วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 12, 2556

กำนดการงานโส้รำลึก ปี 2556 สกลนคร



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

กำหนดการงานเทศกาลโส้รำลึก สกลนคร ปี 2556


เผ่าโส้ อยู่อาศัยในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือมานาน ดังนั้น งานเทศกาลโส้รำลึก จัดเป็นงานที่สืบสานเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่มชาติพันธ์ุชาวไทยโส้ ซึ่งเป็นเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ใน อ.กุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร มีภาษาโส้เป็นของตนเอง

ในปีนี้ กำหนดการจัดงานออกมาแล้วโดยทางจังหวัดสกลนคร โดยอำเภอกุสุมาลย์  ก็ได้มีกำหนดจัดงานเทศกาลโส้รำลึก ครั้งที่ 32 ขึ้นมา โดยกำหนดหมายจะมีงานต่างๆ ขึ้นในช่วงวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2556  นี้

ดูข้อมูลรายชื่อที่พักในสกลนคร

ส่วนสถานที่จัดงานก็คือ หน้าศูนย์วัฒนธรรมไทยโส้ ที่อำเภอกุสุมาลย์ ครับ ซึ่งในงานจะมีการประกอบพิธีเหยาผีฟ้า หรือเรียกอีกชื่อว่า  “แซงลงสนาม”  แสดงคารวะผีไร่ ผีนา มีข้าวมีปลากิน รวมทั้งสักการะพระอรัญอาสา  อดีตเจ้าเมืองกุสุมาลย์มณฑล   รวมทั้งเซ่นไหว้บรรพบุรุษ  พร้อมกับการฟ้อนรำชุด “โส้ทั่งบั้ง”

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมถามได้ที่
เบอร์โทรเทศบาลตำบลกุสุมาลย์  โทร. 0 4276 9318
เบอร์โทรททท.สำนักงานนครพนม โทร. 0 4251 3490-1


แผนที่อำเภอกุสุมาลย์
บนเส้นทางสาย 22 หรือ AH 15  ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดสกลนครกับนครพนมนั้น ตรงประมาณกึ่งกลางพอดีคือพิกัดที่ตั้งของทางอำเภอกุสุมาลย์ครับ  ดูตามแผนที่กูเกิลด้านล่างประกอบครับ 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ