วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2556

นั่งเรือเที่ยวเขมร - ไปเวียดนาม



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

นั่งเรือเที่ยวเขมร - ไปเวียดนาม

เมื่อก่อนการเดินทางทางเรือคือเส้นทางหลักเวลาจะไปไหนมาไหนในประเทศนี้ เหตุเพราะถนนเกือบทั้งหมดถูกทำลายในระหว่างสงคราม แต่ช่วงหลังมานี่ถนนดีขึ้นมาก สะดวกและเร็วกว่า พอเป็นแบบนี้ การเดินทางไปกับสายน้ำเลยหมดความหมายไปทีละน้อย แต่ยังไงก็ตาม เรือให้บรรยากาศการเดินทางที่เป็นธรรมชาติมากกว่า หลายคนก็ยังติดใจตรงนี้อยู่

เสียมเรียบไม่ได้อยู่ติดโตนเลสาบ เวลาไปลงเรือต้องลงใต้ไปอีกสิบกิโลไปขึ้นเรือที่ท่าจงคะเนีย ซึ่งจากที่นี่นอกจากจะมีบริการเรือเที่ยวแบบวันเดย์ทริป (ติดต่อตัวแทนท่องเที่ยวในเสียมเรียบ) แล้ว ยังเป็นจุดขึ้นเรือไปบัตดำบอง (พระตะบอง) และพนมเปญ ใช้เวลาไปแต่ละแห่งราวห้าชั่วโมง แต่ในบางช่วงเช่นหน้าแล้ง (มีนา ถึง พฤษภา) อาจไม่มีการเปิดเดินเรือเพราะน้ำไม่มากพอ


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
จากพนมเปญ มีเรือเร็วไปเจ่าด๊ก (Chao Doc) ในเวียดนาม (เรือเร็ว 4-5 ชม. เรือช้า 8 ชม.) แล้วเดินทางต่อด้วยรถไปเกิ่นเทอ (Can Tho) แล้วต่อเข้าโฮจิมินห์ในที่สุด โดยเรือจะข้ามแดนที่ด่าน กำสำนอร์ (kaam Samnor) ในฝั่งเขมร และ วินห์เซือง (Vinh Xuong) ในฝั่งเวียด

สำหรับเรือเดินทางตรงระหว่างเสียมเรียบ – พนมเปญ - โฮจิมินห์ซิตี้ นั้นมีแบบเดียวคือเรือนักท่องเที่ยวแบบกึ่งทัวร์เก็บค่าโดยสารในราคาแพงเอาเรื่องครับ ถ้าสนใจก็ลองถามตัวแทนทัวร์ในเสียมเรียบดู

รถไฟเขมรไปยุโรป ? 

ในทางทฤษฎีมีทางรถไฟจากชายแดนไทยที่ปอยเปต มาบัตดำบอง และพนมเปญ ส่วนจากพนมเปญมีลงใต้ไปเมืองท่าสีหนุวิลล์ แต่ในทางปฏิบัติมีแต่รถสินค้าวิ่งกัน ทางรถไฟอยู่ในสภาพแย่ ขาดการบำรุงรักษาและไม่มีบริการโดยสารหรือถ้ามีเปิดบริการอีกก็ไม่แนะนำให้ใช้บริการ

แต่ในอนาคตทางธนาคารพัฒนาแห่งเอเชียมีโครงการจะให้ความช่วยเหลือซ่อมทางรถไฟจากชายแดนไทยกัมพูชามาจนถึงพนมเปญ และจะสร้างทางใหม่เชื่อมไปที่โฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งถ้าโครงการนี้ไม่แท้งไปก่อนจะเป็นการเชื่อมต่อรถไฟไทยเข้ากับระบบรถไฟโลก โดยสามารถเดินทางด้วยรถไฟเรื่อยๆ จากสถานีหัวลำโพงที่กรุงเทพฯไปถึงยุโรปโดยผ่านเวียดนาม จีน และทางสายทรานส์ไซบีเรียในประเทศรัสเซีย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ