วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2556

จุดข้ามแดนชายแดนไทย - กัมพูชาอื่นๆ



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


จุดข้ามแดนชายแดนไทย - กัมพูชาอื่นๆ

สมัยก่อน จุดข้ามแดนอื่นๆ แต่ไม่นิยมกันเพราะปัญหาหลักคือ หารถไปลำบากจากฝั่งไทย หารถไปต่อลำบากในฝั่งเขมร เมืองชายแดนที่ต่อเนื่องเล็กเกินไป ที่พักไม่สะดวก หลายจุดยังไม่มีบริการวีซ่าด่วนที่ชายแดน รวมเรื่องราวพวกนี้ทำให้ไม่ค่อยมีใครใช้เส้นทางพวกนี้มากนักเว้นเสียแต่ใครที่อยากผจญภัย ไปกับกรุ๊ปทัวร์ ค้าขาย เป็นต้น

แต่มาตอนนี้หลายจุดพัฒนาให้ติดต่อสะดวกขึ้น เข้าง่ายขึ้น ต่อรถได้ง่ายขึ้น แต่ขอแนะว่าให้มีประสบการณ์ในการเดินทางเยอะหน่อย ค่อยมาใช้เส้นพวกนี้ 

ทางสุรินทร์และศรีสะเกษ
ด่านช่องจอม (Chong Jom) ฝั่งไทย กับ ด่านโอสะมัก (O Smach) ฝั่งกัมพูชา

ข้ามจากไทยตรงจังหวัดสุรินทร์ผ่านทางช่องจอมเข้าจังหวัดโอดอนเมียนเจย (อุดรมีชัย) ไปต่อที่เมืองสำโรง (Samrong) แล้วต่อรถเข้าเสียมเรียบ

ด่านช่องสะงำ (Chong Sa Ngam)ฝั่งไทย ไปที่ด่านจอม (Choam) ฝั่งกัมพูชา
ข้ามจากไทยตรงจังหวัดศรีสะเกษที่ช่องสะงำแล้วเข้าเขมร จุดเด่นตรงนี้คือเป็นทางผ่านไปที่เมืองต่อเนื่องคือ อันลองเวง (Anlong Veng) ที่มั่นสุดท้ายของเขมรแดง ก่อนยอมสงบศึกกับรัฐบาลของสมเด็จฮุนเซ็น

ทางจังหวัดจันทบุรี

นอกจากนี้ ยังมีอีกด่านในจังหวัดจันทบุรี คือ ด่านบ้านผักกาด (Ban Pakard) ที่ต่อกับด่านปซาร์ ปรม (Psar Prohm) ฝั่งกัมพูชา ที่อยู่ใกล้เมืองไพลิน (Pailin) อดีตที่มั่นสำคัญของเขมรแดงประมาณ 20 กิโลเมตร จากเมืองไพลินจะต้องเดินทางอีก 80 กิโลเมตรไปต่อที่จังหวัดบัตดำบอง จึงจะเข้าเครือข่ายการเดินทางของเขมรตอนใน หากจะเดินทางผ่านเขตนี้ให้ระมัดระวังเรื่องยุงนะครับ เพราะบางจุดแถวเมืองไพลินยังจัดเป็นเขตมาลาเรียดื้อยา

ลาวใต้เข้ากัมพูชา

เส้นทางนี้คือจุดเชื่อมต่อกับประเทศลาวตอนใต้ โดยเชื่อมที่ด่านเวินคำ (Voen Kham) ในฝั่งลาวบริเวนสี่พันดอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของลาวใต้ กับด่านดอม กรอลอร์ (Dom Kralor) ซึ่งจากจุดนี้จะต้องเดินทางใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงเข้าเมืองสตึงแตรง (Stung Treng) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในย่านนี้ แล้วต่อรถเข้าพนมเปญ ซึ่งจะกินเวลา 7-9 ชั่วโมง

ทางเส้นนี้ค่อนข้างลำบาก ไม่นิยมใช้ และหารถช่วงสตึงแตรงไปชายแดนลำบาก จะใช้เส้นทางนี้ต้องวางแผนกันให้ดีครับ



 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ