วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2556

เที่ยวกัมพูชาเส้นล่าง-เลียบฝั่ง-เข้าเวียดนาม



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

เที่ยวกัมพูชาเส้นล่าง-เลียบฝั่ง-เข้าเวียดนาม
ตราด - เกาะกง – สีหนุวิลล์ – กำปอด- ชายแดนเวียดนาม

เส้นนี้ก็คล้ายเส้นล่างอีกเส้นหนึ่ง คือเส้นทางตราดไปเกาะกง  ดูที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2013/02/trad-kohkong-phnompenh-route.html   ได้เลย  แต่แทนที่จะเข้าพนมเปญเราก็ออกจากเกาะกงโดยทางเรือเร็วหรือรถไปที่สีหนุวิลล์ (Sihanouk Ville) แล้วจากนั้นก็เลาะชายฝั่งด้านใต้ไปเรื่อยๆ

เที่ยวเมืองสีหนุ

ที่ท่าเรือเกาะกง จะมีเรือเร็วตอนเช้าวิ่งตัดอ่าวไปยังสีหนุวิลล์ ซึ่งหมายถึงเมืองสีหนุ (ชื่อเดิมกำปงโสม) ใช้เวลาราว 4 ชั่วโมง เป็นเรือลำใหญ่ ผมเข้าใจว่าเป็นเรือที่ซื้อมาจากมาเลเซียเพราะเห็นเรือแบบนี้วิ่งตามแม่น้ำ หรือข้ามอ่าวระยะสั้นๆ ในเกาะบอร์เนียว เวลาแล่นในทะเลข้อดีคือเรือมันหนัก จะไม่กระแทกหรือกระดอนมากเท่าลำเล็กครับ   หมายเหตุ-อัพเดตแก้ข้อมูลเก่าจากในหนังสือ คือตอนนี้เส้นทางบกดีหมดแล้ว คนหันมาใช้รถบัสเดินทางจากเกาะกง ไปสีหนุวิลล์แทน 

สีหนุวิลล์เป็นทั้งเมืองท่าและเมืองตากอากาศชายทะเลของกัมพูชา เดิมถูกทิ้งซากร้างในสมัยสงคราม ปัจจุบันกำลังค่อยๆ ฟื้นคืนสีสันกลับมามีชีวิตอีก โดยเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวฝรั่งที่ชอบเที่ยวทะเลสงบ ๆ และมองว่าทะเลเมืองไทยหรือประเทศอื่นแพงเกินไป ดังนั้นบรรยากาศของเมืองนี้คือ Beach & Bar กับฝรั่งอ้วนๆ อาบแดดตัวแดงที่อาจไม่ถูกโรคกับนักเดินทางชาวไทยมากเท่าไหร่ครับ ดังนั้นเส้นนี้จึงหานักท่องเที่ยวชาวไทยได้ยากมาก

กำปอตและแกป

ห่างออกไปทางตะวันออกประมาณสองชั่วโมง คือเมืองกำปอต (Kampot) และเมืองตากอากาศแกป(Kep) เป็นอีกจุดบนเส้นทางสายเที่ยวทะเล แต่อาจไม่คึกคักเท่าสีหนุวิลล์

จากตรงนี้สามารถแยกเดินทางไปที่ Kampong Trach แล้วไปต่อข้ามแดนที่ด่านเปรกจัก ( Prek Chak) ในฝั่งเขมร และซาเซีย (Xaxia) ในฝั่งเวียด จุดนี้จะเชื่อมต่อไปที่เมืองฮาเตียน (Ha Tien) ซึ่งใครที่มาตรงนี้มักจะไปเที่ยวต่อที่เกาะฟูกว๊วก (Phu Quuoc) ที่เริ่มกลายเป็นเกาะตากอากาศสำคัญในภาคใต้ของเวียดนาม ด่านนี้ไม่ค่อยมีคนใช้ครับ บางทีก็มีการปิดให้ข้ามแต่เฉพาะคนท้องถิ่น ก่อนเดินทางไปควรจะเช็คข้อมูลให้ดีจากเน็ต

ผ่านตาแก้วเข้าเวียด

จากกำโปตสามารถใช้เส้นทางเข้าเวียดนามในด่านใต้คือนั่งรถสองชั่วโมงไปที่จังหวัดตาแก้ว (Takeo) นั่งรถต่ออีก ราว 50 กิโลเมตร ไปข้ามแดนที่ด่าน พนมเด็น (Phnom Den) โดยไปต่อที่ด่าน ทินเบียน (Tinh Bien) ในฝั่งเวียดแล้วต่อรถไปที่จ่าวด๊ก (Chau Doc) ซึ่งเป็นเมืองชุมทางทั้งทางบกทางน้ำ ก่อนต่อรถเข้าโฮจิมินห์ซิตี้อีกทีนึง

จะเห็นว่า เส้นทางเข้าเวียดนามทางนี้ค่อนข้างลำบากกว่าเส้นทางด้านเหนือมาก เพราะมีต้องต่อรถหลายทอด ทำให้คำนวณเวลายาก เส้นนี้คงจะเหมาะเฉพาะคนที่อยากจะเที่ยวทะเลเขมรจริงๆ เท่านั้น



จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ