วันพุธ, กุมภาพันธ์ 20, 2556

เส้นทางชนกลุ่มน้อยเวียดนามเหนือ



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


โดดเดี่ยวในเส้นทางชนกลุ่มน้อย

ทางตอนเหนือของเวียดนาม มีเส้นทางที่ไม่ค่อยมีคนได้มีโอกาสผ่านไปมากนักอยู่สายหนึ่ง บริเวณนี้อาจจะพอเรียกได้ว่ารับอิทธิพลจากโลกภายนอกน้อยมากทีเดียว และที่น่าสนใจสำหรับคนไทยเราคือเป็นพื้นที่ซึ่งมีชาว “ไทยดำ” ที่เป็นสาขาหนึ่งของกลุ่มชนที่พูดภาษาตระกูลไท-ลาว อยู่จำนวนมาก ลองแวะคุยด้วยคำง่ายๆ นับเลขกันดูครับ

เส้นทางนี้จะเริ่มจาก หลาวกาย (Lao Cai) ผ่านซาปา ไป Lai Chau ผ่านเดี๋ยนเบียนฝู (Dien Bien Phu) ที่อยู่ติดชายแดนลาวและเป็นอดีตสมรภูมิสำคัญที่ฝรั่งเศสมาพ่ายแพ้แก่กองทัพกู้ชาติเวียดมินห์ที่มีลุงโฮเป็นผู้นำ จากจุดนี้สามารถแยกเข้าลาวเหนือไปเมืองอุดมไซ หรือเมืองไซ (Oudomxay) ซึ่งเป็นชุมทางสำคัญของลาวในภูมิภาคนี้ แล้วออกไปหลวงพระบางได้ แต่ไม่ใช่ทางที่สะดวกนะครับ (หรือถ้าใครจะเข้ายูนนาน จากเมืองไซจะมีรถประจำทางวิ่งไปจิ่งหงหรือเชียงรุ่งในจีนได้) ด่านข้ามแดนฝั่งเวียดที่ Tay Trang ข้ามไปที่ Sop Hun ในฝั่งลาว

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
แผนที่เส้นทางเวียดนามแถบตะวันตกเฉียงเหนือ

จากเดียนเบียนฟู หรือเดี๋ยนเบียนฝู เส้นทางจะวกกลับมาที่เมือง Son La เดินทางต่อมาเรื่อยๆ มาที่ Hoa Binh แล้วมาวนครบรอบที่ฮานอยในที่สุด เส้นทางทั้งหมดจัดว่าเป็นระดับยาก เป็นภูเขาตลอด ถ้าเลยเมืองซาปาไปแล้ว รถประจำทางมีเที่ยวรถน้อย

วิธีประหยัดที่สุดในการเดินทางคือเช่ามอเตอร์ไซค์วิบากเดินทางสำหรับคนที่ขับรถแข็งและมีประสบการณ์ขับบนเส้นทางภูเขา แต่ควรระมัดระวังว่า ในบางครั้งจะมีสภาพ “อากาศปิด” ที่หมอกปกคลุมหนา ชนิดที่ยกมือขึ้นก็เห็นมือตัวเองลางๆ เท่านั้น ดังนั้นควรเผื่อเวลาเดินทางด้วย หรืออีกวิธีที่ไฮโซกว่าคือการใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อตะลุยเส้นทางนี้ ซึ่งบริษัททัวร์ในฮานอยหลายแห่งก็มีบริการในจุดนี้แต่ราคาไม่ถูกครับ

ดูข้อมูลที่พักในเวียดนาม

แถมท้ายนิดนึงว่าก่อนเข้า Hoa Binh จะมีแยกไปด่านสากลอีกด่านหนึ่งคือ ด่าน Nam Xoi ในฝั่งเวียด ไปด่าน Na Maew ในฝั่งลาว ซึ่งจากจุดนี้จะมีทางเชื่อมต่อไปเมืองซำเหนือในลาว และสามารถต่อไปโพนสะหวัน และเข้าหลวงพระบางได้ในที่สุด

ทั้งสองจุดข้ามแดนที่พูดถึงในเส้นทางนี้มีความยากสูงสุด ไม่สะดวก เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบผจญภัย โดยเฉพาะด่านข้ามแดนที่เดี๋ยนเบียนฝู เป็นด่านท้าทายที่ชาวแบ็คแพ็คเกอร์ทั่วโลกรอให้เปิดมานาน โดยเพิ่งเปิดเมื่อเร็วๆ นี้นี่เอง

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ