วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2556

เส้นทางจากตราดไปเกาะกง ไปพนมเปญ



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท



กัมพูชาเส้นล่าง-เส้นทางจากตราดไปเกาะกง ไปพนมเปญ
กรุงเทพฯ – ตราด - หาดเล็ก – เกาะกง – พนมเปญ

เที่ยวกัมพูชายังไปได้อีกแบบ โดยใช้เส้นทางสายเลียบชายฝั่งไป โดยมากเส้นทางนี้จะนิยมกันในหมู่ฝรั่งแบ็คแพ็คเกอร์ที่เดินทางมาจากไทยไปเที่ยวเกาะช้างแล้วเลยต่อไปเข้าเขมร หรือมาจากเวียดนามใต้ เที่ยวเขมรแล้วเข้าทางนี้เพื่อไปเที่ยวเกาะช้างต่อ

ถ้ายังไม่เคยมากัมพูชา ไปใช้เส้นบนดีกว่าครับ เพราะได้เที่ยวเสียมเรียบกะนครวัดด้วย แถมหนทางยังดีตลอดจนถึงกำปงธมและพนมเปญ

กรุงเทพฯ - ตราด 

จากสถานีขนส่งเอกมัย ให้นั่งรถประจำทางมาที่จังหวัดตราด ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง แล้วต่อรถมินิบัสไปที่บ้านหาดเล็กราว 1 ชั่วโมง ไปที่ด่านชายแดน พอผ่านด่านอะไรเรียบร้อยทั้งฝั่งเขมรและไทย แล้วเรียกมอเตอร์ไซค์ข้ามไปเกาะกง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

เกาะกง (Krong Koh Kong) 

ที่นี่ก็คล้ายตรงด่านปอยเปต เพราะมีคาสิโนมากมายเปิดรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เกาะกงนี่มีอะไรพิเศษนิดหน่อยตรงที่มีเขมรเชื้อสายไทย หรือจะบอกว่าเป็นคนไทยก็ได้ เพราะพูดเหมือนคนไทยแถวจันทบุรีหรือตราดอาศัยอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมากราว 30 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด ดังนั้นภาษาไทยใช้ได้ไม่น่าจะมีปัญหา

นั่งแท็กซี่แชร์ไปพนมเปญใช้เวลา 6- 10 ชั่วโมง อันนี้ก็ต้องขึ้นกับสภาพอากาศด้วย ส่วนสะพานต่างๆ ที่เป็นตัวเชื่อมสำคัญบนเส้นทางเพิ่งเสร็จเมื่อปี 2008

สมัยก่อนการเดินทางจากเกาะกง ไปพนมเปญ นิยมนั่งเรือเร็วตัดมาที่เมือง สะเรย อัมเบิล (Sre Ambel) ที่เป็นเมืองชุมทางที่จะตัดไปพนมเปญ แล้วต่อรถเข้าเมืองหลวงอีกที แต่ตอนนี้ถนนก็ค่อยข้างโอเคแล้วครับ

ใครที่ต้องการร่นเวลาก็สามารถลงเรือเร็ว (ลำเล็ก) ไปสะเรย อัมเบิล ได้แต่อาจไม่สะดวกนักเพราะต้องเบียดกันไปในเรื่อลำเล็กหลายสิบคน โยกไปมาพร้อมจังหวะแฉลบคลื่น (จะกระแทกดังปึ้ก) เป็นระยะๆ สลับกับเสียง “โอ๊ย” ของผู้โดยสารเคราะห์ร้าย ใช้เวลาเดินทางราว 3 ถึง 4 ชั่วโมง หมายเหตุ -อัพเดตใหม่ ตอนนี้ เส้นทางเรือจากเกาะกงไม่ใช้กันแล้วครับ ใช้ทางรถหมดแล้วเพราะมีสะพานและถนนตัดใหม่


จากสะเรยอัมเบิล นั่งรถเข้าพนมเปญจะใช้เวลาประมาณ 2 - 2.5 ชั่วโมง

พนมเปญ 

ปกติแล้วแบ็คแพ็คเกอร์ไม่ค่อยนิยมแวะพักพนมเปญมากนัก แต่บางทีเรื่องของการต่อเที่ยวรถก็จำเป็นเหมือนกัน โดยที่พักสำหรับชาวแบ็คแพ็คเกอร์ในเมืองหลวงของกัมพูชา จะอยู่ในบริเวณบึงกัก (Boeng Kak) ใกล้สถานีรถไฟพนมเปญ กับอีกจุดคือย่านริมน้ำโตนเลสาบ ตรงถนนสีโสวัท (Sisowath Quay) (ระวังนิดนึงเพราะถนนเส้นนี้ยาวมาก) ซึ่งจะแพงกว่า แต่บรรยากาศโดยทั่วไปก็ดีกว่าด้วย

จากพนมเปญก็จับรถต่อเข้าเวียดนามครับ โดยมากนิยมใช้รถบัสเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงถึงโฮจิมินห์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เส้นทางจากเขมรเข้าเวียดนาม ที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2013/02/thailand-to-southern-vietnam-route-via-cambodia.html  นี้


 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ