแน่ๆ  ที่เห็นเป็นวงกลมเงาๆ  ที่พื้นนั้นก็กดตามได้เหมือนกันครับ ตัวเราจะเคลื่อนที่ไปตามนั้น เช่นกัน 

และทิ้งท้ายก่อนจบ ผมจะเอาภาพสตรีทวิวจริงๆ  มาลงในนี้ ตามภาพด้านล่างครับ เอาเมาส์เลื่อนมา หมุนไปกำหนดทิศทางสตรีทวิวได้ตามใจชอบ  ลองเล่นดูกันครับ  (แต่ถ้าใครดูผ่านไอแพด บางทีจะใช้งานไม่ได้ถ้าไม่มีปลั๊กอินแฟลชก่อนนะครับ) 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

  •  แผ่นวงกลม ในการเดินไปในทิศทางตามถนนสตรีทวิว (ดับเบิลคลิ๊ก) หรือใช้ลูกศรที่พื้นถนน
  • แผ่นสี่เหลี่ยม ในการหมุนไปรอบๆ ในสถานที่แต่ละจุด  (กวาดซ้ายขวา และขึ้นลง)

เอาละครับเห็นมั้ยการใช้สตรีทวิวเพื่อหาสถานที่ในกรุงเทพผ่าน Google street view นั้นไม่ยากเลยครับ 
ต่อไปเรื่องนี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าเราทุกอย่าง 

โดยเตรียมรับมือเตรียมใจไว้เลยว่า  สตรีทวิวของพี่กู (เกิ้ล) กำลังจะเป็นลายแทงเที่ยวกรุงเทพฯสารพัดแบบ  ไม่ว่า จะเป็น ดูที่แบบไม่ต้องขยับเท้าเดิน มองหาบ้านแฟน  ดูเส้นทาง หาป้ายรถเมล์ หาคอนโดเหมาะๆ   หาบ้านตัวเองว่าอยู่ที่ไหนในโลกใบนี้ ร้านเซเว่นมีอยู่แถวไหน หาบ้านเพื่อน หาบ้านแฟน  ร้านสุกี้อยู่ตรงไหน  แผงก๋วยเตี๋ยวซอยข้างๆ Google street view ก็ตอบโจทย์ได้

หรือว่าจะเป็นการใช้สตรีทวิวของกูเกิ้ล มองหาสถานีตำรวจ ว่าจะไปแจ้งความ สน. ไหนดี   หาที่เที่ยว มองหาวัดทำบุญ  เลือกวินมอเตอร์ไซค์ ดูทางส่งของให้ลูกค้า หาโรงเรียนให้ลูก ดูที่เรียนพิเศษ  หาลายแทง เลือกเนิสเซอรี่ให้ลูกน้อยกลอยใจ    หาที่ซื้อของ ตลาดนัด ใช้สตรีทวิวดูทำเลค้าขาย หาช่องทางทำมาหากิน   หาร้านอาหารเด็ด เปิดเล่น ใครบ้าแผนที่ จะเอามาเทียบเส้นทาง GPS หรือ จะเดินเล่นทีละถนนก็ได้

รับรองงานนี้ Google StreetView จะเปลี่ยนโฉมหน้าการใช้งานแผนที่ในเมืองไทยแน่นอน  ไม่เชื่อก็คอยดู




รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)