วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 08, 2556

รีวิวต้มเครื่องใน พุงวัว ปัตตานี



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ผมนั่งคิดอยู่นาน แต่ยังหาคำตอบที่ลงตัวไม่ได้ว่าเหตุไหน ทำไมกันที่ทำให้ต้มเครื่องในสไตล์ต้มแซปที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูจะอร่อยกว่าที่ไปทานที่อื่นมา  หรืออาจจะเป็นอคติของผมเองที่คุ้นชินกับรสนี้  ที่ทำให้เป็นอุปทานว่าแซปเว่อร์ เกินกว่าความจริง
นี่ครับ ถั่วงอกที่นิยมใส่ลงไปในต้มพุงวัวด้วย

ยังไงก็ตาม พอนึกได้ว่าที่อาจทำให้ต่างอาจเป็นเพราะเครื่องในวัวทางนี้สดใหม่กว่า  เนื่องจากแถวนี้ทานเนื้อวัวเยอะ เพราะคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม   หรืออย่างนึงที่ต่างไปจากที่อื่นคือที่นี่เน้นใส่ถั่วงอกครับ  ปนถั่วงอกลวกลงไปด้วย ซึ่งตรงนี้อาจเป็นอิทธิพลที่ได้มาจากอาหารจีน เพราะแถบนี้เขาค้าขายติดต่อกับจีนมาตั้งแต่โบราณ

ใครมีโอกาสไปทางใต้ก็ลองหาทานดู ตามตลาดสดใหญ่ๆ หรือร้านมุสลิดมก็มีขาย  ที่ตลาดโต้รุ่งปัตตานี ​ถนนพิพิธ  ทางด้านหลัง ก็มีหลายร้าน ผมไม่ทราบว่าทางตานีภาษายาวีเขาเรียกว่าอะไร แต่ถ้าเป็นทางสงขลาพัทลุงเขาจะเรีบกว่าต้มพุงวัว ครับ

คราวนี้ไม่ได้มีร้านไหนแนะนำเป็นพิเศษ ก็ขอบอกเอาไว้เป็นลายแทงในภาพรวมแล้วกัน เวลาลงพื้นที่จะได้นึกสั่งออก ว่ามีอะไรต้องลอง ต้องชิมบ้าง ถึงจะได้ชื่อว่ามาเยือนถิ่น มาสัมผัสแล้วจริงๆ  



บน-คลิปหม่ำต้มเครื่องในที่ร้านในตลาดสดพิธาน ตานี 
เคล็ดไม่ลับของต้มเครื่องในวัวคือ ใส่น้ำส้มลงไปหน่อยให้มีรสเปรียวจางๆ  แล้วทานกับข้าวสวยร้อนๆ  รสชาติจะนิ่มนวล เบาๆ กว่าต้มแซบทางอีสาน ซึ่งก็อร่อยคนละแบบ ผิดแผกแหวกสไตล์กัน

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ