วันพุธ, กุมภาพันธ์ 06, 2556

เที่ยวทุ่งดอกไม้ที่ Luoping ยูนนาน





โดย มารพิณ
  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
เป็นทริปที่เริ่มบนความไม่พร้อมของทุกอย่าง และจบด้วยกล้องคู่ใจหายคาเมืองจีนในตอนหลังที่อีกมณฑล  แต่วิวสีเหลืองของทุ่งกว้างที่เมืองหลัวผิงก็ติดตามาถึงทุกวันนี้แบบไม่มีเลือนเช่นกัน  และถ้าใครดั้นด้นไปถึง และได้เจอแบบบานเต็มๆ  ก็คงไม่ลืมวันนั้นเช่นกัน



ลองดูคลิปนี้เอาไว้เป็นลายแทงการเดินทางครับ  แต่กว่าจะไปถึงที่นี่ได้มีภารกิจให้ต้องฝ่าฟันหลายอย่าง ที่ต้องลุ้นเรื่องเวลา ธรรมชาติและอะไรต่างๆ นานา

ดู รายชื่อที่พักอโกดาในยูนนาน

ลุ้นดวง-ธรรมชาติ
ไอ้ดอกเหลือง 油菜花  อร่ามทุ่งตะลึงตานี่เขาเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า rapeseed  flower  หรือ Canola ส่วนภาษาจีนเรียกว่า โหยวไช่ฮวา  คำว่าโหยวแปลว่าน้ำมัน และไช่ก็คือพืชผัก  ฮวาก็คือดอกไม้  ก้อคือต้นที่เขาปลูกเอาเม็ดไว้คั้นน้ำมัน เป็นน้ำมันพืชชนิดนึง ทีนี้ในแต่ละปีระหว่างปลายหนาวต่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน มันจะบานสะพรั่งชูดอกเหลืองสุดลูกหูลูกตาที่เมืองหลัวผิง

ซึ่งอยู่ช่วงปลายกุมภา ถึงต้นเดือนมีนาคม เวลาบานไม่แน่ ไม่นอน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของแต่ละปี และความหนาาวเย็น ความอุ่นของแต่ละปีที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นความยากข้อแรกก็คือ ไม่รู้จะไปตรงช่่วงที่บานมั้ย  ใครที่ลาหยุดไม่ได้นานๆ  หรือเวลาเที่ยวตายตัวจะต้องลุ้นกันโหดหน่อย หรือไปแล้วผิดหวังเพราะยังไม่บาน  หรือเร่ิมบานแล้วแต่ยังเหลืองไม่สวย ทีนี้จะรออีกสามวันก็เป็นไปไม่ได้

อะไรแบบนี้เป็นต้น ...นี่คือยากข้อแรก

ไปคุนหมิง-ยูนนาน
อย่างแรกต้องไปให้ถึงเมืองคุนหมิง (Kunming) ที่เป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน (云南) เสียก่อน  มีสายการบินไปจากเมืองไทยหลายสายครับ แต่ค่าตั๋วจะแพงหน่อย เพราะแอร์เอเชียยังไม่เอาเครื่องมาลงแถวนี้

ดู รายชื่อที่พักในคุนหมิงที่จองอโกด้าได้

ไปสถานีรถสายตะวันออก
จากนั้น  ถึงคุนหมิงแล้ว  จะต้องหารถออกไปที่สถานีรถบัสสายตะวันออก  หรือ 东部汽车客运站  ในภาษาจีน  ตรงนี้นั่งรถออกไปไกลมาก  ไกลจนคิดว่าหลง หรือเผลอคิดว่ากำลังไปอีกเมืองด้วยซ้ำไป ดังนั้นเอาตัวจีนที่ผมให้ข้างบน ไปถามทางว่า ขึ้นรถเมล์สายไหนไป ถ้าไปแท็กซี่จะแพง

ซื้อตั๋วไปเมืองหลัวผิง 
ที่สถานีตะวันออกมองหาป้ายเมือง Luoping  อ่านว่า หลัวผิง  ชื่อเป็นตัวจีนว่า    罗平  ครับ  เดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมงรถวิ่ง จะผ่านเฉียดไปทางป่าหินหน่อยนึง  ถ้านั่งรถไปพอชั่วโมงที่สามเริ่มเห็นดอกเหลืองๆ  บานเป็นระยะข้างทางแสดงว่าดวงน่าจะดี มาเจอช่วงที่จะบานพอดี

หาที่พักโคตรยาก
หลัวผิงเป็นเมืองเกษตรกรรม  และบางทีเขาก็รำคาญนักท่องเที่ยวที่แห่กันมาช่วงดอกไม้บาน  และพอบานที่พักก็หายากเพราะปกติก็ไม่ค่อยมีโรงแรมอะไรมาก นัก  เจอที่พักที่ไหนก็ให้คว้าไว้ก่อน  แต่ปัญหาคือเขาไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษกัน สื่อสารยากว่างั้นเถอะ

นั่งรถบัสไปนอกเมืองที่เนินไก่ทอง 
จุดชมที่ใกล้ที่สุดคือ จินจีหลิง หรือเนินไก่ทอง 金鸡岭  สามารถนั่งรถเมลไปถึง หรือถ้าใครจะเลยไปเที่ยวน้ำตกเก้ามังกรหรือจิ่วหลงพู่ปู้  九龙瀑布  คำว่าจิ่วหลงคือ เก้ามังกร   ส่วนพู่ปู้ แปลว่าน้ำตกในภาษาจีน  แบบนี้ก็ต้องเหมารถเป็นวัน ซึ่งก็ไม่ถูก แพงทีเดียว

เอาละครับเขียนเป็นลายแทงขึ้นมาแล้ว ย้ำว่ามีแค่ช่วงปลายกุมภา ต่อมีนาตอนต้นเท่านั้น บานช่วงไหนก็ไม่รู้ ขึ้นอยู่อกับอากาศ และวาสนาของผู้ไปเยือน




ด้านล่างคือแผนที่แสดงระยะห่างจากคุนหมิง ไปหลัวผิง 罗平 ที่อยู่ทางทิศตะวันออกเกือบถึงมณฑลกว่างซี 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ