วันพุธ, กุมภาพันธ์ 13, 2556

คลิปอาหารมุสลิมใต้ - กรือโป๊ะ กะโป๊ะ (ข้าวเกรียบ)


กรือโป๊ะ หรือกะโป๊ะที่ทอดแล้ว 

โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

วันนี้เป็นคลิปแนะนำอาหารมุสลิมใต้ ครับ  เมนูนี้ก็ เรียกออกเสียงกันได้หลายแบบในหลายพื้นที่ออกเสียงเป็นภาษามาลายู หรือมาเลย์ (ยาวี) ว่า  กรือโป๊ะ กะโป๊ะ ตามแต่ละที่กัน แปลว่าข้าวเกรียบครับ  ซึ่งมีหลายแบบการปรุงตามสูตรข้าวเกรียบของแต่ละที่กันไป

แต่ที่มีลักาณะเด่นก็สองแบบคือ ข้าวเกรียบสด และข้าวเกรียบแห้ง  ซึ่งไอ้ข้่าวเกรียบแห้งนี่ก็เหมือนข้าวเกรียบทั่วไปที่ภาคอื่นเขามีคือเป็นแป้งปรุงรสแล้วเอาไปหั่นเป็นแว่นๆ บางๆ  ตากแดดให้แห้งแล้วเก็บไว้ทอดกับน้ำมันให้ฟู บานกรอบทีหลัง

ส่วนข้าวเกรียบสดก็คือพอปั้นแป้งปรุงรส ซึ่งทางภาคใต้ตอนล่างเขาทำจากปลาปรุงรส แบบมีเนื้อปลาปนเห็นอยู่ในแป้งด้วย  พอปั้นเป็นดุ้นสดๆ ออกมา แทนที่จะเอาไปผ่านกรรมวิถีหั่นเป็นแว่น  ก็เอามาหั่นเป็นชิ้นสดๆ เหมือนเฟรนช์ฟรายด์ พวกมันฝรั่ง อบย่างในรูปที่ถ่ายมาจากเจ้าที่ขายอยู่ที่หัวถนนพัทลุง เมืองสงขลานี้  แล้วเอาไปทอดสดๆ  เลย

เดี๋ยวต้องดูคลิปสดๆ ประกอบที่ผมถ่ายมาจากหลายจังหวัดครับ จะเห็นภาพเลย




ข้างบนนี่คือ คลิปข้าวเกรียบสดที่สงขลา ถนนพัทลุง กับอีกแบบตอนท้ายคลิปถ่ายมาจากหาดใหญ่เป็นข้าวเกรียบทอดกรอบเกรียวบรรจุมาในซองอย่างดี


คลิปหน้าตากรือโป๊ะ แบบนิ่มที่ ซื้อมาจากถนนคนเดินห้างโว๊ค จังหวัดกระบี่ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ